- Do nhầm lẫn khi đặt độ cao khiến hai chiếc máy bay có nguy cơ va chạm nhau trên không trung, Vietnam Airlines cho hay đã đã lập tức đình chỉ tổ bay. Cục Hàng không Việt Nam đã thu hồi giấy phép vô thời hạn với 2 phi công này.

Vietnam Airlines cho hay ngày 7/8/2014, trong vùng thông báo bay thuộc trách nhiệm của Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC) Hồ Chí Minh, để tránh ảnh hưởng của vùng thời tiết xấu, trong khoảng thời gian từ 15h12 đến 15h15 (giờ địa phương), kiểm soát viên không lưu đã yêu cầu máy bay mang số hiệu VJ 3258 của VietjetAir đang trên hành trình từ Cần Thơ đi Đà Nẵng điều chỉnh độ cao lên mực bay FL310 (31.000 bộ) và máy bay mang số hiệu VN1203 của Vietnam Airlines đang trên hành trình từ Hà Nội đi Cần Thơ điều chỉnh mực bay xuống FL320 (32.000 bộ).

Khi ở độ cao này, tổ bay của VN 1203 đã thông báo nhìn thấy tàu bay VJ 3258 bay ngược chiều trên hệ thống TCAS (hệ thống cảnh báo va chạm).

{keywords}

Theo Cục Hàng không Việt Nam, cơ trưởng chuyến bay HVN1203 đã không thông báo với cơ phó khi đặt đồng hồ độ cao để thực hiện việc kiểm tra chéo nên dẫn tới sự việc trên (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay VN 1203 đã nhầm lẫn khi đặt độ cao, máy bay hạ xuống mực bay FL300 (30.000 bộ). Cự ly ngắn nhất giữa hai tàu bay khi cùng độ cao 31.000 bộ vào khoảng gần 12 km. Ngay lúc đó, hệ thống TCAS của hai máy bay đã được kích hoạt và tổ bay đã thực hiện đúng theo khuyến cáo, tránh va chạm của hệ thống để điều chỉnh mực bay phù hợp. Chuyến bay sau đó đã hạ cánh an toàn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Vietnam Airlines cho hay đã lập tức đình chỉ tổ bay, yêu cầu tổ bay giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, hãng cũng tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm với toàn lực lượng tổ lái.

Ngày 15//8, Cục Hàng không Việt Nam có kết luận chính thức về vụ việc. Theo cơ quan này, hệ thống TCAS trên 2 tàu bay đã được kích hoạt và cả hai tổ lái (Vietnam Airlines và Vietjet) đã thực hiện theo khuyến cáo. Do vậy, trên thực tế không xảy ra việc “suýt va chạm trên không giữa 1 tàu bay về mặt vật lý”.

Mặc dù vậy, theo quy định, Cục Hàng không kết luận đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn bay, phân loại mức độ sự cố loại C.

Cục đã tiến hành xử phạt hành chính và thu giấy phép với cơ trưởng và cơ phó thực hiện chuyến bay VN1203 không thời hạn, yêu cầu huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn theo quy định.

Ngọc Hà