Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển sản xuất lâm nghiệp Nguyễn Văn Diện cho biết, trong tháng 4/2020, giá trị xuất khẩu lâm sản giảm mạnh, chỉ đạt 751 triệu USD, giảm tới 17% so với cùng kỳ năm 2019. Song, bước sang tháng 5, sản xuất đã ổn định trở lại, chỉ có doanh nghiệp nhỏ và vừa là còn khó khăn.

Ước tính, 6 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu lâm sản ước đạt trên 5,3 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019. Với đà này, mục tiêu xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ năm 2020 ước đạt 11,75-12 tỷ USD, ông Diện khẳng định.

{keywords}
Ngành lâm sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm nay không thể thấp hơn 12 tỷ USD

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho rằng, ngoài khó khăn về thị trường do ảnh hưởng của dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội, một số sản phẩm ngành lâm nghiệp còn phải chịu rào cản thương mại, đối mặt những vụ kiện về chống bán phá giá, chống gian lận xuất xứ,...

Đến nay, một số nước đã có kết luận, một số thị trường lớn tiếp tục điều tra, vì thế đánh giá về chế biến, xuất khẩu lâm sản năm nay không đơn thuần như những năm trước.

“Về dự báo xuất khẩu cả năm, dù Tổng cục Lâm nghiệp đưa ra con số 11,7-12 tỷ USD, tuy nhiên tôi nói là không được thấp hơn 12 tỷ USD để bù đắp vào phần sụt giảm ở những lĩnh vực khác”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, để khai thác tốt thị trường, Tổng cục Lâm nghiệp cần phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết tranh chấp thương mại, nhất là đối với ván dán, gỗ dán để bảo vệ uy tín của ngành chế biến, xuất khẩu gỗ Việt.

Toàn ngành cũng cần tiếp tục tập trung, nhìn rõ dư địa lĩnh vực còn khai thác được để đẩy mạnh khai thác, đồng thời phải nhìn rõ cả những hạn chế yếu kém nhằm kịp thời khắc phục. Làm được như vậy mới mong duy trì được đà tăng trưởng.

Cũng theo ông Tuấn, phải tập trung vào giải quyết vấn đề thị trường, bởi nếu mất thị trường quốc tế, xuất khẩu lâm sản sẽ sụt giảm. Ngoài ra, triển khai tích cực Hiệp định đối tác tự nguyện giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản, nắm bắt đón cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA); có chương trình để truy xuất nguồn gốc.

B.Phương