Trên thế giới, hành vi vẽ, viết bậy lên di tích bị xử phạt rất nặng. Ví dụ như Thái Lan, việc xâm hại di tích có thể chịu mức phạt tiền lên đến 10 triệu baht (khoảng 7 tỷ đồng). Ở Singapore mức phạt khoảng 3 triệu đồng, thậm chí có thể phải ngồi tù.

Tại Việt Nam, quy định xử phạt với hành vi viết, vẽ, làm bẩn, làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, nghệ thuật cũng rất rõ ràng. Khoản tiền xử phạt theo quy định là từ 1-3 triệu đồng.

Thế nhưng, quy định chỉ là quy định. Trên thực tế, nhiều người Việt khi đi du lịch vẫn thoả sức vẽ bậy, bôi bẩn lên di tích, các công trình văn hoá ở nước ta.

Mới đây, cộng đồng mạng phẫn nộ về hình hình ảnh của một du khách hồn nhiên dùng bút xoá viết lên phần bàn tay điêu khắc bằng đá ở Cầu Vàng Đà Nẵng - công trình thuộc khu Bà Nà Hills. Đáng chú ý, sau khi hoàn thành "tác phẩm ghi dấu ấn bản thân" của mình, nhân vật chính còn thản nhiên dùng điện thoại chụp ảnh tự sướng.

Hay cuối tháng 3 vừa qua, một du khách khác cũng ngang nhiên vẽ bậy lên cột cờ đỉnh Fasipan khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc.

Hậu quả, các kỹ sư, công nhân ở những công trình du lịch này đã mất hàng giờ đồng hồ để xoá những vết bôi bẩn của du khách. Thế nhưng, dù được xoá đi, những phần bị bôi bẩn, vẽ bậy cũng không thể về được nguyên trạng ban đầu.

Trong khi đó, ở những công trình di tích khác, hành vi viết, vẽ bậy nhiều không đếm xuể, đến mức những bức tường dày kín các nét chữ vẽ bậy. Thậm chí cây, lá, quả cũng là nơi để nhiều du khách “lưu danh” bản thân.

Châu Giang - Đức Yên