“Hôm nay, biện pháp của chúng ta thống nhất đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội vào cuộc chung tay trong phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Và trước mắt hiện nay, trong giai đoạn này về thực phẩm là ưu tiên dùng thịt lợn Việt Nam chúng ta sản xuất”.

Đó là mong muốn của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường tại buổi họp bàn về giải pháp cấp bách “giải cứu” thịt lợn cho bà con chăn nuôi vào chiều ngày 28/4.

Theo Bộ trưởng, giá thịt lợn đã giảm 4-5 tháng liên tiếp. Đến thời điểm này là cực điểm, giá thịt lợn đã giảm sâu so với giá thành. Đây là đợt giảm giá mà trong nhiều năm gần đây mới xảy ra. Điều này làm cho không chỉ thiệt hại đến kinh tế, thu nhập của người chăn nuôi lợn mà con đe dọa ngành hàng này trong tương lai phát triển.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường kêu gọi ăn thịt lợn ủng hộ bà con chăn nuôi

Đặc biệt, tình hình khó khăn sẽ tiếp tục diễn ra trong 1-2 tháng tới, với lượng thịt lợn đến lứa xuất chuồng rất lớn. Nếu không có biện pháp thì giá sẽ lại giảm tiếp.

Theo đó, Bộ trưởng mong muốn các bộ ban ngành cùng cả hệ thống chính trị cùng chung tay, hiệp lực, giúp sức “giải cứu” thịt lợn giúp bà con chăn nuôi. Còn về phía Bộ sẽ tập trung triển khai tất cả các giải pháp trung hạn, ngắn hạn, dài hạn theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ NN-NPTNT, Thiếu tướng Phạm Văn Dậu, Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) cho biết, rất ủng hộ những giải pháp của Bộ Nông nghiệp. Hiện Bộ Quốc phòng đang xin ý kiến về việc tăng cường thịt heo trong bữa ăn của quân nhân trên cả nước. Số lượng tiêu thụ có thể lên đến hàng nghìn tấn từ giờ đến cuối năm.

Trong khi đó, Thiếu tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho hay, Bộ Công An đã họp thành lập ban chỉ đạo hỗ trợ “giải cứu” thịt heo cùng Bộ NN-PTNT. Ban chỉ đạo sẽ xây dựng tiêu chí rõ ràng để các đơn vị trong toàn ngành hỗ trợ người chăn nuôi trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Theo đó, vị lãnh đạo của Bộ này cam kết sẽ giúp bà con chăn nuôi tiêu thụ hàng nghìn tấn thịt heo từ giờ đến cuối năm trong bếp ăn của các lực lượng trên cả nước. Trước mắt sẽ tiêu thụ khoảng 70 ngàn tấn thịt lợn/tháng giúp bà con chăn nuôi.

Tương tự, đại diện lãnh đạo Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, lãnh đạo Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng cho biết sẽ cố gắng hết sức để tiêu thụ thịt lợn trong thời gian này.

Trung ương Đoàn đang kết nối với Hiệp hội doanh nhân trẻ Việt Nam để đưa thịt heo vào bếp ăn của các doanh nghiệp thành viên, vì hiệp hội này là tập hợp của 225 doanh nghiệp có các bếp ăn tập thể với khoảng 120.000 công nhân. Thế nên, nếu mỗi công nhân sử dụng 0,5 kg thịt/ngày thì có thể tiêu thụ 60 tấn. Đây là con số rất ý nghĩa với những người chăn nuôi hiện nay, ông Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chia sẻ.

B.H