Một chiều đắt đỏ, một chiều rẻ bèo

Càng cận Tết, vé máy bay càng đắt đỏ. Người dân từ các thành phố lớn đổ về quê, ra Bắc ăn Tết. Chính vì thế, nếu không lên lịch sớm, mua muộn giá vé máy bay bao giờ cũng cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, nghịch lý là giá vé chỉ đắt một chiều, chiều còn lại bao giờ cũng rất rẻ, thậm chí có thể kiếm được những vé 0 đồng, 99.000 đồng vì máy bay rỗng, không có khách.

Điển hình, ghi nhận trên hệ thống bán vé của Vietjet Air cho thấy, giá vé máy bay Tết từ TP.HCM ra Hà Nội để khách về quê ăn Tết ngày 23/1/2020 (tức ngày 29 tháng Chạp) là gần 2,3 triệu đồng/vé (chưa kể thuế, phí), từ 23/1/2020 đổ về chục ngày trước đó, giá vé chỉ là 99.000 đồng/vé (chưa gồm thuế, phí).

Hay mua vé lệch đầu của Vietnam Airlines ngày Tết (từ 17/1-8/2/2020) cũng khá rẻ, chỉ 199.000 đồng/vé (chưa gồm thuế, phí) với các chặng từ Huế, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Quy Nhơn,... đi TP.HCM.

{keywords}
Vé máy bay Tết luôn đắt đỏ

Tuy nhiên, tình trạng này vẫn thường xảy ra vào dịp Tết và các hãng hàng không luôn phải tính toán nhằm đảm bảo hoạt động bay diễn ra bình thường và cân đối thu chi về kinh doanh.

Chính vì thế, thay vì về quê ăn Tết, gần đây nhiều người có xu hướng đón người thân ngược từ Hà Nội vào TP.HCM, vừa là đi chơi, vừa để trải nghiệm một cái Tết mới lạ cùng con cháu. Trong khi đó, con cháu thì không phải tốn một khoản tiền lớn mua vé máy bay, lại không cám cảnh chen lấn, chờ đợi xếp hàng tại sân bay những ngày đông đúc nhất trong năm.

Ngoài ra, giá vé sau Tết thường rất rẻ. Cụ thể là từ tháng 2 đến tháng 4/2020, giá vé đều giảm mạnh, chỉ từ 199.000 đồng (chưa gồm thuế, phí) từ TP.HCM đi Hà Nội bay Vietjet Air, 9.000-99.000 đồng (chưa gồm thuế, phí) từ TP.HCM đi Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột bay Jetstar Pacific và Vietjet,... Đây là cơ hội để hành khách mua vé ra Bắc thăm họ hàng và du xuân nếu Tết không về được. 

Bay vòng ra nước ngoài rồi về quê ăn Tết

Trong bối cảnh giá vé leo thang ngày Tết, cách đây 4-5 năm, một số người từ Sài Gòn đã nghĩ ra cách chọn mua vé bay của hãng hàng không ngoại, transit ở nước ngoài rồi mới vòng ra Hà Nội.

Bởi, với mức giá vé máy bay TP.HCM - Hà Nội ngày Tết bình quân khoảng 4 triệu đồng, thậm chí lên tới 5-7,5 triệu đồng với hạng phổ thông đặc biệt hay thương gia thì bay vòng ra nước ngoài vé máy bay không những dễ mua, giá mềm hơn, lại có thời gian thảnh thơi mua sắm khi transit ở Thái Lan, Malaysia... thay vì toát mồ hôi chờ được bay tại sân Tân Sơn Nhất.

Nếu mua vé Tết của Vietnam Airlines ngày 20/1/2020 (26 tháng Chạp) hành khách phải chi ít nhất 5 triệu đồng/vé, thì bạn có thể chọn AirAsia hoặc Nok Air bay từ TP.HCM tới Bangkok, sau đó chờ đợi 2-3 tiếng transit trước khi bay về Hà Nội.

Chẳng hạn, khách mua vé của AirAsia bay lúc 9h30 sáng từ TP.HCM giá 65 USD bay đến Bangkok. Tới nơi, khách mua sắm, vui chơi rồi chiều vào lại sân bay làm thủ tục bay từ Bangkok về Hà Nội lúc 18h35 giá vé hết 67 USD. Tổng cộng, số tiền mua vé máy bay để nhà về dịp Tết cho 2 chuyến bay trên chỉ trên 3 triệu đồng.

