Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh khẳng định, giá điện sẽ không tăng trước Tết Nguyên đán. Sau Tết, việc tăng ở mức nào, bao nhiêu thì sẽ tính sau và phải cân nhắc phù hợp với bối cảnh nền kinh tế dưới tác động của giá dầu.

Tại cuộc họp của Tổ công tác điều hành kinh tế vĩ mô gồm 4 bộ lớn vào chiều tối 22/1, ông Vinh cho hay, vấn đề điều chỉnh giá điện là một trong những nội dung quan trọng của cuộc họp này.

Bộ trưởng Vinh cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng trình 3 phương án tăng giá điện. Tuy nhiên, trước mắt từ giờ đến Tết nguyên đán, sẽ không bàn chuyện tăng gía điện.

Thủ tướng đã yêu cầu phải tính toán minh bạch, chính xác về giá thành điện hiện nay. Trong đó, có 2 yếu tố phải xem xét, một là tỷ lệ tiêu hao, tổn thật điện năng từ khâu sản xuất cho đến tiêu thụ. Tỷ lệ này ở Việt Nam còn quá lớn, cần phải giảm xuống để giảm giá thành điện.

Thứ hai là năng suất lao động trong ngành điện còn thấp, cần phải nâng lên để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh điện.

"Trên cơ sở đó, chúng ta có giá thành điện hợp lý hợp hơn. Chúng ta công khai mức giá thành hợp lý đó, mọi người hấy rằng đó là giá chính xác. Như vậy ta mới có cơ sở nâng giá điện cho phù hợp", bộ trưởng Vinh cho hay.

{keywords} 

Ông nói thêm: " Hiện nay, giá điện của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều nước trong khu vực, sẽ gây lãng phí trong sử dụng điện, không tiết kiệm. Mức giá điện này phải đảm bảo ngành điện có lãi nhất định để tái đầu tư, thu hút được vốn đầu tư vào lĩnh vực điện".

Theo ông Vinh, đây cũng là yêu cầu chung của việc tăng giá điện và tiếp cận cơ chế thị trường.

"Tuy nhiên, việc lựa chọn phương án giá điện nào, bao giờ thì sẽ quyết định thì chúng tôi sẽ phải cân nhắc với tình hình chung của nền kinh tế dưới tác động của giá dầu. Việc này sẽ đảm bảo cân đối lợi ích của người dân và doanh nghiệp sản xuất", bộ trưởng Vinh cho biết.

Phạm Huyền