- Thịt bò Mỹ 190.000 đồng/kg, thịt bò Brazil, bắp lõi trâu Ấn Độ giá 195.000 đồng/kg, đùi gà Mỹ giá 50.000 đồng/kg,... các loại thịt ngoại đang được rao bán tràn lan trên thị trường, trên mạng xã hội. Thậm chí gần đây, người bán còn gõ cửa từng nhà dân để quảng cáo mời mua những loại thịt nhập khẩu giá rẻ này.

Vào tận nhà mời mua thịt ngoại

Bà Nguyễn Thị Phượng ở ngõ 2 phố Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) tỏ ra bất ngờ khi thấy các loại thịt nhập ngoại như: thịt ba chỉ bò Úc, Mỹ, bắp lõi trâu Ấn Độ, sườn sụn lợn Tây Ban Nha,... lại có giá rẻ hơn rất nhiều so với các loại thịt cùng loại là hàng Việt mà bà vẫn hay mua ở chợ hay siêu thị.

Bà Phương chia sẻ: “Sáng qua, khi tôi đưa cháu đi chơi về đến nhà, đang loay hoay mở cửa thì thấy có một cậu thanh niên đến đưa cho tôi tờ giấy, trong đó có liệt kê đủ loại thịt trâu, bò, lợn nhập khẩu từ nước ngoài với giá rất rẻ. Đặc biệt, trong tờ rơi cũng ghi rõ, mua càng nhiều giá càng rẻ. Chỉ cần gọi điện đặt mua, hàng sẽ có ngay theo đúng giờ khách yêu cầu”.

Tương tự, chị Lê Thị Thu Huyền ở khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) cũng cho biết, khoảng hơn 2 tháng nay, nhà chị hay nhận được tờ rơi có quảng cáo về thông tin thịt bò Mỹ, Úc, trâu Ấn Độ, sườn sụn Tây Ban Nha với giá từ 100.000-190.000 đồng/kg, tùy loại.

{keywords}
Thịt nhập khẩu giá rẻ đang được bàn tràn lan trên các trang mạng xã hội

Ngoài ra, trong tờ rơi cũng có ghi rõ, hàng có sẵn, đặt mua và vận chuyển đến tận nhà trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Mua từ 5 kg trở lên sẽ được miễn phí ship (phí vận chuyển), mua 10 kg thịt các loại trở lên sẽ được giảm giá thêm mỗi kg là 10.000 đồng nữa.

“Tôi đã mua thử loại bò Mỹ và bắp lõi trâu Ấn Độ thì thấy giá rẻ mà thịt ăn ngon. Tuy nhiên, tôi cũng hơi đắn đo bởi không biết những loại thịt nhập khẩu này có được đảm bảo an toàn vệ sinh không mà thấy bán giá rẻ quá”, chị Huyền nói.

Theo ghi nhận của PV, từ chợ, siêu thị cho đến mạng xã hội,... các loại thịt nhập khẩu được rao bán tràn lan với giá rẻ hơn thịt nội rất nhiều. Đơn cử như: thịt ba chỉ bò Mỹ, thịt bò Brazil giá 190.000-195.000 đồng/kg tùy loại, trong khi đó, thịt bò nội giá dao động ở mức 220.000-280.000 đồng/kg. Trượng tự, bắp lõi trâu Ấn Độ giá 195.000 đồng/kg rẻ hơn thịt trâu nội từ 25.000-55.000 đồng/kg, sườn sụn non Tây Ban Nha giá 98.000 đồng/kg, rẻ hơn sườn sụn non hàng nội tới gần 40.000 đồng/kg,...

Mới đây, trên trang facbook của một cửa hàng chuyên cung cấp thịt nhập khẩu ở Đống Đa (Hà Nội) cũng có quảng cáo đủ các loại thịt nhập khẩu được bán với giá rất rẻ.

Theo đó, cửa hàng này chuyên cung cấp các loại thịt nhập khẩu, gồm: Bắp bò Úc có giá 250.000 đồng/kg, thịt bò Brazil giá 195.000 đồng/kg, gầu bò Mỹ loại 1 giá 290.000 đồng/kg, thịt ba chỉ bò Mỹ giá 190.000 đồng/kg, sườn sụn non Tây Ban Nha giá 98.000 đồng/kg, đùi gà trống Mỹ giá 85.000 đồng/kg.

{keywords}
Đa phần các loại thịt này đều có giá rẻ hơn 30%, thậm chí, nhiều loại giá rẻ chỉ bằng một nửa so với thịt nội

Cửa hàng này cam kết, các loại thịt nhập khẩu mà cửa hàng đang bán đều có nguồn gốc rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm với đầy đủ giấy tờ. Thịt đảm bảo không có chất bảo quản, chất cấm, chất gây ung thư,...

Theo các chủ hàng chuyên cung cấp các loại thịt nhập khẩu, thịt bò, trâu của Mỹ, Brazil, Ấn Độ đều là thịt đông lạnh, không phải hàng tươi như thịt nội, song khách vẫn chuộng mua vì giá rẻ hơn rất nhiều.

Các chủ hàng cũng cho biết, các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn rất thích mua bởi giá rẻ về dễ làm hàng bán. Thậm chí, thời gian gần đây người dân mua lẻ về ăn cũng khá nhiều khiến số lượng thịt nhập về tại mỗi cửa hàng không ngừng tăng lên.

Sắp tới giá thịt ngoại sẽ còn rẻ hơn

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, trâu, bò Úc, Ấn Độ, nhập về Việt Nam đang tăng mạnh. Cụ thể, năm 2014, Việt Nam đã nhập 181.534 con bò, trâu sống từ Úc và Ấn Độ.

Riêng 5 tháng đầu năm 2015, có hơn 209.000 con trâu, bò sống từ Úc và Thái Lan được nhập khẩu vào Việt Nam. Cùng với giống, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này lên tới 195 triệu USD, tăng hơn 62% về lượng và 98,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2015, cả nước cũng nhập khẩu 2.032 tấn thịt lợn, kim ngạch đạt gần 4 triệu USD, tăng gần 47% về lượng và 60% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Cũng theo số liệu từ Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, giá thành lợn thịt ở Mỹ thấp hơn lợn thịt ở Việt Nam khoảng 25-30%. Còn thịt bò Úc, sau khi trừ hết các chi phí như: kiểm dịch, thuế nhập khẩu, chi phí giết mổ tại Việt Nam... thì thịt bò Úc có giá 170.000-180.000 đồng/kg, thấp hơn giá thịt bò Việt Nam khoảng 20.000-30.000 đồng/kg.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, việc giá thịt ngoại bán ở thị trường Việt Nam rẻ hơn thịt nội là điều hết sức bình thường bởi, thịt lợn, trâu, bò, gà của các nước đó làm ra có giá thành rẻ hơn giá thành sản xuất ở Việt Nam rất nhiều.

Tại một cuộc hội thảo mới đây liên quan đến vấn đề thịt ngoại, ông Phạm Đức Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Bình (Đồng Nai) cho biết, đa phần các nhà sản xuất thịt thế giới đã nhắm phủ kín các phân khúc thị trường tiêu thụ thịt của Việt Nam.

“Giá thành sản xuất thịt của các nước trên đang rẻ hơn Việt Nam 25-35%. Hiện tại, thịt ngoại còn phải chịu thuế nhập khẩu nhưng vài năm tới khi Việt Nam tham gia các FTA thì thuế nhập khẩu sẽ giảm dần, khi đó giá thịt ngoại còn rẻ nữa”, ông Bình dự báo.

Bảo Hân