Nuôi ngựa bạch mã xây nhà lầu, sắm xe hơi hay kiếm vài trăm triệu đô từ cám, vỏ hạt điều là những câu chuyện thành công của những đại gia làm giàu từ nông nghiệp.

Ngựa bạch mua ô tô

Người dân ở xã Dương Thành (Phú Bình - Thái Nguyên) đã phất lên nhờ nuôi ngựa bạch. Hàng chục hộ đã xây được nhà cao tầng trị giá hàng tỷ đồng, có hộ còn sắm ô tô giá trị trên dưới 1 tỷ đồng.

{keywords}

Chiếc ô tô có giá 700 triệu đồng của vợ chồng chị Nhiên cũng được mua từ nghề chăn nuôi ngựa bạch.

Nghề nuôi ngựa bạch manh nha phát triển từ khoảng những năm 1996-1997 khi được đánh giá có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có giá trị cao về mặt y học. Giá thành ngựa bạch cao hơn các loại ngựa khác, ngựa đủ tiêu chuẩn nấu cao (tối thiểu đủ 36 tháng tuổi) có giá từ 50 đến 80 triệu đồng, trong khi ngựa thường chỉ có giá khoảng 20 triệu đồng/kg. Ngoài ra, giò ngựa bạch được coi là đặc sản có giá gần 300 ngàn đồng/kg.

Kiếm triệu đô từ cám, vỏ hạt điều

Được coi là phụ phẩm nông nghiệp, nhưng cám, vỏ hạt điều nếu biết tận dụng sẽ có hiệu quả kinh tế cao. Công ty ở Đồng Tháp đã áp dụng thành công công nghệ cao để chế biến một số sản phẩm cao cấp như tinh dầu từ cám gạo, tinh dầu hoa sen. Một tập đoàn của Nhật đã đặt vấn đề muốn bao tiêu toàn bộ sản phẩm này. 

{keywords}
Kiếm triệu USD từ phụ phẩm nông nghiệp

Vỏ hạt điều trước đây chỉ được coi là rác, chất thành đống để làm chất đốt sau khi các DN tách lấy nhân xuất khẩu. Thế nhưng trong những năm gần đây các DN ngành điều đã chiết xuất từ vỏ hạt điều ra loại dầu có giá trị, mỗi năm mang về 200 triệu USD.

Lạ mắt cau ra trái đủ sắc

Ông Trần Thanh Nhàn (phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, Bình Định) là một người nông dân thành công đã trồng thành công giống cao có trái đủ sắc xanh - đỏ - vàng. Khác với loài cau bình thường, trái của loại cau cảnh này khi chín sẽ có màu đỏ. Mỗi cây cau cảnh con có giá bán khoảng 100.000 đồng/cây.

Hiện tại, vườn cau cảnh nhà ông Nhàn có đến hơn 20 cây tạo nên vẻ đẹp cho cảnh quan khu vườn.

Thú chơi chân gà Đông Tảo ngâm rượu

Từ trước tới nay, người ta ngâm rượu rắn, rượu sâu chít để uống thì nay có người đem gà, chân gà đi ngâm với rượu. Thú chơi này bắt đầu từ năm 2015 cho tới nay, và số lượng người đem chân gà ngâm rượu ngày càng nhiều. Khá nhiều người ngâm rồi nhưng không ai đem rượu đó ra uống.

{keywords}

Cặp chân gà giá 1 cây vàng ngâm rượu không dám uống

Anh Giang Tuấn Trưởng ở xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) đang sở hữu hai bình rượu ngâm hai đôi chân gà Đông Tảo thuộc hàng siêu khủng, với mỗi chiếc nặng đến 1kg. Con gà này tưng có khách trả 40 triệu đồng nhưng chủ nhân không bán, sau đó để ngâm rượu, hàng ngày đem ra ngắm cho đỡ nhớ. 

Trước đó, ông Lê Xuân Vết ở Khoái Châu ngâm rượu toàn bộ con gà của mình để hàng ngày có thể nhìn ngắm thỏa thích dù có khách trả tới 60 triệu đồng. 

Xe Camry chở gà thải về Hà Nội

Nói về con gà, Việt Nam là nước tiêu thụ khá lớn gà nhập khẩu, đặc biệt là gà thải siêu lợi nhuận. Theo chia sẻ của cơ quan chức năng, có người dùng cả xe Toyota Camry dùng để chở gà thải về Hà Nội.

Trong Quý I/2016, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra xử lý hơn 4.000 vụ vi phạm, thu nộp 9,3 tỷ đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng, sử dụng hóa chất, phụ gia bị cấm trong sản xuất, chế biến.

Bà Lan 'bóng hồng' quyền lực

Trong tuần, một doanh nhân được nhắc tới là bà Trương Thị Mỹ Lan. Bà Trương Mỹ Lan là một trong những người phụ nữ quyền lực đang sở hữu khối tài sản khổng lồ gồm nhiều bất động sản có giá trị hàng trăm tỷ. Tập đoàn do bà Lan làm lãnh đạo. Bà Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát một thời gian là tâm điểm “bí ẩn” của dư luận.

{keywords}

Nữ đại gia 'bí ẩn' Trương Mỹ Lan

Vạn Thịnh Phát được xếp vào hàng những tập đoàn bề thế và bí ẩn nhất Việt Nam, thông tin về những người chủ đều rất hiếm hoi, và gần như họ không tiếp xúc với giới truyền thông.

Bảo Anh (Tổng hợp)