Theo ước tính, trên tất cả những chiếc sim điện thoại mà con người vứt bỏ hàng năm, có chứa một lượng vàng trị giá đến… 20 tỷ USD. Vậy tại sao chúng ta không nghĩ tới việc tinh chế lượng kim loại quý khổng lồ này!

Đi cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ là sự phát thải đáng báo động của các loại “rác điện tử”. Theo tính toán, đã có khoảng 45 triệu tấn đồ công nghệ cũ hỏng như: điện thoại, sim, máy tính… đã được xả ra môi trường. Để dễ hình dung, con số này tương đương với trọng lượng của 4500 tòa tháp Eiffel. Đáng ngại hơn, ở thời điểm hiện tại, chỉ có khoảng 20% lượng rác này được tái chế, số còn lại vẫn ngày đêm hủy hoại hành tinh xanh của chính chúng ta.

{keywords}
 

Tuy nhiên, mới đây một công bố khoa học đã mang đến tín hiệu đáng mừng cho vấn nạn rác điện tử. Theo đó, nghiên cứu này đã tìm ra cách biến những thẻ sim điện thoại bỏ đi thành…vàng!

Có một sự thật là trong nhiều món đồ công nghệ như thẻ sim hay smartphone đều có chứa một hàm lượng vàng rất nhỏ. Đây cũng chính là nguyên nhân đưa đến ý tưởng tái chế hết sức táo bạo này. Được biết, nhà khoa học người Mỹ, Dale Huber chủ nhân của đề tài nghiên cứu trên đã đề ra phương pháp tinh chế vàng từ thẻ sim điện thoại, dựa vào công nghệ sóng siêu âm. Quy trình cụ thể của phương pháp này như sau:

{keywords}
 

- Những chiếc sim điện thoại bỏ đi ban đầu sẽ được phủ lên một lớp chất có hoạt tính bề mặt rẻ tiền.

- Công đoạn phủ này sẽ được lặp lại với một loại chất hoạt động bề mặt khác.

- Những chiếc sim sau khi đã phủ 2 lớp sẽ được ngâm vào nước. Lúc này, lớp phủ sẽ giúp làm giảm sức căng bề mặt.

- Tiếp đó, những luồng sóng siêu âm được phát ra, làm xuất hiện hàng loạt bọt khí có kích thước hiển vi. Kèm theo sóng siêu âm, áp suất và nhiệt độ nước cũng sẽ được điều chỉnh tăng lên (nhiệt độ có thể lên đến 4700 độ C).

- Dưới tác động của các tác nhân kể trên, thành phần vàng bên trong thẻ sim sẽ tách ra và hòa vào nước. Lượng vàng này sau đó sẽ được lọc lấy và tinh chế để trở thành vàng nguyên chất.

{keywords}
 

Phương pháp tinh chế vàng từ thẻ sim điện thoại này được đánh giá là có tiềm năng cực kỳ lớn, bởi chỉ tính riêng năm 2016, có một lượng vàng trị giá đến 20 tỷ USD, nằm trên những chiếc sim điện thoại, đã bị chúng cho ra bãi rác. Ngoài ra, không chỉ có vàng mà trên các thiết bị điện tử bỏ đi còn có chứa rất nhiều kim loại quý khác như bạc, đồng, platium và palladium mà chúng ta hiện vẫn chưa tìm được cách tái chế hiệu quả. Do đó, nghiên cứu của tiến sĩ Dale Huber sẽ chính là nền móng cho các kỹ thuật tái chế rác điện tử của tương lai.

(Theo Iflscience/ Dân trí)