Vào tháng 3 năm nay, khi đang đi đánh cá ở ngoài khơi, một ngư dân họ Li đã phát hiện khối đá lạ màu đen.

{keywords}
Khối long diên hương được phát hiện bởi ông Li có màu sắc nổi bật. Ảnh: Getty

Khi đang kiểm tra lưới đánh cá, ông Li bất ngờ phát hiện một tảng đá nặng 4kg, có mùi hôi thối nồng nặc. Tuy vậy, vì tính tò mò nên ông liền mang nó về nhà.

“Sau khi đem về, tôi vệ sinh sạch sẽ, cân khối đá có tổng trọng lượng 4 kg. Điều rất lạ khối đá sau một thời gian đã tỏa ra một hương thơm rất dễ chịu như hương nước hoa. Tìm hiểu trên internet, tôi thấy khối đá có đặc điểm giống như là long diên hương rất quý hiếm mà nhiều người gọi là trầm hương, kỳ nam biển, có giá trị rất lớn về kinh tế”, ông Li phấn khởi.

Sau khi trò chuyện với bạn bè về phát hiện mới, Li gửi mẫu vật nhỏ từ khối đá đến Đại học Quốc gia Kaohsiung để các nhà nghiên cứu tìm hiểu.

Đến ngày 7/10 vừa qua, Cheng Shi-Yie, phó giáo sư khoa học đời sống tại trường đại học xác nhận khối đá mà ông Li tìm thấy là long diên hương. Bằng cách dùng phương pháp cộng hưởng từ hạt nhân (NMR), các nhà khoa học xác nhận ông Li đã tìm được báu vật quý hiếm.

Long diên hương là chất lỏng trong ruột cứng của cá nhà táng, mất nhiều năm để hình thành và được cho là có tác dụng bảo vệ con vật khỏi những vật cứng và sắc nhọn mà nó ăn phải.

Chúng có mùi hết sức kinh khủng giống như “sự trộn lẫn của mực thối và phân chuồng”.

Long diên hương được mệnh danh là "vàng nổi" do có giá trị cao đối với các nhà sản xuất nước hoa và cực kỳ hiếm. Chia sẻ về việc này, ông Li cho biết sẽ bán khối long diên hương và sử dụng số tiền này để chi tiêu cho gia đình.

Ở thời điểm hiện tại, mức giá trên thị trường quốc tế cho mỗi kg long diên hương là khoảng 50.000 USD. Như vậy, ông Li đã tìm thấy báu vật trị giá lên tới 210.000 USD (khoảng 5 tỷ đồng).

{keywords}
Long diên hương có giá trị lên tới hàng chục triệu USD. Ảnh: Getty

Khối long diên hương lớn nhất được ghi nhận cho đến nay được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển Úc vào năm 1913 và nặng tới 455 kg.

Ambrein, một thành phần hóa học của long diên hương, được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa nhằm kích thích khứu giác và kéo dài mùi hương. Đây cũng là nguyên liệu điều chế nước hoa Chanel No.5 nổi tiếng.

Long diên hương có thể trôi nổi trong đại dương trong nhiều năm trước khi dạt vào bờ biển. Nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và muối biển biến nó thành một cục sáp rắn mịn có màu xám.

(Theo Taiwan News / Dân Trí)