“Điểm sáng” giữa khủng hoảng

Ngày 7/8/2020, tại buổi giao ban trực tuyến với tổng giám đốc các đơn vị thành viên, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chia sẻ thông tin về kết quả SXKD 7 tháng đầu năm 2020, đề ra các nhiệm vụ và giải pháp 5 tháng cuối năm 2020.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, tháng 7/2020 tiếp tục là một tháng không bình yên của nền kinh tế trong và ngoài nước khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Kết quả hoạt động của một số tập đoàn/công ty dầu khí hàng đầu thế giới trong quý II/2020 đều suy giảm nặng nề hơn so với quý I/2020.

Tại Việt Nam, dịch Covid-19 bùng phát trở lại cùng gây ảnh hưởng đến nền kinh tế… Sản xuất công nghiệp tiếp tục gặp khó khăn, tính chung 7 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,6%, là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua; số doanh nghiệp thành lập mới giảm; tăng trưởng tín dụng thấp, nguồn vốn ngân hàng dư thừa, hoạt động doanh nghiệp chưa phục hồi, gặp nhiều khó khăn đặc biệt là vấn đề thị trường tiêu thụ…

Giá dầu tiếp tục duy trì ở mức thấp, trung bình tháng 7/2020 là 40,2 USD/thùng và 7 tháng đầu năm là 44 USD/thùng, trong khi giá kế hoạch là 60 USD/thùng.

Trong bối cảnh đó, Tổng Giám đốc PVN cho biết tình hình SXKD của PVN vẫn có những “điểm sáng” nhờ kịp thời xây dựng và thực hiện 5 nhóm giải pháp tổng thể, chi tiết cho 5 lĩnh vực hoạt động và trọng tâm cho 3 lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hoạt động khai thác dầu, khai thác khí được tối ưu ở mức phù hợp với điều kiện kỹ thuật đồng thời giảm tối đa thiệt hại về kinh tế khi giá dầu giảm sâu. Tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh bình thường. Các đơn vị sản xuất như VSP, PVEP, Rusvietpetro, Biển Đông POC, PVGAS, BSR, PVFCCo, PVCFC hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu sản lượng sản xuất.

Theo đó, tổng sản lượng khai thác quy dầu 7 tháng đạt 12,52 triệu tấn quy dầu, vượt 625 nghìn tấn quy dầu (vượt 5,3%) kế hoạch 7 tháng và bằng 61,5% kế hoạch năm. Sản xuất điện đạt 12,75 tỉ kWh, bằng 99,3% kế hoạch 7 tháng và bằng 59% kế hoạch năm. Sản xuất đạm đạt 1,06 triệu tấn, vượt 66 nghìn tấn (vượt 6,7%) kế hoạch 7 tháng và bằng 67,7% kế hoạch năm. Hoạt động sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn cũng đạt 7,37 triệu tấn, bằng 95% kế hoạch 7 tháng và bằng 62,4% kế hoạch năm.

Với những kết quả khả quan từ sản xuất kinh doanh, doanh thu toàn Tập đoàn trong 7 tháng đầu năm đạt 327.798 tỉ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm đạt 38.731 tỉ đồng; Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 10 nghìn tỉ đồng...

{keywords}
 

Quyết hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2020

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, PVN đã ban hành Chỉ thị thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách ứng phó với tác động của dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn tái diễn. Tập đoàn đồng thời rà soát, cập nhật giải pháp với một số đơn vị thành viên được dự báo sẽ chịu tác động, ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh.

Ông Lê Mạnh Hùng nhận định, hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn trong năm 2020, 2021 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc PVN nhấn mạnh, với kinh nghiệm đối phó với “khủng hoảng kép”: dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm sâu, PVN càng cần tiếp tục nỗ lực, kiểm soát và giảm thiểu rủi ro, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất năm 2020.

PVN cũng sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đã xây dựng, thường xuyên cập nhật để có những giải pháp tối ưu nhất phù hợp với tình hình thực tế.

D. An