Hàng xôi được mệnh danh đắt khách nhất Hà Nội, gắn bó với nhiều người thủ đô bất ngờ đóng cửa một tuần trở lại đây khiến thực khách tiếc nuối.

Nhiều khách quen của hàng xôi Yến (35B Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm), cho biết cửa hàng bất ngờ đóng cửa một tuần nay mà không có thông báo rõ ràng. Nhiều khách đến ăn xôi phải ra về. Theo hàng xóm của quán xôi này, nhiều đồ đạc của cửa hàng đã được chuyển đi. Nhân viên còn hoạt động cũng rất hạn chế.

Câu chuyện kinh doanh “thần kỳ” của một hàng xôi

Nhắc đến những hàng xôi nổi tiếng nhất Hà thành không thể không nhắc đến xôi Yến. Hàng xôi ngon trứ danh mà theo nhiều thực khách là có thể ăn hàng tháng không biết chán.

Ở Hà Nội cũng hiếm thấy hàng xôi nào tấp nập khách xếp hàng, nhân viên phục vụ luôn tay từ sáng sớm đến quá nửa đêm như xôi Yến. Cũng hiếm thấy hàng xôi thứ hai nào "được" dành trọn bộ 3 tầng quý giá, ra cả ngoài vỉa hè ở khu phố cổ chật hẹp, chỉ để bán... xôi.

{keywords}

Phần xôi được nhiều người Hà Nội cho rằng có thể ăn cả tháng không chán. Ảnh minh họa. Xôi Yến.

Cửa hàng được bà Lương Thị Hồng Yến mở vào năm 1997, cách đây đúng 20 năm. Đây cũng là lần đầu tiên Hà Nội có người bán xôi với đủ các món ăn kèm như gà, thịt, trứng, chả, giò, batê, lạp xưởng….

Người Hà Nội vốn quen với những hàng xôi truyền thống chỉ ăn với muối vừng hoặc nấu với đậu các loại, bỗng cảm thấy vô cùng mới mẻ với xôi Yến. Những phần xôi kết hợp cùng nhiều món ăn kèm phong phú, cầu kỳ khiến xôi không phải là món ăn sáng như trước kia, mà trở thành bữa ăn chính, đủ chất và ngon miệng.

Ngày mới gầy dựng, chủ cửa hàng xôi Yến cho biết chỉ tiêu thụ hết khoảng 10 kg gạo nếp một ngày. Dù món ăn ngon, lạ miệng, phong phú nhưng không phải ai cũng biết. Lúc dựng thương hiệu, bà chủ kiêm luôn đầu bếp, bán và phục vụ như một nhân viên bình thường.

Tuy nhiên, “tiếng lành đồn xa” về xôi Yến khiến cửa hàng nhanh chóng trở nên nổi tiếng và nhiều người biết đến. Từ đó đến nay, hàng xôi liên tục mở rộng về cả quy mô và giờ bán hàng. Có những ngày, khách xếp hàng rất đông đúc trước cửa chờ mua.

Sau 15 năm khởi nghiệp, cửa hàng này đã thay đổi hoàn toàn khiến hàng xôi nào ở Hà Nội cũng mơ ước. Xôi Yến mở 20/24 tiếng mỗi ngày, diện tích bán tại chỗ tăng gấp 3 lần, chưa kể khách mua mang về.

{keywords}

Xôi Yến là cửa hàng đầu tiên mang lại sự phong phú của món xôi ở thủ đô vốn chỉ ăn với muối vừng trước đó. Ảnh: VietnamNet.

Nhân viên tăng từ 3 người lên hơn 50 nhân viên, lượng gạo nếp sử dụng mỗi ngày trung bình 200 kg, gấp 20 lần những ngày đầu. Quán phục vụ 17 món đi kèm với 3 loại xôi, chưa kể đồ uống. Ước tính, mỗi ngày xôi Yến bán được trên dưới 2.000 suất xôi.

Trung bình mỗi suất xôi khoảng 30.000 đồng, người ta ước tính doanh số mỗi ngày của cửa hàng này lên tới hàng chục triệu đồng (chưa kể đồ uống). Theo đó, doanh thu mỗi tháng có thể đạt khoảng cả tỷ đồng.

Bất ngờ đóng cửa khiến thực khách tiếc nuối

Những ngày này, chỉ còn một số ít nhân viên vẫn ở cửa hàng. Tuy nhiên, mọi hoạt động kinh doanh đã ngừng cách đây khoảng 1 tuần mà không ai biết lý do.

Nhiều khách hàng theo thói quen đến thưởng thức xôi đều phải ra về trong thất vọng. Chính những người dân xung quanh ở Nguyễn Hữu Huân cũng không biết lý do đóng cửa.

Theo một số nguồn tin từ người dân xung quanh, vào một buổi tối cách đây khoảng 1 tuần thì xôi Yến đóng cửa một cách “ồn ào”. Đồ đạc được khuân hết sang hiệu xôi bên cạnh.

Sau đó, cửa hàng không mở bán lại, chỉ thấy có mấy nhân viên thay nhau tới trông quán. Thỉnh thoảng có chủ hàng thịt lợn tìm đến lấy tiền hàng mà không được.

Dù thế nào đi nữa, xôi Yến vẫn là một trong những câu chuyện “thần kỳ” của hàng ẩm thực bình dân vượt lên phát triển ở thủ đô.

(Theo Zing)