{keywords}
Nếu hành khách chấp nhận bay đêm hoặc sáng sớm vẫn còn cơ hội lựa chọn vé máy bay Tết giá hợp lý hơn

Tuy nhiên, khi lựa chọn bay vòng thay vì bay thẳng, nếu tính toán không sát ngày giờ, khách hàng dễ rơi vào tình huống phải chờ traisit mất 2-3 ngày, hoặc phải vất vưởng qua đêm tại sân bay hay chi trả thêm tiền khách sạn tại Bangkok. Tất nhiên, nếu có nhiều thời gian thì đây là cơ hội để bạn khám phá các điểm đến ở nước ngoài, song vẫn có nguy cơ trễ giờ, chậm chuyến. Khả năng bạn tiêu hết nhẵn số tiền tiết kiệm được trước khi về quê ăn Tết là có thể xảy ra.

Dễ mua vé bay đêm, bay sáng sớm

Năm nay, thị trường hàng không Tết xuất hiện thêm hãng bay mới Bamboo Airways nên có thêm sự lựa chọn cho hành khách. Hãng này bán vé Tết từ rất sớm, lặng lẽ, có thể nói là trước cả Vietjet Air - vốn tiên phong mở bán vé Tết đầu tiên. Song không vì thế mà giá vé sẽ giảm xuống thấp so với các năm bởi nhu cầu ngày Tết lúc nào cũng “căng như dây đàn”.

Tuy nhiên, mua vé sớm, ngay từ khi mở bán, hành khách sẽ được lợi nhất nhờ giá vé ưu đãi, như Vietjet Air bán với giá chỉ từ 2020 đồng/vé (chưa gồm thuế, phí). Nhưng điều này cũng rất khó khi mọi người phải có kế hoạch từ 5 tháng trước Tết.

Thông thường, từ tháng 8 hàng năm, các hãng bắt đầu mở bán vé máy bay Tết. Sau đó, dựa trên số lượng vé bán ra và tính toán về lượng khách, các hãng sẽ bố trí tăng thêm chuyến bay.

Ban đầu, nhóm Vietnam Airlines (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) cung ứng gần 2,23 triệu chỗ (tương đương gần 12.000 chuyến bay) vào dịp Tết. Sau đó, Vietnam Airlines tiếp tục bổ sung thêm 190.000 chỗ (tương đương gần 1.000 chuyến bay) trên các đường bay nội địa. Jetstar Pacific cũng tăng thêm gần 40.000 chỗ (tương đương hơn 220 chuyến bay nội địa).

Vietjet Air, ngoài thông báo khuyến mãi giá sốc trên, hãng này cũng thông báo mở bán vé Tết chỉ từ 199.000-900.000 đồng (chưa gồm thuế phí) cho các chặng bay từ TP.HCM đến các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Đến thời điểm này, hãng vẫn chưa công bố số liệu chính thức về lượng ghế cung ứng trên thị trường dịp Tết.

Còn Bamboo Airways vừa thông báo sẽ cung ứng tổng cộng gần 1 triệu ghế, tăng gần 700.000 chỗ (tương đương 3.600 chuyến bay so với cùng kỳ) từ 9/1/2020 đến 8/2/2020 (15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng).

Mặc dù vậy, khảo sát trên trang bán vé của các hãng cho thấy, tuy lượng ghế cung ứng trên thị trường khá dồi dào nhưng giá vé máy bay Tết vẫn ở mức cao. Cụ thể, Vietnam Airlines đang bán trong giải giá từ 3,5-7,5 triệu đồng (hạng phổ thông - thương gia), Vietjet Air từ 2,3-4 triệu đồng, Bamboo Airways từ 3,5-6 triệu đồng,... Một số khung giờ đẹp đã hết vé. Nhưng nếu chấp nhận bay đêm hoặc sáng sớm hành khách vẫn còn cơ hội lựa chọn vé máy bay Tết giá hợp lý hơn.

Hoàng Lan