Năm nào cũng vậy, cứ dịp cận Tết là dư luận lại được chứng kiến những kiểu ăn Tết sang, sướng,... kì lạ đến mức lệch lạc của một bộ phận giới nhà giàu Việt Nam. Và đi kèm theo đó là cả những đội quân săn bắt, mua bán các loài vật quý hiếm bất chấp các quy định pháp luật. Hôm qua, nhiều người bất bình về hành động xẻ thịt một con cá tra dầu nặng 120kg để bán cho những người giàu muốn tìm món lạ ăn Tết.

Con cá tra trị giá khoảng 100 triệu đồng được săn bắt, bán qua tay về Việt Nam và xẻ thịt bằng cưa máy, làm được đủ các món cho vài chục mâm cỗ ăn ngày Tết. Người giàu có tiền thì họ có quyền tìm cái sướng, cái sang, cái lạ để hưởng thụ nhưng... để được một bữa ăn sướng mồm như thế thì đến thủy quái trăm tuổi cũng phải kêu khóc, ai oán vì bị tận diệt. 

Đây không phải lần đầu có chuyện những nhà hàng sang xẻ thịt những loài cá khổng lồ để làm tiệc cho các đại gia, nhà giàu rủng rỉnh tiền bạc đãi khách. Năm ngoái, ba con cá, gồm cá hô nặng 80,5kg, cá tra dầu nặng 201kg và cá trà sóc nặng 51kg bị ngư dân đánh bắt ở Đồng Tháp và An Giang, đưa về bán cho một nhà hàng ở TP.HCM. Nhà hàng ấy đã xẻ thịt cá và quảng cáo rầm rộ. Họ giết và ăn những loài cá khổng lồ trước ống kính chụp hình lưu lại những khoảnh khắc như thể rất đáng để tự hào. 

{keywords}
Giới đại gia đua nhau xẻ thịt cá khủng làm tiệc

Người có tiền, ăn gì, chơi gì là tự do của cá nhân họ. Họ có quyền tiêu xài và thụ hưởng thành quả lao động mà họ làm ra. Xã hội càng có nhiều người giàu nhưng không làm người khác nghèo đi thì càng tốt. Sẽ không có gì phải bàn cãi nếu như con cá tra khổng lồ mà đại gia Hà Nội xẻ thịt ăn Tết kia là một con cá bình thường, không phải là loài cá đã nằm trong Sách đỏ. Và những con cá khủng đó có được không phải bằng những hành vi săn bắt dã man và bị cấm đoán.

Những loại cá khổng lồ như cá trà sóc, cá hô, cá tra dầu... đã nhiều lần bị đánh bắt, giết thịt và chào bán công khai ở khắp nơi, từ Hà Nội vào đến TP.HCM. Thực tế, những loài cá này đã bị xẻ thịt, cắt khúc, cấp đông và rao bán công khai, thậm chí có cả những website chuyên bán thịt cá quý hiếm. Điều này chứng tỏ có hẳn một thị trường mua bán, tiêu thụ cá khổng lồ. Đồng thời, nó cũng cho thấy người ăn những loại cá ấy có rất nhiều. Đó là những loài cá nằm trong Sách đỏ Việt Nam, có nguy cơ tuyệt chủng cần phải bảo tồn.

{keywords}
Nhiều con cá khủng nằm trong Sách đỏ, thuộc loài có có nguy cơ bị tuyệt chủng cần được bảo tồn nhưng vẫn bị mua bán giết thịt

Dư luận từng không ít lần xôn xao về những hành vi săn bắt, những bữa tiệc ăn cá có trong sách đỏ ở Việt Nam. Đã có rất nhiều những lời qua tiếng lại, những lên án gay gắt, thậm chí cảnh báo bị xử lý vi phạm pháp luật dù chỉ là thỏa mãn ham muốn bản thân mà vô tình phạm luật. Nhưng thực tế là mọi chuyện vẫn đâu vào đấy. Người làm công tác bảo tồn vẫn cứ lo lắng. Người có hiểu biết vẫn cứ phẫn nộ. Còn người vì đồng tiền vẫn cứ săn bắt và người có tiền vì muốn sướng mồm thì vẫn cứ ăn. 

Từ 2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa cá hô, cá tra dầu, cá vược, cá anh vũ,... vào danh sách các loài thủy sinh quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam, cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển. Pháp luật đã có quy định rất rõ về việc đánh bắt, mua bán các loài thuộc Sách đỏ, trong đó đánh bắt, mua bán sẽ bị phạt tiền và xẻ thịt, tức giết hại thì bị phạt tù. 

Thế nhưng, sự lỏng lẻo trong quản lý, sự thờ ơ của những cơ quan có trách nhiệm đã khiến những người vì lợi ích cá nhân trước mắt, những người vì miếng ăn sướng mồm vẫn tiếp tục có những hành động phá hoại môi sinh. Nếu như việc săn bắt, giết thịt cá có trong sách đỏ và tiêu thụ công khai như vậy bị kiểm tra, xử phạt, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự theo đúng quy định của pháp luật, thì dù vô tình hay cố ý bất chấp tất cả chỉ vì những ham muốn ăn uống và thú chơi khác người của mình sẽ phải giật mình từ bỏ.

Chừng nào việc giết thịt những loài thủy sinh có trong Sách đỏ vẫn chỉ phải đối diện với dư luận mà chưa phải là pháp luật, thì có lẽ chừng đó những hành vi săn bắt, buôn bán phi pháp và cả cái thú sướng mồm ăn con sách đỏ vẫn còn tiếp tục. Chừng nào pháp luật chưa xử lý thích đáng, thì chừng đó vẫn còn những người ăn Tết mà ăn cả môi trường, ăn cả sự đa dạng sinh thái, mà thực chất là ăn cả sự sống trên trái đất này.

Không thể để một bữa tiệc nhà giàu sướng mồm đến thủy quái phải ai oán vì bị tận diệt tiếp tục thêm nữa

Tâm An