Một viên đá nặng khoảng 10 kg, được chủ nhà sử dụng để chặn cửa suốt 30 năm tự dưng được trả giá lên tới 76.000 bảng Anh (tương đương 2,3 tỷ đồng).

Kỳ lạ hai viên đá thơm như nước hoa, trả 5 tỷ chưa bán

Bất ngờ nhặt được viên đá quý gần 700 triệu khi đang... đi dạo

Chủ nhân của viên đá này là ông David Mazurek, một người nông dân sống ở bang Michigan, Mỹ. Ông được một bạn hàng mua nông sản của mình tặng cho viên đá từ năm 1988.

Nhớ lại câu chuyện cách đây 30 năm, thời điểm được tặng viên đá, bạn của ông David kể rằng người ông của ông ấy đã phát hiện ra một mảnh thiên thạch rơi xuống từ năm 1930 tại làng Edmore, bang Michigan vào ban đêm. Khi cầm lên, viên thiên thạch này vẫn còn rất ấm.

{keywords}
Thiên thạch chặn cửa nhà suốt 30 năm được định giá 2,3 tỷ đồng

Do không biết về giá trị của viên đá nên suốt 30 năm, ông David Mazurek không hề quan tâm đến nó. Ông dùng viên đá để chặn cửa nhà.

Song đầu năm vừa qua, ông David Mazurek biết được nhiều thông tin về những viên đá rơi từ trên trời xuống rất có giá trị về mặt khoa học, được nhiều người săn lùng. Nhớ lại viên đá vẫn chặn cửa nhà mình là một viên đá tương tự, nếu đúng như những gì người bạn hàng của ông kể lại cách đây 30 năm. Ông gửi viên đá đi kiểm tra nhiều nơi để xác minh liệu có đúng là nó thực sự có nguồn gốc ngoài vũ trụ.

Tại Viện Khoa học khí quyển địa chất trái đất, thuộc Đại học Central Michigan, cô Mona Sirbescu - một giảng viên - đã kiểm tra viên đá dưới ánh sáng huỳnh quang tia X. Cô Mona Sirbescu thốt lên: “Tôi chắc chắn rằng viên đá này không bắt ngồn từ trái đất, nó đã đến từ một nơi xa xôi nào đó”.

Cô phát hiện ra rằng nó là một thiên thạch sắt-niken với khoảng 88% sắt và 12% niken, một kim loại hiếm khi được tìm thấy trên trái đất.

{keywords}
Cô Sirbescu xác nhận viên thiên thạch rơi từ ngoài không gian xuống trái đất

Cô Mona Sirbescu cho biết thêm, sắt thiên thạch thường bao gồm khoảng 90-95% là sắt, phần còn lại bao gồm niken và dấu vết một lượng kim loại nặng bao gồm iridi, gallium và đôi khi cả vàng.

Theo trang Archynety, để chắc hơn, cô Mona Sirbescu đã gửi hai lát nhỏ của viên đá cho Smithsonian ở Washington, DC, để kiểm tra chính xác một lần nữa về những nhận định của mình. Một đồng nghiệp ở đó tiếp tục phân tích mẫu, bao gồm cả thử nghiệm axit để lộ mô hình Widmanstätten, một thuộc tính của hầu hết các thiên thạch sắt-niken không thể giả mạo được.

Cô Sirbescu nhận xét, thiên thạch thuộc sở hữu của ông David Mazurek là thiên thạch lớn thứ 6 trong danh sách những thiên thạch được phát hiện. Chính vì viên đá này tìm thấy tại làng Edmore nên cô đã thân mến gọi nó là "thiên thạch Edmore".

Theo các nhà khoa học tại Đại học Central Michigan, thiên thạch mà ông David Mazurek vẫn chặn cửa nhà suốt 30 năm có thể định giá đến 76.000 bảng Anh.

Ông David Mazurek đang xem xét bán thiên thạch này cho một bảo tàng hoặc nhà sưu tầm nào đó và hứa nếu bán được với giá 76.000 bảng Anh, ông sẽ chia 10% giá trị cho Đại học Central Michigan.

Nhật Linh