Nhanh chân trong “cuộc chơi” công nghệ

Đây là năm thứ 2 liên tiếp TPBank giành được danh hiệu “Ngân hàng số xuất sắc nhất Việt Nam” (Best Digital Bank) trong các cuộc bình chọn giải thưởng của The Asian Banker. Điều này nói lên những nỗ lực không ngừng nghỉ của “nhà băng tím” trong việc phát triển một hệ sinh thái ngân hàng số đồng bộ, thân thiện và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

{keywords}
 

Theo đánh giá của The Asian Banker, tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển ngân hàng số của TPBank giúp ngân hàng này sở hữu cơ sở hạ tầng công nghệ và lưu trữ dữ liệu giàu tính cạnh tranh, góp phần tăng hiệu suất trong hoạt động tài chính và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng có hệ sinh thái số với hàng loạt các ứng dụng, công nghệ được đánh giá cao.

Ông Mobasher Kazmi - Giám đốc nghiên cứu The Asian Banker chia sẻ về TPBank: “TPBank đã cho thấy những bước tiến đáng kể trong hành trình ngân hàng kỹ thuật số vào năm 2020, đặc biệt trong việc đầu tư vào các giải pháp kỹ thuật số chiến lược, sáng tạo như chuyển đổi hệ thống của mình thành một nền tảng kỹ thuật số đa kênh với tốc độ và khả năng mở rộng trong tương lai”.

Đại diện của The Asian Banker cũng đề cập đến số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số của TPBank tăng gấp đôi trong năm 2020 “như là một minh chứng về thành công của ngân hàng này trong quá trình thu hút khách hàng dựa trên nền tảng số”.

Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank chia sẻ: “Lựa chọn đầu tư vào công nghệ với vị thế của ngân hàng tiên phong luôn khiến chúng tôi phải đối mặt với thách thức. Bằng sự tỉnh táo, với những định hướng rõ ràng trong “cuộc chơi” công nghệ, chúng tôi đã đạt được những thành công lớn và 2 giải thưởng của The Asian Banker đã ghi nhận tất cả những nỗ lực đó của chúng tôi”.

Sức hút từ dịch vụ ngân hàng số TPBank đến từ sự ổn định và mượt mà của nền tảng công nghệ tiên tiến, cùng với việc liên tục cập nhật, sáng tạo loạt tính năng mới, nhằm gia tăng lợi ích cho người dùng, trong đó có thể kể đến: tính năng định danh khách hàng điện tử - eKYC trên app TPBank, Smart Search, Voice Search… Không những vậy, TPBank còn không ngừng sáng tạo trải nghiệm giao dịch đa điểm chạm, lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới mô hình tổ chức quản trị bằng dữ liệu (data-driven organisation), có hệ thống hơn 300 điểm giao dịch tự động LiveBank với khả năng cung cấp gần như toàn bộ các dịch vụ ngân hàng tự động 24/7…

“Trái ngọt” từ đẩy mạnh tự động hóa

Đại diện TPBank cho biết: “Sự thành công của TPBank trong việc đưa các sản phẩm ngân hàng số đến với khách hàng còn được hỗ trợ bởi một quy trình được tỷ lệ tự động hóa cao ở các khâu vận hành nội bộ. Giải thưởng “Ngân hàng tự động hóa quy trình tốt nhất” (The Best Process Automation Implementation in Vietnam) đã khẳng định TPBank là một ngân hàng số tiêu biểu, với quá trình chuyển đổi số được thực hiện mạnh mẽ từ trong ra ngoài.

{keywords}
 

Chính nhờ ứng dụng công nghệ tự động hóa ở các quy trình, TPBank đã duy trì đà tăng trưởng bình quân mỗi năm 30 - 40%, song lượng nhân sự các năm chỉ tăng 4 - 5%. Các lao động giản đơn đã được thay thế bằng công nghệ”.

Bí quyết để TPBank có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tự động hóa các quy trình nội bộ là xây dựng một đội ngũ nhân sự hùng hậu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và ứng dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới. Đại diện TPBank chia sẻ, “đại công trường” của TPBank nằm ở Khối Công nghệ thông tin, với đội ngũ nhân sự hàng trăm người, cùng hàng trăm kỹ sư IT của các đơn vị đối tác.

“Hiện tại, đội ngũ kỹ sư của TPBank đã đưa vào hoạt động 130 robot và có khả năng tạo ra trung bình 5 robot/tuần để triển khai trong các quy trình vận hành nội bộ, nhằm thay thế nhân viên thực hiện những công việc có tính chất lặp đi lặp lại. Trong năm 2021, ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai 145 robot mới với akaBot, dự kiến có khoảng 20 robot áp dụng AI. Chúng tôi kỳ vọng năng suất lao động chung của toàn ngân hàng với các nghiệp vụ dùng robot sẽ tăng ít nhất 20-30%, tiết kiệm được hàng trăm nhân sự”, đại diện ngân hàng cho hay.

Lệ Thanh