Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - chi nhánh Hà Nội mới đây đã có thông báo về việc tổ chức đấu giá bán tài sản liên quan khoản nợ xấu để thu hồi nợ gốc.

Tài sản được mang ra bán đấu giá là nhà máy sản xuất trứng gà sạch của Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ với giá khởi điểm gần 272,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng rao bán toàn bộ phần vốn góp của Công ty CP ĐTK tại Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ với giá 21,3 tỷ đồng.

Đây là tài sản thế chấp của ĐTK để đảm bảo cho các khoản vay tại Vietcombank. Và ngân hàng này phải bán số tài sản thế chấp này để xử lý nợ khi "đại gia" trứng gà phá sản.

{keywords}
Vietcombank rao bán tài sản là nhà máy sản xuất trứng gà sạch của Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ (Ảnh: Dân Trí)

Dự kiến, hai tài sản này sẽ được bán đấu giá đồng thời tại phiên đấu giá được tổ chức vào ngày 16/8, tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Vietcombank rao bán 2 tài sản liên quan nhà máy sản xuất trứng gà sạch tại tỉnh Phú Thọ. Trước đó, đầu năm 2020, Vietcombank đã rao bán tài sản của Công ty ĐTK Phú Thọ với giá khởi điểm lên tới 554 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đã 18 tháng trôi qua nhưng 2 tài sản này vẫn chưa được thanh lý thành công. Do đó, hiện Vietcombank đã hạ giá khởi điểm của 2 tài sản này xuống gần một nửa.

Công ty TNHH ĐTK làm nông nghiệp từ năm 1988, được biết đến là một tên tuổi lớn trong ngành chăn nuôi Việt Nam. Doanh nghiệp này được xếp vị trí thứ 58 trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam vào năm 2015.

Năm 2017, ĐTK hợp tác với Tập đoàn Ise Foods (Nhật Bản) xây dựng Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK tại Tam Nông, Phú Thọ với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Tại dự án này, Vietcombank đứng vai trò tài trợ vốn với giá trị 600 tỷ đồng, thời hạn cho vay 15 năm.

Tại buổi lễ khánh thành, đại diện Vietcombank đánh giá đây là dự án lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất trứng gà sạch công nghệ cao.

Vào thời điểm đầu, ĐTK Phú Thọ dự kiến sản xuất với sản lượng 178 triệu quả trứng gà sạch/năm và thịt gà đẻ sau 80 tuần. Nhưng chỉ chưa đầy 2 năm, nhà máy này đã phải dừng sản xuất. Và Vietcombank đã tiến hành thu giữ tài sản đảm bảo của nhà máy này để xử lý thu hồi nợ gốc.

Anh Tuấn

Loạt tài sản thế chấp trăm tỷ ngân hàng rao bán 5 lần 7 lượt vẫn ế ẩm

Loạt tài sản thế chấp trăm tỷ ngân hàng rao bán 5 lần 7 lượt vẫn ế ẩm

Một loạt khoản nợ nghìn tỷ, tài sản bảo đảm hàng trăm tỷ được ngân hàng bán đấu giá 5 lần 7 lượt vẫn ế ẩm.