Tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang trong những ngày qua xuất hiện một số thương lái lạ mặt đến tìm thu mua lá mãng cầu xiêm.

Theo ông Trần Tuấn An – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long Phú, huyện Long Mỹ, việc thương lái đến địa phương thu mua lá mãng cầu xiêm trong dân đã diễn ra hơn 10 ngày qua. Lúc đầu, lá mãng cấu xiêm tươi được thu mua từ 5.000 đến 7.000 đồng/ kg nhưng hiện nay đã tăng lên 10 đến 15.000 đồng/kg. Đối với lá mãng cầu phơi khô có giá từ 30.000 đến 45.000 đồng/kg.

Nhiều bà con ở địa phương đã đổ xô hái lá mãng cầu trong vườn nhà mình đem bán. Thậm chí nhiều hộ dân mới cải tạo lại vườn tạp trồng mãng cầu xiêm chưa cho trái nay hái lá bán, có hộ đốn luôn cả cây.

{keywords} 

Trước thực trạng này, địa phương đang tập trung tuyên truyền sâu rộng và khuyến cáo người dân không vì lợi ích trước mắt mà bán lá mãng cầu nhằm tránh những hậu quả không tốt về sau, đồng thời điều tra làm rõ mục đích thu mua của các đối tượng này.

Ông Trần Tuấn An – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Long Phú, huyện Long Mỹ cho biết thêm: “Do thấy cái lợi trước mắt nên người dân bẻ bán, 1 cây cũng bẻ được 30 – 40 kg lá tươi. Sắp tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền cho bà con biết được rằng việc bẻ bán như thế không rõ nguồn gốc, mục đích đem đi đâu, làm gì. Nhiều khi thương lái mua quá nhiều, sau đó một thời điểm nào họ không mua nữa sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh tế của hộ gia đình”.

Trước đây ở ĐBSCL cũng từng xảy ra trường hợp thương lái lạ mặt đến tìm thu mua lá khoai mì (sắn); lá, thân cây bần ổi với giá cao ngất ngưởng sau một thời gian thu mua thì họ biến mất để bà con nông dân điêu đứng. Thiết nghĩ, trước những trường hợp như thế này, bà con cần đề cao cảnh giác để tránh những thiệt hại về kinh tế./.

(Theo VOV)