Cụ thể, Trung Quốc thông báo từ ngày 31/1 (tức mùng 7 Tết) đến hết ngày 8/2 (Rằm tháng Giêng) sẽ đóng cửa các cặp chợ, các cửa khẩu phụ, tạm dừng các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Riêng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sẽ thông quan hàng hoá từ ngày 10 tháng Giêng.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo tính mạng và sức khỏe của nhân dân, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tạm dừng cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh cho nhân dân kể từ ngày 30/1.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo các trường hợp đã được cấp giấy thông hành trước khi có thông báo trên không được xuất cảnh để phòng tránh dịch bệnh.

{keywords}
Tạm dừng các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Ngày 29/1 (tức mùng 5 Tết), đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh và trung tâm y tế huyện Cao Lộc.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các cấp, ngành, các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05 ngày 28/1/2020 của Thủ tướng và Công điện số 01 ngày 24/1/2020 của UBND tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch viêm phổi cấp, phát tờ rơi hướng dẫn phòng chống dịch rộng rãi trong Nhân dân, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, lắp đặt các biển nhắc nhở, cảnh báo du khách tại các cửa khẩu...

Đồng thời, thông báo đến các doanh nghiệp, tiểu thương việc phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động các cặp chợ và cửa khẩu phụ đến hết ngày 8/2 (15 tháng Giêng); tạm thời dừng cấp giấy thông hành cho công dân Việt Nam sang Trung Quốc từ nay đến hết ngày 15 tháng Giêng, tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời trao đổi, đề nghị phía Trung Quốc hạn chế cấp giấy thông hành cho người dân sang Việt Nam; chủ động thực hiện tốt công tác phối hợp trong phòng, chống dịch bệnh.

H.Duy