Bằng phương pháp trồng rau thủy canh với diện tích ban công chưa đầy 2m2, gia đình anh Nguyễn Hiểu Biết (Bán đảo Linh Đàm, Hà Nội) luôn có đủ rau sạch ăn hàng ngày.

{keywords}

Là một kỹ sư nông nghiệp nên ngoài việc trồng rau sạch cung cấp cho gia đình thì trồng rau còn là niềm đam mê lớn của anh Biết.

{keywords}

Hiện tại vườn rau của anh Biết có khoảng 160 giỏ rau. Loại rau chủ yếu là các họ rau cải như cải bó xôi, cải cầu vồng, cải nhật hay xà lách mỹ.

{keywords}

Điểm đặc biệt là vườn rau của anh Biết được trồng bằng những giỏ nhựa dài khoảng 10 cm và có thể di chuyển bất cứ lúc nào.

{keywords}

Mỗi giỏ nhựa anh Biết gieo hoặc trồng tối đa 3 hạt giống cây để khi sinh trưởng cây có đủ diện tích và dinh dưỡng phát triển. Mỗi giỏ cây cách nhau một khoảng 3-5 cm.

{keywords}

Bên dưới những giỏ cây là các thùng xốp đựng nước chứa chất dinh dưỡng cho cây được bơm tuần hoàn từ bình chứa lên.

{keywords}

Để làm được hệ thống trồng rau này, anh Biết đã bỏ ra hơn 4 triệu đồng cho việc lắp đặt hệ thống gia cố và mua nguyên vật liệu trồng, chăm sóc rau như giỏ nhựa, thùng xốp, các giá thể mùn dừa, trấu hun…

{keywords}

Trường hợp gia đình có sẵn hệ thống bệ đỡ thì người trồng có thể tận dụng từ chính những vật dụng phù hợp để làm giỏ sẽ tiết kiệm hơn.

{keywords}

Do áp dụng phương pháp trồng thủy canh nên việc chăm bón rau rất đơn giản. Theo anh Biết: Chỉ cần pha dinh dưỡng theo đúng tỷ lệ rồi để rễ cây phát triển bình thường nhờ hút chất dinh dưỡng từ phía dưới.

{keywords}

Những giỏ rau sẽ phát triển đều, có thể mọc được nhiều nhánh. Khi cây mọc dài có thể di chuyển vị trí để vườn rau có khoảng cách phù hợp.

{keywords}

Ưu điểm của phương pháp này hệ thống rất sạch sẽ, hạn chế tối thiểu việc sâu bệnh phát triển. Ngoài ra người trồng tuyệt đối không phải nhổ cỏ, tưới nước, tiết kiệm công hơn trồng trên đất thường.

{keywords}

Để có sản lượng rau nhiều nhất, người trồng phải cần biết cách làm gối vụ và nên chọn những cây ăn lá, giống to khỏe, thời gian sinh trưởng, thu hoạch kéo dài.

{keywords}

Vườn rau được trồng theo hệ thống thuỷ canh sẽ phát triển nhanh hơn bình thường. Cách 3 đến 4 ngày là người trồng được thu hoạch một lần tùy từng loại rau. Khi thu hoạch nên ngắt lá, ngọn, hạn chế nhổ cả cây để tiết kiệm hạt giống.

{keywords}

Hiện tại, loại rau anh Biết trồng ở vườn là các loại rau cải giống mới như cải nhật, cải cầu vồng, cải bó xôi. Chỉ sau khoảng 20-25 ngày là các loại cải này đã cho thu hoạch.

{keywords}

Mô hình trồng rau thủy canh được anh Biết bắt đầu áp dụng từ năm 2013. Dù đã nhiều lần di chuyển chỗ ở nhưng ở nhà nào anh Biết cũng biết cách tạo không gian để trồng rau.

{keywords}

Vườn rau của anh Biết những ngày đầu mới gieo trồng.

(Theo Dân Trí)