Từ tháng 11-2008 đến tháng 3-2011, tiệm vàng Tuấn Kiệt xuất bán gần 84.000 lượng vàng trị giá gần 3.000 tỷ đồng.

Trong khi dư luận nóng lòng bởi gần 5 năm, các cơ quan chức năng chưa điều tra làm rõ Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Khiêm (Tiệm vàng Hoàng Khiêm, đặt tại khóm 4, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi) bán mỗi ngày gần 1.000 lượng vàng, nộp thuế 5,7 triệu đồng/tháng thì Báo CATP phát hiện tiếp một tiệm vàng ở xã Tắc Vân, TP.Cà Mau có doanh số “khủng”.

Đó là tiệm vàng Tuấn Kiệt nằm trên Quốc lộ 1A (tại ấp 2, xã Tắc Vân, TP.Cà Mau). Hàng ngày, ít người ra vô nhưng tiệm vàng Tuấn Kiệt cũng có doanh thu “khủng”.

Đặc biệt, từ năm 2008 đến năm 2011, thời gian hoàng kim của tiệm vàng Hoàng Khiêm thì tiệm vàng Tuấn Kiệt cũng thay da đổi thịt, cơ ngơi bề thế hơn. Ông chủ được xem là đại gia ở miền cuối đất.

{keywords}

Tiệm vàng Tuấn Kiệt bán cho Công ty SJC Sài Gòn mỗi tháng 3.000 lượng vàng

Chủ tiệm vàng này là ông Phan Huệ Thông, xuất thân mua bán thuốc tây. Năm 2006, ông Thông thành lập doanh nghiệp cho vợ là bà Trần Mỹ Lệ làm chủ.

Từ tháng 11-2008 đến tháng 3-2011, tiệm vàng Tuấn Kiệt đã xuất bán cho Công ty TNHH một thành viên vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC (gọi tắt là Công ty Sài Gòn SJC) gần 84.000 lượng vàng trị giá gần 3.000 tỷ đồng. Như vậy, trung bình mỗi ngày, tiệm vàng Tuấn Kiệt bán gần 100 lượng vàng.

Theo sổ sách chứng từ, tiệm vàng Tuấn Kiệt mua của Công ty Sài Gòn SJC khoảng 77.000 lượng vàng trị giá khoảng 2.700 tỷ đồng.

Kinh doanh với doanh số khủng nhưng nghĩa vụ thuế hết sức khiêm tốn, nhưng lại không bị Chi cục thuế TP.Cà Mau cùng các cơ quan ban ngành kiểm tra và xử lý.

Năm 2008-2009, doanh nghiệp này nộp thuế giá trị gia tăng 6 triệu đồng/năm. Năm 2010, Tuấn Kiệt nộp thuế khoảng 20 triệu đồng. Đến năm 2011, tiệm vàng doanh số khủng này nộp thuế hơn 3,5 triệu đồng.

Ông T., một cán bộ hưu trí phường 5, TP.Cà Mau nhận định: “Cán bộ thuế quản lý hết sức kỹ. Cơ sở kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ cũng bị kiểm tra nếu không thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Đằng này, một tiệm vàng ngoại ô thành phố kinh doanh với doanh số khủng mà không biết là bất thường”.

Một chủ tiệm vàng ở TP.Cà Mau thừa nhận: “Đây không phải là đường dây mua bán hóa đơn hoặc trốn thuế tại tiệm vàng Tuấn Kiệt và Hoàng Khiêm mà có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại cơ sở chế tác vàng tại TP.HCM. Giới kinh vàng thường được rủ rê tham gia mua bán hoá đơn nhằm hợp thức hoá số vàng không hợp pháp sẽ thu về tiền tỷ nhưng liệu chủ tiệm vàng nào chấp nhận lời đề nghị trên. Trong khi, chủ tiệm kinh doanh chân chính luôn gặp nhiều khó khăn, người gian lận thì lại giàu sụ thì bất công. Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc”.

(Theo Công an TP.HCM)