Công an tỉnh Tiền Giang vừa phát hiện và xử lý 8 đối tượng người Thái Lan được các doanh nhân Trung Quốc thuê đến địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang để thu mua và ngâm hóa chất sầu riêng xuất đi Trung Quốc và Indonesia.

Công an Tiền Giang phối hợp với công an huyện Cai Lậy đã ập vào kiểm tra hành chính hai cơ sở trái cây là Công ty Thái Lan và Cơ sở Sang Hương. Tại đây, công an đã phát hiện 8 đối tượng người Thái Lan nhập cảnh, hành nghề thu mua, tẩm hóa chất sầu riêng trái phép.

{keywords}

Sầu riêng được ngâm hóa chất để được lâu và kiểm soát được thời gian chín

Các đối tượng gồm có Siriruang, Sursing, Aumsuepchue (làm việc tại cơ sở của Công ty Thái Lan) và Phaeyai, Phuangkan, Srikanmsuk, Kiadthawiphong, Sutham (làm việc ở cơ sở trái cây Sang Hương).

Theo lời khai của các đối tượng, những người Thái này được ông chủ bên Trung Quốc và Indonesia thuê sang Việt Nam thu mua những trái sầu riêng ngon để xuất sang hai nước trên.

Các đối tượng cũng khai nhận khâu thu mua và tuyển lựa thì họ phụ trách, riêng công đoạn nhúng hóa chất sầu riêng thì họ thuê và hướng dẫn để người dân địa phương làm. Cũng theo lời khai, các loại hóa chất này đều được họ mang từ Trung Quốc sang.

Các nhân công ở đây cho biết mỗi thùng trên 40 lít thuốc có thể nhúng được 700 trái sầu riêng lớn, nhỏ. Mỗi ngày cơ sở này sử dụng khoảng 10 thùng thuốc do người Thái Lan pha chế.

Còn bà Trần Thị Thu Thanh, phó giám đốc Công ty Thái Lan, cho biết việc thu mua sầu riêng tại địa phương là để xuất đi Indonesia. Trong sáu tháng nay, cơ sở của bà xuất đi Indonesia bốn container, mỗi container từ 400-850 thùng, mỗi thùng 18-18,5kg. Riêng đối với ba người Thái Lan có nhiệm vụ tuyển lựa và gom sầu riêng cho đạt chất lượng để bà xuất khẩu.

Theo cơ quan công an, hành vi vi phạm của những người Thái Lan có thể bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng và chủ cơ sở cũng có thể bị xử phạt hành chính.

Tại hai cơ sở thu mua trái cây này, cơ quan công an lập biên bản thu giữ, niêm phong sáu mẫu thuốc không rõ nguồn gốc gồm một bịch bột màu vàng, một bình có chứa hóa chất dạng lỏng màu vàng, một chai thuốc lớn dạng nước màu xanh, một chai thuốc có chứa chất lỏng đặc màu trắng... của cơ sở thu mua trái cây của Công ty Thái Lan.

Cơ quan chức năng cũng niêm phong, thu giữ hai mẫu “thuốc” có chất lỏng đặc màu trắng tại cơ sở thu mua trái cây Sang Hương. Tất cả loại thuốc này đều không có nhãn mác và được những người Thái Lan mang từ Trung Quốc qua.

(Theo DanViet)