{keywords}
Tết đến Xuân về, những cây đào, mai hay quất... được trang trí tại các gia đình, đã không còn xa lạ đối với phong tục người dân Việt Nam. Tuy nhiên, những loại cây có dáng thế độc lạ hoặc được lai ghép nhiều loại trái khác nhau trên cùng một cây gốc đang trở thành mốt chơi Tết của nhiều người.
{keywords}
Đáp ứng với thị hiếu này, ông Lê Đức Giáp (67 tuổi, thôn Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã nghĩ ra cách ghép được tối đa 10 loại quả trên một thân cây. Các loại quả này chủ yếu là họ hàng nhà cam quýt như: Bưởi diễn, bưởi da xanh, bưởi đỏ, bưởi hồ lô, cam đường, cam Vinh, phật thủ, quýt, quất, chanh đào..
{keywords}
Ngoài cây ngũ quả mà mọi người đã biết tới, ông Giáp còn ghép thêm được nhiều loại quả khiến cho các cây cảnh này thêm phong phú. Năm nay cả vườn ông Giáp tổng cộng có 100 cây cảnh, trong đó có 50 cây ngũ quả lai ghép như vậy. Tính đến thời điểm sáng nay 17/1 (22 tháng Chạp) những cây cảnh lai ghép trong vườn của ông Giáp đã bán được 2/3 số lượng.
{keywords}

Được biết, tất cả các cây ngũ quả hay các cây ghép 5-10 loại quả đều tự tay ông Giáp lai ghép, với các công đoạn tỷ mỉ. Cụ thể, từ tháng 12 âm lịch năm trước ông đã phải chọn các cây bưởi có tuổi đời từ 2 cho đến 10 năm tuổi cho vào các chậu, nuôi trồng chăm sóc đến tháng 5 âm lịch bắt đầu ghép các loại bưởi vào cây như: Bưởi diễn, bưởi da xanh, bưởi đỏ, bưởi hồ lô... 

 
Đến tháng 6 bắt đầu ghép cam, tháng 7 ghép quýt, tháng 9 thì ghép quất và phật thủ.

{keywords}
Công đoạn chăm sóc cũng không kém phần cầu kỳ, kể từ khi đặt cây vào chậu trồng thì cứ 1 tháng 1 lần phải nghiền gỗ tương, trộn với phân lân rải trên bề mặt gốc cây, đều đặn trong năm và tưới nước đều cho cây.
{keywords}
"Đối với bưởi, cam, quýt phải ghép trực tiếp quả nhỏ và nuôi dần cho đến lớn; còn đối với chanh đào và quất cảnh thì ghép cành vào là được. Khi đến vụ các cành sẽ nở hoa và ra quả ngay trên đoạn ghép với cây bưởi này", ông Giáp cho biết.
{keywords}
Cũng theo ông Giáp: Mỗi một cây ghép quả có tuổi thọ trong một chậu cảnh là 3-4 năm. Nếu liên tục đổi chậu, cây có thể sống đến khoảng hơn chục năm. Tuy nhiên tỉ lệ lai ghép thành công chỉ được 70% số cây đã là cao.
{keywords}
Những cây bưởi có tuổi đời từ 8-10 năm tuổi thường được ông Giáp chọn ghép 10 loại quả (thập quả) hoặc ngũ quả.
{keywords}
Khi các quả bắt đầu chín vàng, màu sắc sặc sỡ cũng là lúc thu hút rất nhiều loại ong vàng đến. Để phòng ngừa loài ong này chích vào quả, ông Giáp phải treo bả dính để bảo vệ trái
{keywords}
Thời điểm đầu năm và cuối năm ông Giáp đều phải thuê thêm người làm, phụ giúp.
{keywords}
Được biết, giá của các cây ghép quả này dao động từ 1,5 - 10 triệu đồng/ 1 cây.
{keywords}
Một quả bưởi da xanh được ông Giáp cho biết, nhánh bưởi được ghép cùng nở hoa và quả với cây bưởi chính ngay trên mối ghép.
{keywords}
"Các quả được ghép trên một thân cây bưởi khi chín đều ăn được, mùi vị không khác quả bình thường là mấy. Chỉ có điều các quả hơi xốp do là cây cảnh được trồng trong chậu mỗi và ngày ngày được tưới nước nhiều" - Ông Giáp chia sẻ.
{keywords}
"Muốn quả ăn ngon phải dừng tưới nước khoảng 10 ngày trước khi hái, lúc đó quả sẽ ngọt hơn, đỡ xốp hơn" - ông Giáp nói thêm.
{keywords}
Vườn cây tiền tỷ của ông Giáp đang sở hữu đang là một trong những vườn cây cảnh độc lạ ở miền Bắc phục vụ dịp tết Canh Tý năm nay.

Quang Hùng