Vẫn còn vé khuyến mại

Năm nay, dù tới ngày 30/12, theo khảo sát của PV Tiền Phong vé máy bay và vé tàu vẫn còn nhiều, thậm chí nhiều chặng còn nhiều vé khuyến mại, vé giá rẻ. Chỉ một số chuyến tàu, chuyến bay giờ đẹp trên vài chặng hết vé, nhưng nếu khách đi giờ khác lại nhiều lựa chọn và giá không cao.

Với hàng không, dịp Tết Dương lịch năm nay các hãng không tăng chuyến. Dù vậy, khảo sát trên website bán vé của các hãng hàng không nội địa ngày 30/12 cũng ghi nhận lượng vé còn nhiều, giá không cao. Chỉ 1 số chuyến hết vé, kể cả trên các chặng bay nhu cầu có thể tăng cao, như Hà Nội - TPHCM, hoặc Hà Nội/TPHCM đi các điểm du lịch Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. 

Cụ thể, chặng Hà Nội - TPHCM ngày đi 31/12/2020 về 3/1/2021, hầu hết chuyến bay còn vé, thậm chí có cả vé dưới 100.000 đồng. Tương tự, cùng thời điểm, các chặng TPHCM/Hà Nội - Huế/Đà Lạt dù số chuyến bay không nhiều, nhưng còn nhiều vé, giá từ thấp tới cao đều có. Một số chặng bay có dấu hiệu tạm hết vé một số chuyến bay giờ đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở chiều đi và ngày cuối nghỉ lễ ở chiều về, chuyến bay giờ khác trong ngày vẫn nhiều vé với nhiều mức giá.

{keywords}
Nhu cầu đi lại dịp Tết Dương lịch năm 2021 của người dân giảm mạnh, cả hàng không và đường sắt đều dư tải. Ảnh minh họa

Cụ thể như chặng TPHCM - Phú Quốc, Hà Nội - Đà Nẵng/Nha Trang/Phú Quốc... Trong khi đó, một số đường bay phục vụ khách thăm quê dịp Tết như TPHCM - Thanh Hoá/Hải Phòng, các năm trước “cháy vé” thì năm nay vé còn nhiều, thậm chí còn cả vé khuyến mại chưa tới 100.000 đồng/vé.

Trao đổi với Tiền Phong, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thăng cho hay, dự báo dịp Tết Dương lịch này khách đi lại bằng hàng không dù tăng so với ngày thường nhưng không bằng các dịp Tết năm trước. Chưa kể diễn biến các ca bệnh COVID-19 mới tại TPHCM và một số địa phương phía Nam có thể ảnh hưởng tới tâm lý và đi lại người dân.

Về phía hàng không, theo ông Thắng, đã phân bổ hết số giờ bay (slot- chỗ) tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cho các hãng hàng không, các hãng đều đăng ký hết và thực hiện bán vé. Trong số slot đã phân bổ có cả slot cất cánh tăng thêm tại 2 đường băng mới sửa chữa dự kiến đưa vào khai thác từ ngày 1/1 tới.

Trường hợp xảy ra quá tải tại nhà ga nội địa ngày cao điểm Tết Dương lịch, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, đã lên phương án sẵn sàng sử dụng nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc cho phục vụ nội địa, để giải tỏa khách nhanh nhất.

Ðường sắt còn dư vé và trọng tải

Với đường sắt, số lượng tàu tăng cường dịp cao điểm Tết Dương lịch năm nay cũng rất ít, chỉ tập trung 1 số chặng ngắn, cũng chỉ tăng cường chủ yếu vào ngày đầu (ngày 31/12/2020 và 1/1/2021) và ngày cuối kỳ nghỉ (ngày 3/1/2021). Tuy nhiên, do một số chặng bán vé thấp hơn dự kiến nên đường sắt phải hủy bỏ.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Cty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, Tết Dương lịch năm nay nhu cầu khách đi lại bằng tàu khá vắng vẻ. Phía Bắc, đường sắt chỉ tăng cường thêm một số đôi tàu cho các chặng Hà Nội - Hải Phòng/Lào Cai/Vinh, số vé trên các đoàn tàu này tới nay cơ bản đã bán hết.

Dù vậy, tỷ lệ khách mua vé tàu các chặng này cũng chỉ xấp xỉ 70-80% so với Tết năm trước. Trường hợp khách vẫn có nhu cầu đi nhưng tàu khu đoạn đã hết vé, khách có thể đăng ký để đường sắt bố trí nối thêm toa, hoặc chọn mua vé trên các đoàn tàu khác vẫn còn chỗ (nếu điểm đến dọc trên tuyến đường sắt Bắc - Nam). Trong khi đó, một số chặng khác năm nay không tổ chức chạy thêm tàu, chỉ bán vé trên tàu Thống nhất, như Hà Nội - Quảng Bình/Huế/Đà Nẵng...

Với tàu Thống Nhất, theo bà Hà, dịp này không tăng chuyến, đường sắt cũng mở bán nhiều chặng linh hoạt, thay vì chỉ phục vụ khách Bắc - Nam, và nhu cầu đi đường dài của khách cũng ít nên chia đoạn để bán. “Giờ đi xa khách đã chuyển sang đi máy bay vì giá vé cũng rẻ, chuyến bay nhiều, khách đi tàu chủ yếu chặng ngắn. Giá vé tàu dù ngày Tết vẫn duy trì như ngày thường, thậm chí đường sắt còn áp dụng khuyến mại như trả góp, giảm 50% giá vé cho trẻ em, giảm vé cho học sinh, sinh viên, đối tượng chính sách, giảm vé khi mua khứ hồi...”, bà Hà nói.

Khuyến cáo phòng dịch

Trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, các đơn vị quản lý vận tải sẽ tăng cường áp dụng biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Do đó, nhà chức trách khuyến cáo hành khách nên chủ động khai báo y tế điện tử trước chuyên đi (tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19); chuẩn bị sẵn khẩu trang và mang suốt hành trình, để tránh các phát sinh ảnh hưởng tới chuyến đi (thậm chí bị xử phạt vì không chấp hành quy định phòng dịch).

(Theo Tiền Phong)