- Nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu, thậm chí trăm triệu mua quà tặng bạn gái nhân ngày 8/3. Tuần này, thị trường cũng đầy ắp thông tin về ngày Rằm tháng Giêng, xôn xao tin đồn phở được nấu bằng nước tẩy hầm cầu, trắng tay vì ôm đặc sản bưởi Diễn bán Tết...


Mốt mới 8/3: Hồng Nhật, hồng vàng ròng 250 triệu


Mồng 8/3 năm nay, nhiều anh chàng săn tặng hoa hồng xách tay từ Nhật Bản về làm quà tặng. Đây là mặt hàng lạ, mới du nhập vào Việt Nam, được nhiều người yêu thích. Bởi hoa đẹp, nhiều màu sắc lại lâu tàn, chơi xong có thể đem trồng để cây ra nụ, nở hoa với chu kỳ 30-40 ngày... Cộng cả tiền đóng gói, vận chuyển bằng đường hàng không thì về VN, một gốc hồng Nhật Bản có giá bán từ 1-1,5 triệu đồng/gốc.

{keywords}

Mỗi gốc hoa hồng xách tay từ Nhật về có giá 1-1,5 triệu đồng

Nếu như ngày 8/3 năm ngoái, hoa hồng dát vàng 24k giá 3 triệu đồng gây sốt trên thị trường thì năm nay, một số đại gia sẵn sàng dốc ví mua bông hồng giá 250 triệu tặng người phụ nữ của mình. Bông hồng được đúc bằng vàng nguyên khối và đính kim cương. Việc tạo mẫu được dựa trên hình ảnh của một bông hồng thật, tuy nhiên kích thước và tỷ lệ của bông hồng vàng này đã được thu nhỏ, gọn hơn. Cánh bông hồng vẫn giữ được các vân, lá hoa có gân để tạo tính tự nhiên như một bông hồng thật.

{keywords}

Bên cạnh những mặt hàng xa xỉ, thị trường quà tặng 8/3 năm nay khá phong phú và đa dạng nhưng chủ yếu vẫn là các mặt hàng truyền thống như: hoa, mỹ phẩm, quần áo... Trong khi đó, trên diễn đàn của các bậc làm cha mẹ, nhiều topic về chủ đề quà tặng 8/3 được mở ra để "trưng cầu ý dân" xem năm nay lên tặng quà gì, tặng như thế nào cho hợp xu hướng và thiết thực nhất. Để tìm một món quà độc, ý nghĩa lại thiết thực, dịp 8/3 này, không ít gia đình săn tìm các loại thực phẩm sạch ở quê như: thịt, rau củ quả... để làm đem quà tặng cô giáo.

Mốt mở tiệc chay ngày Rằm tháng Giêng

Ngán ngẩm các loại thịt, bánh, để thay đổi khẩu vị sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, Rằm tháng Giêng năm nay, nhiều gia đình rủ nhau đặt mua đồ chay về cúng khiến dịch vụ nấu cỗ chay được dịp hốt bạc.

Các món chay giờ rất phong phú, đa dạng, chẳng hạn như thịt gà chiên xù, sườn rang, giò, cá, giò, phở cuốn, tôm... đều là đồ chay làm từ bột mì, khoai mà nhìn vào như thật. Rất đẹp mắt, ăn cũng ngon không kém. Ưu điểm lớn nhất là giá thành vừa phải, không quá cao.

{keywords}

Không chỉ ngon, đẹp mắt, món ăn chay hiện nay được làm giống y như thật

Ngoài đặt cỗ chay về cúng, nhiều gia đình còn đặt cỗ chay về làm tiệc đãi khách dịp Rằm tháng Giêng.

Trắng tay vì ôm bưởi Diễn

Dồn hết vốn liếng, thậm chí đi vay lãi về để buôn các loại đặc sản, song, Tết đã hết từ lâu mà hàng vẫn ế đầy nhà... Nhiều thương lái lỗ đậm, thậm chí còn trắng tay, vướng vào nợ nần.

