Trung Quốc với sự quyết liệt của hệ thống chính trị đã thành công đến 90% ngăn chặn dịch - theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đây là bài học cho nước ta. 

Đứng trước nguy cơ dịch bệnh tả châu Phi (DTLCP) lan rộng, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt tại Hội trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch sáng 4/3.

Theo Bộ NN-PTNT, từ ngày 1/2-3/3, bệnh DTLCP xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương). Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đặc điểm chăn nuôi lợn ở Việt Nam khác với các nước. Chúng ta có 10 triệu hộ chăn nuôi, 10.000 trang trại, 70% sản lượng thịt cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Nếu không có những biện pháp đồng bộ thì rất khó ngăn chặn dịch bệnh. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người chăn nuôi phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 của Thủ tướng về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thủ tướng về kết quả phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại địa phương mình quản lý.

Tại Hội nghị, Thủ tướng nêu rõ, chống dịch không phải đơn thuần là việc của chi cục thú y, Bộ NN-PTNT mà mỗi địa phương đều phải ra tay thì mới hiệu quả. Do đó, các cấp, các ngành, theo chức năng được phân công, phải xắn tay áo vào cuộc, bao gồm cử cán bộ, cung cấp phương tiện, không chỉ ra văn bản chỉ đạo mà phải có những biện pháp, hướng dẫn hành động kịp thời.

Bên cạnh đó cũng cần tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm khắc địa phương nào không làm. Từ Chỉ thị 04, các cấp, các ngành cần cụ thể hóa, triển khai rõ ràng hơn, chứ không chung chung, đại khái.

Thủ tướng chỉ ra hàng loạt vấn đề để các đại biểu thảo luận như: Tại sao dịch lại bùng phát từ 1 tỉnh, 2 tỉnh đến 7 tỉnh và có nguy cơ lan rộng cho dù chúng ta đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch; Nguyên nhân thật sự ở chỗ nào, do khâu nào? Có hiện tượng người chăn nuôi che giấu dịch bệnh không? Giải pháp tới là gì? Tại sao có hiện tượng thương lái gia tăng số lượng vận chuyển lợn từ Bắc vào Nam, có phải đây là nguyên nhân dịch đi sâu vào các tỉnh phía Nam hay không?  

Cần kiểm soát tốt việc vận chuyển này chứ không phải ngăn chặn hoàn toàn. Câu hỏi nữa đặt ra là quy định mức hỗ trợ và các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch đã phù hợp chưa? Nếu chưa thì cần đề xuất giải pháp nào?

Thủ tướng đề nghị các địa phương kịp thời hỗ trợ người dân trong việc tiêu hủy lợn, mà theo đề xuất của Bộ NN-PTNT là hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và mức cao hơn đối với lợn nái, lợn đực giống buộc phải tiêu hủy.

Thủ tướng cũng đặt vấn đề về cách tổ chức triển khai công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh của các cơ quan chức năng đã quyết liệt chưa. Các cấp, các ngành cần phải làm gì để củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống thú y đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong hoàn cảnh hiện nay. Vì thiếu tiền, thiếu cách làm hay vô ý thức để dịch lan rộng ở nước ta?

Thời gian tới, về phương pháp thực hiện phòng chống DTLCP, Thủ tướng yêu cầu phải nêu cao tính công khai minh bạch, chống tiêu cực; giám sát thực hiện để đảm bảo chính xác đối tượng, không thất thoát.

“Tôi yêu cầu vừa tuyên truyền không gây hoang mang, bán tháo lợn nhưng cũng yêu cầu người chăn nuôi cam kết thực hiện không giấu dịch; không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chệt; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường,... ”. Thủ tướng nhấn mạnh các bộ, ngành, các cấp chính quyền, cả hệ thống chính trị ra tay, quyết tâm ngăn chăn hiệu quả DTLCP.

B.Hân