Tuy nhiên, mô hình dưa lưới công nghệ cao của gia đình anh Thiệu đã minh chứng điều ngược lại. Không những thế, anh Thiệu còn trồng rất nhiều loại dưa độc lạ thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tới tham quan và mua dưa.

Những ngày gần đây, tại khu vực khóm 4, phường Tân Thành (TP.Cà Mau, Cà Mau) nhộn nhịp hẳn lên, bởi có hàng ngàn khách tham quan vào trải nghiệm vườn dưa lưới công nghệ cao đầu tiên và duy nhất của tỉnh.

Lần đầu tiên tại tỉnh Cà Mau, nông dân thử nghiệm trồng dưa lưới công nghệ cao và bước đầu mang lại hiệu quả. Đây là mô hình trồng dưa lưới thí điểm theo tiêu chuẩn VietGAP theo công nghệ của Israel được triển khai cách đây hơn 1 năm của gia đình anh Trần Văn Thiệu.

{keywords}
 
{keywords}
Vườn dưa lưới đẹp như tranh ở Cà Mau đã vào vụ thu hoạch thứ 3. Ảnh: Chúc Ly.

Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình dưa lưới công nghệ cao trong nhà kính, anh Thiệu chia sẻ: "Mấy năm trước, từ những mô hình ở các tỉnh khác mình thấy rất thích nên về cũng mày mò tìm hiểu. Cộng thêm gia đình có một đứa cháu theo học chuyên ngành về xử lý môi trường, nên càng có điều kiện để thực hiện mô hình trồng dưa lưới hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng phân thuốc hóa học. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng ai trong nhà cũng ủng hộ và góp sức nên đã cho hiệu quả tốt".

Hiện tại, trên diện tích 500m2, gia đình anh Thiệu đã trồng 1.600 dây dưa lưới. Riêng ở vụ dưa lưới mới đây, anh Thiệu trồng 3 loại dưa gồm: dưa kita của Nhật Bản ruột vàng; dưa Hà Lan vỏ vàng, ruột xanh; dưa lê Mỹ, vỏ trắng, ruột hồng. Đây là vụ dưa lưới thứ 3 của gia đình anh.

{keywords}
Ở vụ dưa năm nay, gia đình anh Thiệu trồng 3 loại dưa. Ảnh: Chúc Ly.

Tuy gặp thời tiết nắng hạn gay gắt, nhưng nhờ nắm bắt được kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng bệnh, nên vụ dưa lưới này của gia đình anh Thiệu vẫn đạt hiệu quả khá cao. Hiện tại, dưa lưới của gia đình anh Thiệu đã đến thời điểm thu hoạch. Vào ngày thứ 7 (6/6), anh đã mở cửa cho khách đến tham quan và mua dưa lưới. 

Điểm đặc biệt khi du khách đến tham quan tại vườn dưa lưới của gia đình anh Thiệu là không phải mất tiền vé. Ngoài ra, khách được thoải mái tự lựa chọn những trái dưa ưng ý, thậm chí tự cắt trên cây xuống và thưởng thức thức ngay. Mỗi kí dưa lưới mua tại vườn chỉ có giá 80.000 đồng/kg.

{keywords}
Chỉ sau 2 ngày mở cửa đón khách, vườn đã không còn trái để bán. Khách đến vườn dưa lưới độc nhất Cà Mau được hướng dẫn nhiệt tình và tự chọn dưa theo ý thích. Thậm chí là tự cắt dưa theo ý muốn. Ảnh: Chúc Ly.

Ông Nguyễn Quang Hùng (ngụ phường 4, TP.Cà Mau), cho hay: "Đây là lần thứ 2 gia đình tôi vào vườn dưa lưới này để tham quan. Vườn dưa ở đây trái rất đẹp và ngon. Hơn nữa chủ vườn rất thân thiện và hiếu khách, phục vụ khách rất chu đáo, giá dưa thì quá hợp lý".

Chia sẻ với chúng tôi, anh Thiệu cho biết: "Mỗi dây dưa tôi chỉ giữ lại 1 trái để đảm bảo cho dưa to, đều và đạt chất lượng cao nhất, trọng lượng trung bình mỗi trái dao động từ 1-2kg. Khách đến được tự do chụp ảnh, quay phim và mọi thắc mắc về dưa lưới đều được chúng tôi giải đáp tận tình. Ngoài ra, ở vụ năm nay vườn dưa lưới còn có dịch vụ quán ăn, phục vụ thêm nước ép và sinh tố dưa lưới nguyên chất".

{keywords}
Du khách được thưởng thức dưa lưới tại vườn. Ảnh: Chúc Ly.

Theo anh Thiệu, mỗi vụ dưa lưới có thời gian sinh trưởng không dài, từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch khoảng từ 70-85 ngày, tùy theo thời tiết của từng vụ. Mỗi vụ dưa vừa qua có khoảng hơn 2.000 lượt du khách từ các nơi trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Ở hai vụ dưa lưới trước, gia đình có nguồn thu nhập hơn 350 triệu đồng.

{keywords}
Mỗi trái dưa lưới dao động trung bình từ 1-2kg. Ảnh: Chúc Ly.

Lâu nay, nhiều người cứ nghĩ rằng vùng đất ở một tỉnh ven biển như Cà Mau sẽ không thể trồng được dưa lưới. Tuy nhiên, mô hình dưa lưới công nghệ cao của gia đình anh Thiệu đã minh chứng điều ngược lại. Đây là một điểm sáng cho phong trào áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

(Theo Dân Việt)