Các đơn vị cho thuê xe ô tô tự lái tại TPHCM đã có kỳ nghỉ lễ 2/9 hết sức đặc biệt, khác hẳn với những năm trước.

Nghịch cảnh xe cho thuê ở TPHCM: Trùm mền hàng loạt, doanh nghiệp trắng tay - 1

Thị trường cho thuê xe tự lái tại TPHCM đìu hiu trong dịch bệnh (Ảnh: Đ.V).

Anh Vũ Văn Tuấn - chủ một doanh nghiệp cho thuê ô tô tự lái ở TP Thủ Đức - kể rằng, 7 xe hơi của công ty vẫn nằm yên trong bãi suốt thời gian dài qua. Cứ khoảng 4-5 ngày, anh và nhân viên lại thay nhau tới nổ máy, lau chùi, bảo dưỡng xe.

"Mọi năm, cứ đến dịp lễ 2/9 tất cả các xe đều kín lịch, khách thuê đi Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt nhiều vô kể. Năm nay, mọi chuyện thay đổi hoàn toàn vì giãn cách xã hội" - anh Tuấn nói. 

Ông chủ cho thuê xe cho biết, doanh thu công ty trước dịch có thể lên tới 40-50 triệu đồng/dịp nghỉ lễ, nhưng năm nay bằng 0. Trong khi đó, mỗi tháng anh phải đóng tiền gửi xe hơn 10 triệu đồng, cộng với lương để "giữ chân" nhân viên.

Anh Tuấn mong chờ hết dịch để sớm quay lại với công việc của mình.

Nghịch cảnh xe cho thuê ở TPHCM: Trùm mền hàng loạt, doanh nghiệp trắng tay - 2

Những chiếc xe "hốt bạc" trong các dịp lễ giờ nằm yên chờ hết dịch bệnh (Ảnh: Đ.V).

Anh Đỗ Văn Long - ngụ tại quận 10 - rơi vào tình cảnh éo le hơn khi là chủ của 3 xe cho thuê tự lái. Dù thị trường đang "ngủ đông" nhưng mỗi tháng anh đều trả lãi vay ngân hàng mua xe 24 triệu đồng. Ngoài ra, anh Long phải chi tiền gửi xe gần 5 triệu đồng/tháng.

"Thu nhập không có mà xe thì nằm trong bãi gần 2 tháng nay. Tôi đang dùng tiền tích lũy để trang trải các chi phí. Nghề của chúng tôi xe nóng máy mình mới có tiền, xe trùm mền là chật vật" - anh Long chia sẻ.

Theo đại diện nhiều điểm cho thuê xe tự lái ở TPHCM, chưa bao giờ thị trường cho thuê xe ở thành phố trải qua giai đoạn đặc biệt như vậy. Họ đang tính toán đến việc chuyển đổi sang ngành nghề khác sau đợt dịch lần này.

Chị Nguyễn Mai Hương (ngụ quận 3) thông tin, những năm trước, dịp 2/9 cả gia đình thường thuê xe đi Đà Lạt du lịch từ 3-4 ngày. Mỗi lần thuê xe, gia đình chị phải "móc hầu bao" từ 5-6 triệu đồng.

"Năm nay chỉ quanh quẩn trong nhà chứ biết đi đâu, tôi có hứa với con cho các bé đi du lịch khi hết dịch. Lúc đó, cả nhà sẽ thuê xe và đi chơi vui vẻ cùng nhau" - chị Hương nói.

(Theo Dân Trí) 

Cận Tết: Xe cũ khó bán, xe cho thuê rục rịch vào mùa

Cận Tết: Xe cũ khó bán, xe cho thuê rục rịch vào mùa

Thời điểm cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thị trường xe cũ đang khá sôi động khi lượng rao bán xe trên các mạng xã hội gia tăng, tại các đại lý xe cũ, hình thức khuyến mại kịch sàn cũng được áp dụng.