Giá ve sầu cao ngất ngưởng

Chị Nguyễn Hà, một tiểu thương hoạt động khá tích cực trên mạng xã hội cho biết, ve sầu non hiện là mặt hàng bán chạy nhất mà chị này đang kinh doanh. Ve sầu chủ yếu được chị gom, thu mua ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Bắc Kạn, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ...

Thông thường, mỗi tuần chị sẽ đi đánh hàng một lần nên sẽ mở đơn đăng ký trước 3 ngày. Đối với khách là các quán nhậu, nhà hàng lấy số lượng lớn sẽ được hưởng ưu đãi riêng. Còn với khách mua lẻ 1- 2kg sẽ phải chịu mức giá 350.000 - 500.000 đồng/kg.

Giải thích về mức giá cao ngất ngưởng, chị Hà cho biết, ve sầu không có quanh năm mà chỉ xuất hiện từ đầu tháng 5 đến tháng 7. Không những thế, người bắt ve chỉ chọn những con ở giai đoạn nhộng, còn non và chưa mọc cánh.

"Ve sầu thường lột xác trong đêm nên thợ săn phải canh đúng thời điểm để bắt được loại nhộng ngon nhất. Nhộng ve thì có nhiều loại nhưng loại cực phẩm là những con vừa mới lột xác, thân béo mầm" - chị Hà tả.

{keywords}
Ve sầu non có giá cao ngất ngưởng từ 350.000 - 500.000 đồng/kg

Ngồi nhẩm tính, anh Trung Hiếu (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, từ đầu mùa, nhà anh đã bán ra thị trường khoảng 30kg ve sầu, đa phần là cung cấp cho những quán nhậu. 

"Thực ra, hiện nay giá ve trên thị trường vẫn ở mức trung bình, bởi có những thời điểm nó còn lên tới 600.000 đồng/kg" - anh nói.

Món độc lại nhiều cách chế biến 

Anh Hiếu cho biết, do mới vào đầu mùa nên lượng ve khá hiếm, có khi cả tối 2 - 3 người thợ mới bắt được 1 - 2 kg. Thời gian để săn ve lý tưởng là từ 23 giờ đêm hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. Ve sau khi bắt về sẽ được rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng và để ráo.

"Những người chưa thưởng thức ve bao giờ thì trông có vẻ dị hợm nhưng biết ăn rồi sẽ nhớ mãi không quên. Trông thế thôi nhưng ve sầu non chế được rất nhiều món ngon, độc đáo như ve rang muối, ve tẩm bột hay ướp gia vị chiên giòn - anh Hiếu kể.

{keywords}
Côn trùng thôn quê hạ cánh trên bàn nhậu 

Tương tự, anh Minh, chủ một quán nhậu ở Bắc Ninh cho biết, anh phải lên các diễn đàn, chợ mạng để săn lùng ve sầu non vì khan hàng. Dù trước đó, cửa hàng anh đã chuyên đặt với 2 thương lái nhưng vẫn không đủ cung cấp.

"Vào mùa hè, nhiều thượng đế đến quán rất khoái các món làm từ ve  nên tôi cũng cố chiều khách. Nếu biết cách chế biến có thể gọi đây là đặc sản trong giới côn trùng bởi độ béo, ngậy, giòn, thơm khó tả" - anh Minh nói.

Tuy nhiên, đối với nhiều thực khách, ve sầu còn là cơn ác mộng. Đơn cử như anh Nguyễn Hải (Yên Bái) từng phải nhập viện vì ăn phải loại nấm ký sinh trên nhộng ve sầu. Kể từ ngày đó, anh không dám động đũa vào bất cứ loại côn trùng nào.

(Theo Dân trí)