- Xoài lắc, khoai lắc, hoa quả dầm tự chọn,... những xu hướng kinh doanh theo trào lưu của năm 2016 dù chỉ nở rộ trong một thời gian ngắn nhưng cũng đủ để giúp những người nhanh nhạy biết chớp thời cơ thu được khoản lãi lên đến hàng trăm triệu, đủ tiền tiêu cả năm.

Những cơn sốt hè phố 2016

Năm 2016, một loạt các món ăn đường phố ra đời đã gây “bão” khắp trong Nam ngoài Bắc. Cứ vài tháng, một món ăn vặt mới lại xuất hiện tạo nên trào lưu ẩm thực rộn ràng khiến dân tình xôn xao, đồn nhau đi mua ăn thử.

Mở đầu là món xoài lắc được cư dân mạng phát hiện và nổi tiếng chỉ sau một đêm. Với cách làm đơn giản, xoài xanh thái miếng được lắc đều cùng đường, muối ớt, nước mắm,... 

Theo đó, xoài lắc xuất hiện khắp trên vỉa vè, từ quán nước bình dân hay trong các trung tâm thương mại lớn, đi đến đâu cũng dễ dàng bắt gặp người người cầm cốc xoài ăn với giá chỉ 20.000 đồng. Thậm chí, giới trẻ còn chứng minh độ sành điệu khi thi nhau đưa lên facebook những tấm ảnh chụp cùng món ăn vặt nổi tiếng này. 

{keywords}

Món xoài lắc tưởng chừng đơn giản nhưng lại tạo nên cơn sốt ở Sài thành

Khi cơn sốt xoài lắc bắt đầu nguội, người bán lại nghĩ ra món mới để phục vụ những thực khách ham của lạ. Món khoai lang lắc ra đời tại Sài Gòn vào thời điểm chuyển sang mùa mưa lạnh, nhanh chóng thế chân trào lưu xoài lắc và theo lẽ đó, khoai lắc lại khiến nhiều người phát cuồng.

Ở thời điểm giao mùa, một vài xe bán khoai lang lắc lác đác xuất hiện rồi chỉ trong vòng vài tuần, khắp các tuyến phố như Đề Thám, Phan Xích Long, ngã tư Nguyễn Thượng Hiền - Minh Khai (Sài Gòn),... những xe khoai tỏa mùi thơm lừng kích thích người qua đường.

Vào giờ cao điểm, những chiếc xe khoai bị vây kín vòng trong vòng ngoài, khách hàng không chỉ là học sinh, sinh viên mà ngay cả các chị em công sở cũng cực kì thích thú món ăn mới lạ này.

{keywords}

Khoai lắc có mùi vị hấp dẫn, thu hút nhiều khách hỏi mua

Nắm bắt trào lưu, khoai lang lắc cũng nhanh chóng lan ra Hà Nội và tạo cơn sốt. Từ các con phố lớn như Bà Triệu, Lê Thanh Nghị, Nguyễn Chí Thanh,... cho tới các khu chợ dân sinh trên địa bàn thủ đô, nhanh nhản xe bán khoai lắc. 10.000 đồng/lạng, tương đương 100.000 đồng/kg, từ món ăn bình dân, khoai lang được “lên đời”, trở thành món ăn vặt thời thượng ở Hà Nội.

Không rầm rộ như trào lưu xoài lắc, khoai lang lắc, nhưng năm 2016 cũng là năm ra đời của hoa quả dầm tự chọn, bánh mì nướng muối ớt, sấu ngâm mắm, chân gà ngâm sả ớt,... thu hút một lượng khách đông đảo.

Bán một vụ, tiêu tiền cả năm

Nhờ sự phát triển của mạng xã hội và tâm lý chuộng cái mới, thích thử nghiệm của dân Việt, nhất là giới trẻ, những món ăn đường phố mới nhanh chóng được đẩy lên thành trào lưu.

Trong khi một bộ phận nôn nóng được thưởng thức để chứng tỏ độ sành điệu, bắt kịp xu thế thì cũng có những người, với đầu óc kinh doanh nhanh nhẹn, nhanh chóng chớp lấy thời cơ để thu về khoản lãi lên đến hàng trăm triệu.

{keywords}

Đầu tư kinh doanh buôn bán ở vỉa hè đang là lựa chọn của rất nhiều người

Đơn cử, tháng 3/2016, sau khi nổi tiếng nhờ sáng tạo và đưa lên clip lắc xoài, anh Tạ Ngọc Sơn Hải từ bỏ xe hàng rong mở 2 địa điểm cố định chuyên bán xoài lắc để phục vụ hàng ngàn thực khách.

Mỗi ngày, hai cơ sở xoài của anh có thể bán từ 200-500 cốc, cho doanh thu tối đa 120 triệu đồng/tháng. Nhiều người cũng ăn theo trào lưu này, đầu tư những xe xoài lắc tương tự. Dù cách thức chế biến không giống nhau, sản phẩm có vị khác biệt và chưa chắc đã ngon bằng, nhưng vì đang trong cơn sốt nên món xoài lắc vẫn cho thu nhập khá trước khi trào lưu tắt ngóm.

Cũng cho nguồn thu đáng kể, cơn sốt khoai lang lắc gây bão toàn Sài Gòn rồi lan nhanh ra Hà Nội giúp dân buôn dễ dàng thu về 4-5 triệu đồng/ngày, sau khi trừ hết vốn cũng lãi 50-60 triệu đồng/tháng. Thậm chí, họ còn rủ cả người nhà từ quê ra tranh thủ kiếm thêm nhân lúc khoai lắc đang lên cơn sốt.

{keywords}

Nhiều người thu nhập cả nửa tỷ/tháng chỉ nhờ kinh doanh, buôn bán vỉa hè

Bên cạnh dân buôn bán chuyên nghiệp với những món khoai lắc, xoài lắc bán tràn vỉa hè, giới chị em công sở cũng không kém cạnh khi ra tay bán những mặt hàng theo mùa vụ, mang tính chất làm thêm nhưng có thể đút túi tiền triệu mỗi ngày.

Ví như mùa hè năm nay, khi Hà Nội vào mùa sấu, chị em công sở đã tranh thủ ngày cuối tuần rảnh rỗi làm món sấu ngâm mắm ớt bán cho bạn bè, người quen. Nhiều người huy động cả chồng con cùng làm, mỗi ngày bán ra 20-50kg sấu ngâm mắm ớt. Kết thúc mùa, số tiền kiếm được có khi bằng lương nhân viên văn phòng cả năm.

Có thể thấy, những món ăn rất đỗi đơn giản, bình dân song nhờ mạng xã hội và tâm lý thích cái mới, thích thể hiện bản thân của một bộ phận người dân, đã được đẩy thành món ăn vặt thời thượng, hút khách. Chẳng cần tốn quá nhiều công sức thuê địa điểm, đầu tư cửa hàng, chỉ là buôn thúng bán mẹt ngoài đường hoặc tại gia, nhưng những người nhanh nhạy, biết chớp cơ hội kinh doanh theo trào lưu sống khỏe, thậm chí lãi lớn, đủ để tiêu cả năm và tiếp tục chờ và nghĩ ra một trào lưu kinh doanh mới.

Hải Dương