Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an thành phố Hà Nội vừa ra lệnh bắt khẩn cấp, quyết định tạm giữ để điều tra về hành vi buôn lậu đối với 2 đối tượng trong vụ án.

Cụ thể, cơ quan cảnh sát điều tra quyết định bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Sang (sinh năm 1986), trú tại T5, Chung cư Times City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, và Phạm Duy Nhuận (sinh năm 1980), trú tại Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội, là công nhân kỹ thuật sửa chữa máy bay của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO).

{keywords}
Tiếp viên bị phát hiện cất giấu trái phép vàng.

Riêng đối với Hoàng Thị Ngọc Anh (sinh năm 1982), tham gia trong vụ buôn lậu do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên không áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, ngày 27/7, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hà Nội (PC46) kiểm tra 2 hành khách đã hoàn thành xong thủ tục hải quan, thủ tục an ninh và lên tàu bay khởi hành lúc 23h40 phút ngày 26/7/2016 chặng bay Việt Nam- Hàn Quốc (Nội Bài- Incheon).

Hai vị khách này là ông Nguyễn Ngọc Sang, sinh năm 1986 và bà Hoàng Thị Ngọc Anh, sinh năm 1982, cùng khai báo trú tại phòng 2701, T05 chung cư Times City, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đáng chú ý, trong đó, bà Hoàng Thị Ngọc Anh có nghề nghiệp là tiếp viên hàng không.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, hai vị khách này đã cất giấu trái phép 4 cục vàng lớn lên tới khoảng 3kg, tương đương 80 cây vàng. Toàn bộ số vàng này được nguỵ trang trong một gói ni lông, bên ngoài quấn kín chặt bằng băng dính đen, giấu bằng cách gắn bên dưới ghế ngồi.

Chi cục Hải quan sân bay Nội Bài cho biết, trước chứng cứ trên, cả 2 vị khách này đã thừa nhận không khai báo hải quan gói vàng nguyên liệu trên. Mục đích là sẽ chuyển vàng từ Việt Nam sang Hàn Quốc để bán kiếm lời.

Hiện nay, toàn bộ tang vật đã được niêm phong và bàn giao cho Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hà Nội xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, một thợ máy của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) cũng bị Công an TP. Hà Nội tạm giữ, cách ly để điều tra làm rõ việc đã hỗ trợ hai hành khách trên giấu vàng dưới đệm ghế máy bay.

Mở rộng điều tra, PC46 xác định Phạm Duy Nhuận là công nhân kỹ thuật sửa chữa máy bay của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) có liên quan đến vụ xuất lậu hơn 3kg vàng này. Kết quả điều cho bước đầu cho thấy, do Nhuận là thợ sửa máy bay nên có thể ra vào máy bay bằng lối đi nội bộ mà không bị kiểm soát và Nhuận là người lật đệm ngồi của ghế lên sau đó giấu bọc hàng (vàng) có nam châm hút dính vào thanh sắt dưới đệm ghế ngồi của Sang.

Toàn bộ tang vật vụ án sau khi tiến hành giám định sơ bộ, định giá tại Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc và đá quý Doji, kết quả giám định kết luận: Số vàng mà các đối tượng mang từ Việt Nam đi Hàn Quốc bị phát hiện thu giữ là vàng có hàm lượng 99,99%; có tổng trọng lượng là 3.150,2 gram, với giá bán 35.320.000 đồng/01 lượng. Tổng giá trị số vàng này là 2.825.600.000 đồng.

L.Bằng