Dọc các tuyến đường ở Hà Nội như Cầu Giấy, Xã Đàn, Phạm Ngọc Thạch, Giải Phóng... các xe chở xoài mini buôn bán tấp nập. Theo lời quảng cáo của tiểu thương, xoài mini hay còn gọi là xoài hạt lép, xoài mút có nguồn gốc từ Trung Quốc với vị ngọt thanh, hạt mỏng và có mùi thơm ngậy. So với xoài Việt thì xoài mini có kích thước chỉ bằng 1/5, nếu đặt trong bàn tay thì nằm thọt lỏm.

{keywords}
Xoài mini có kích thước siêu nhỏ, nằm thọt lỏm trong lòng bàn tay

Anh Quang Trung, một tiểu thương bán hoa quả trên đường Cầu Giấy chia sẻ, trung bình mỗi ngày, anh bán ra thị trường 50 - 60kg xoài mút. Khách mua chủ yếu là học sinh, sinh viên và giới nội trợ bởi giá thành rẻ, lại dễ ăn.

"Xoài mini trong năm chỉ có 1 mùa nên mọi người thường tranh thủ mua với số lượng lớn. Nếu khách mua từ 5kg trở lên, tôi sẽ lấy giá sỉ và miễn phí vận chuyển đến tận nhà" - anh Trung cho biết.

{keywords}
Giá cho mỗi cân xoài mini hay còn gọi là xoài hạt lép dao động 25.000 - 35.000 đồng

Anh tâm sự, ban đầu, nhiều khách sợ là xoài Trung Quốc, kém chất lượng nên cũng bán tín bán nghi. Nhưng sau khi dùng thử, mọi người thấy ngon lại kinh tế nên mới quay lại mua nhiều.

"Thay vì giấu nhẹm đi nguồn gốc, tôi nói thẳng luôn là xoài Trung Quốc để mọi người cùng biết. Chứ cứ bảo là xoài Châu Đốc (An Giang) hay Campuchia như nhiều tiểu thương nói là không phải, bởi hiện tại làm gì còn" - anh Trung kể.

{keywords}
Xoài mini được bày bán la liệt ở các chợ dân sinh ở Hà Nội

Cầm trên tay 3kg xoài mini Trung Quốc, chị Kim Ngân (Hà Đông, Hà Nội) kể, cứ đến mùa, năm nào chị cũng mua quả về cho con ăn. Bởi xoài mini có hạt mỏng, nhiều thịt, lõi thơm và rẻ hơn xoài cát Việt Nam 1/2 giá. 

"Ngày trước, tôi thấy mọi người bảo đây là xoài Trung Quốc nên cũng khá e ngại. Nhưng sau thấy giá rẻ, hợp túi tiền, ngon mà ăn cũng chưa  thấy vấn đề gì nên cứ mua thôi" - chị kể.

Nói thêm về lý do nhiều người e ngại xoài mini, chị Ngân cho biết, khoảng 3 - 4 năm trước, trên mạng xã hội bỗng dậy sóng với 1 clip nghi vấn là xoài giả, hạt nilong. Nhưng sau đó, cơ quan chức năng đã lên tiếng và khẳng định, đây là xoài nhập khẩu từ Trung Quốc.

{keywords}
 

Chị Ngọc Hà, một tiểu thương bán hoa quả trên chợ mạng cũng cho biết, xoài mini là loại quả nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc. Mỗi ngày chị bán được khá nhiều loại xoài tí hon này, cho thu nhập tiền triệu.

Theo chị Hà, sở dĩ năm nay giá xoài mini rẻ hơn mọi năm là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện giá bán lẻ cho xoài mini dao động 25.000 - 35.000 đồng/kg, còn giá bán buôn là từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, thấp hơn so với năm ngoái  từ 15 - 20%.

(Theo Dân Trí)