- Bộ NN-PTNT vừa công nhận 3 giống ngô biến đổi gen chính thức được sản xuất đại trà tại Việt Nam vào chiều 18/3.

Theo đó, 3 giống ngô này là giống NK66 BT (mang sự kiện chuyển gen Bt11), NK66 GT (mang sự kiện chuyển gen GA21) và NK66 Bt/GT (mang sự kiện chuyển gen Bt11 và GA21) của Công ty Syngenta Việt Nam được tạo ra từ giống nền là giống ngô lai NK66. Giống nền NK66 đã được công nhận chính thức và bổ sung vào Danh mục giống cây trồng được phép sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam, theo quyết định số 40/2006/QĐ-BNN ngày 22/5/2006.

Bộ NN-PTNT cho biết, Bộ này đã công nhận kết quả khảo nghiệm đánh giá rủi ro về ảnh hưởng của 3 giống ngô biến đổi gen trên.

Giống biến đổi gen NK66 Bt và NK66 Bt/GT cho hiệu quả phòng trừ sâu đục thân cao, khả năng kháng sâu thể hiện ở tất cả các bộ phận của cây, không bị hư hại do sâu đục thân gây hại.

{keywords}

Ba giống ngô biến đổi gen sẽ được sản xuất đại trà tại Việt Nam từ tháng 4.

Giống ngô biến đổi gen NK66 GA21 thể hiện mức chống chịu rất cao với thuốc trừ cỏ. Sử dụng giống ngô này kết hợp với phun thuốc Glyphosate 1 có thể quản lý cỏ dại tốt trong suốt vụ sản xuất và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Hơn nữa, hầu hết các giống ngô biến đổi gen đều cho năng suất vượt trội so với giống nền, chẳng hạn NK66 Bt có năng suất trung bình 9,24 tấn/ha, tăng 1,18 tấn/ha so với giống nền đương so với giống nền; NK66 BT/GTcho năng suất trung bình 9,4 tấn/ha, vượt trội so với giống nền 7,76 tấn/ha.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Đồng Quảng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, ở Việt Nam ngô là cây trồng quan trọng. Năm 2014, diện tích trồng cây ngô chiếm 1,2 triệu ha và đang có chiều hướng tăng, sản lượng ngô đạt 5,6 triệu tấn. Song, năm 2014, Việt Nam cũng vẫn phải nhập tới 4,3 triệu tấn. Việc đưa vào sản xuất đại trà các giống ngô biến đổi gen sẽ giúp tăng năng suất, giảm số lượng ngô phải nhập khẩu.

Giống NK66 là một trong những giống ngô tốt và chiếm nhiều diện tích ở Việt Nam. Tuy nhiên, có thêm 3 giống ngô biến đổi gen này sẽ giúp nông dân có thêm lựa chọn để tăng năng suất cũng như chất lượng, ông Quảng cho hay.

Tại buổi công bố, ông Kumar Datta, Tổng giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam, cho biết, công ty sẽ bán giống để cho nông dân trồng vụ đầu tên vào tháng 4 tới. Vị tổng giám đốc này cũng chia sẻ rằng vụ đầu vụ đầu tiên sẽ tập trung vào chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, đồng hành với người nông dân để đưa giống ngô ra ngoài đồng ruộng ở một số tỉnh như: Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sơn La nhằm tập trung kiểm soát giúp người nông dân trồng ngô đạt năng suất cao nhất, góp phần nâng cao thu nhập.

Còn về giá cả các giống ngô, vị đại diện này chia sẻ vẫn đang trong quá trình cân nhắc, tính toán, chưa thể đưa ra mức giá cụ thể. Tuy nhiên, công ty sẽ đảm bảo giá cả hợp lý để người nông dân trồng ngô có lợi nhất.

Bảo Hân