- Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất dự trữ xăng dầu khoảng 1 đến 1,5 triệu tấn tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ hôm 30/1.

{keywords}

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông cáo tối 30/1 cho biết, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ trong ngày, vấn đề tác động của giá dầu tới nền kinh tế đã được mổ xẻ, phân tích làm rõ.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Công Thương trong bối cảnh giá dầu xuống quá thấp, Thủ tướng đã đồng ý với phương án sẽ dự trữ xăng dầu khoảng 1 đến 1,5 triệu tấn.

Trước đó, theo PVN và Bộ Công Thương, việc dự trữ xăng dầu này cần phải được tính toán cụ thể, mua vào với mức giá thấp. PVN cho biết sẽ xây dựng kho dự trữ dầu theo chỉ đạo của Chính phủ với sức chứa khoảng 1 triệu tấn, gồm cả dầu thô và xăng dầu thành phẩm. Kế hoạch này nhằm phòng ngừa bị lỗ khi giá xuống quá thấp và tránh bị mất cơ hội khi giá dầu hồi phục tăng cao.

Tuy nhiên, việc xác định sẽ mua dự trữ với mức giá nào không phải là dễ. Hiện, giao dịch trên thế giới ngày 29/1, giá dầu thô đã giảm chỉ còn 44,41 USD/thùng và có thể chìmmxuống 42 USD/thùng trong quý I/2015.

Trong cuộc họp của Chính phủ, các ý kiến cũng nhận định giá dầu giảm có thể ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác dầu thô của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, trên cơ sở tính toán, sản lượng khai thác dầu thô sẽ không giảm so với kế hoạch.

Đánh giá về tác động, phía Bộ Tài chính cho rằng đây là tác động hai chiều, có cả khó khăn và thuận lợi, trong đó, mặt thuận lợi là nhiều hơn.

Thủ tướng phát biểu cho biết, theo tính toán tổng hợp, giá dầu giảm có lợi nhiều hơn có hại, mục tiêu đạt tăng trưởng GDP 6,2% vẫn khả thi, ngân sách vẫn cân đối được. Với dự báo giá dầu xuống 40 USD/ thùng, tính toán tác động hai chiều thì ngân sách sẽ chỉ hụt thu khoảng 10.000 tỷ đồng. Như vậy ngân sách hoàn toàn có khả năng cân đối mà không làm đảo lộn các nhiệm vụ thu chi.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu kiên định giữ mục tiêu tăng trưởng 6,2%, không để đảo lộn cân đối ngân sách, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu 5%”.

Phạm Huyền