{keywords}

Đặc sản bưởi Diễn ế ẩm

Theo lý giải của một chủ hàng, nguyên nhân nhiều loại đặc sản Tết năm nay ế ẩm vì đặc sản nhiều, người buôn đặc sản cũng lắm. Dạo qua các con phố những ngày Tết, đâu đâu cũng thấy bán đủ các loại đặc sản như: bưởi Diễn, bưởi da xanh, cam Cao Phong rồi, cam canh, bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng...

Xôn xao phở nấu bằng 'nước hủy hầm cầu'

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin các tiệm phở mua "Nước Phở Hủy Hầm Cầu" là loại nước được thu lượm từ các loại xương ôi, thối vứt đi từ các nhà hàng đổ ra bãi rác rồi ngâm trộn với nước hóa chất "Hủy Hầm Cầu" của Trung Quốc để hầm xương cho mau rục ra, làm mất mùi thối, nước trong và thơm ngon. Tuy nhiên, TS Lâm Quốc Hùng – trưởng phòng Giám sát ngộ độc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định đây là thông tin không có cơ sở cả về mặt khoa học và thực tiễn.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Cách đây không lâu, một số thành viên của mạng xã hội cũng tung lên các hình ảnh trứng gà Trung Quốc luộc chín sau khi bóc vỏ phát hiện các lỗ và vết thâm đỏ như máu và hồ nghi trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV. Vụ việc này đã kiến nhiều người dân hoang mang. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khẳng định, không thể có việc, trứng gà bị tiêm virus HIV. 

Mì Hảo Hảo ‘đấu’ mì Hảo Hạng

Mới đây, Cty Cổ phần Acecook Việt Nam đã gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng xử lý việc bị Cty Cổ phần thực phẩm Á Châu (Asia foods) “nhái” bao bì. Acecook đã đăng ký mẫu mã và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bảo hộ nhãn hiệu, hình ảnh gói mì Hảo Hảo tôm chua cay. Asia Foods cũng đăng ký và được cục này cấp bảo hộ nhãn hiệu, hình ảnh gói mì Hảo Hạng tôm chua cay.

{keywords}

Trên thực tế, cái tên Hảo Hạng không vi phạm tên Hảo Hảo nhưng hình ảnh tổng thể trên bao bì gói mì gây nhầm lẫn.

Tràn lan các loại mỹ phẩm “tế bào gốc”

Nhiều chị em đang đua nhau đi làm đẹp bằng… mỹ phẩm tế bào gốc. Đa phần chị em đều chia sẻ rằng khá tiện khi tìm loại mỹ phẩm này trên những cửa hàng trên mạng. Được quảng cáo là chăm sóc da, nuôi dưỡng da, chống lão hoá, tăng sức đề kháng, không độc hại hay “cộp mác” được sản xuất tại nước ngoài, có bảo đảm 100% về nguồn gốc xuất xứ, những loại mỹ phẩm được cho có chiết xuất từ “tế bào gốc” đang làm hoa mắt người tiêu dùng.

{keywords}

Tuy nhiên, theo các chuyên giá, có nhiều nguy cơ tiềm ẩn đằng sau việc làm đẹp bằng mỹ phẩm từ tế bào gốc mà không phải ai cũng biết.

Giá điện tăng

Từ ngày 16/3/2015, giá bán điện sẽ được điều chỉnh tăng 7,5%, tương ứng giá bán điện bình quân 1.622,05 đồng/kWh. Việc điều chỉnh giá điện lần này đảm bảo các yêu cầu EVN không bị lỗ...

Cùng là kinh doanh điện, nhiều công ty lãi lớn, chỉ có EVN lỗ hoàn lỗ. Cộng với tuyên bố tuyên bố kiểu "mặc cả" không tăng thì phá sản EVN khiến giá điện luôn là một vấn đề còn nhiều điều chưa giải toả.

Với mức tăng 7,5%, dự kiến giá điện sinh hoạt tới đây sẽ có mức cao nhất sẽ là 2.579,05 đồng/kWh và thấp nhất là 1.492,28 đồng/kWh. Với mức này, sơ bộ dự tính EVN sẽ tăng doanh thu trong những tháng còn lại ít nhất là 13.000 tỷ đồng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)