Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay giá nhiều loại nông sản trái cây bị rớt giá mạnh.

Đến xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ không khó bắt gặp cảnh xoài chín đầy cây nhưng nhà vườn chẳng màng thu hoạch. Dọc trên các tuyến đường xoài đổ chất thành đống được rao bán với giá vài vài ngàn đồng/kg. Thời điểm sốt giá xoài cát Hòa Lộc lên đến gần 100.000 đồng/kg nhưng nay chỉ còn khoảng 10.000 đồng/kg.

Trao đổi với PLO, ông Huỳnh Trung Chỉnh (ấp 3, xã Thới Hưng) cho biết gia đình anh canh tác hơn 2.000 gốc xoài cát Hòa Lộc và Đài Loan thời gian qua phải bán tháo với giá rẻ bèo và thua lỗ nặng. Theo ông Chỉnh giá xoài cát Hòa Lộc loại hơn 300 gram/trái hiện nay chỉ còn giá 9.500 đồng/kg, xoài Đài Loan giá 8.000 đồng/kg nhưng cũng không có ai mua.

{keywords}
Do ảnh hưởng dịch COVID-19, xoài cát Hòa Lộc giá hiện tại chỉ dao động ở mức 10.000 đồng/kg.

“Xoài của bà con ở đây chủ yếu là đưa lên chợ ở TP.HCM bán giá giao động từ 25.000 – 50.000 đồng/kg tại vườn. Tuy nhiên thời gian qua tình hình dịch COVID-19 ở TP.HCM diễn biến phức tạp, trái cây, nông sản không tiêu thụ được, thương lái không mua nên giá rớt thê thảm.

Dạo trước xoài Đài Loan chỉ còn 3.000 – 4.000 đồng/kg, nhưng hiện dịch COVID-19 nên thương lái không mua, giá rớt thê thảm luôn. Nhiều bà con thu hoạch bán rồi còn lỗ tiền dân công, như tôi từ tết đến nay bán nhiều đợt rồi nhưng cũng có đợt hái bán xong không đủ tiền trả tiền nhân công. Nhà tôi vẫn còn 3 tấn xoài cát Hòa lộc giờ không biết đem bán ở đâu” - ông Chỉnh than vãn.

Ông Nguyễn Hoàng Nhiệm – Phó chủ tịch UBND xã Thới Hưng cho biết trên địa bàn có hơn 2.000 ha xoài các loại, trong đó chủ yếu là xoài tượng da xanh và xoài Đài Loan.

Ông Nhiệm thông tin: “Năm nay do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên giá xoài các loại đều rất thấp, bà con tiêu thụ khó khăn. Trước tình hình này địa phương cũng phối hợp với các đơn vụ kêu gọi hỗ trợ nông dân tiêu thụ. Hiện trên toàn xã còn tồn khoảng 22 tấn xoài cát Hòa Lộc và địa phương cũng đang tiếp tục kêu gọi các đơn vị, tổ chức cá nhân hỗ trợ tiêu thụ. Bên cạnh đó, địa phương cũng khuyến cáo bà con canh thời điểm để trái vụ mùa tiếp theo cho phù hợp".

Chiều 28-6, trao đổi với PLO, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công thương Cần Thơ cho biết: “Sau khi nắm được tình hình tiêu thụ xoài ở Cờ Đỏ, tôi đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo siêu thị Co.opmart đồng ý hỗ trợ mua 30 tấn xoài cát Hòa Lộc của bà con với giá 25.000 đồng/kg.

Hiện Sở đã chỉ đạo đơn vị liên quan phối hợp với Hội nông dân và Phòng kinh tế Hạ tầng huyện thống kê số lượng và làm việc với siêu thị sớm tiêu thụ xoài giúp bà con”.

(Theo Pháp Luật TP.HCM)

Hàng trăm tấn xoài ở Đắk Nông phải đổ bỏ, xả làm phân bón vì 'bí' đầu ra

Hàng trăm tấn xoài ở Đắk Nông phải đổ bỏ, xả làm phân bón vì 'bí' đầu ra

Người trồng xoài tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đang đứng ngồi không yên vì hàng trăm hecta xoài đến vụ thu hoạch nhưng không có người thu mua, khiến nhiều chủ vườn rất lo lắng.