Những ngày cuối năm, thị trường vàng mã phục vụ cho lễ Tết khá sôi động. Năm nay, nhiều làng nghề cho ra mắt những sản phẩm độc đáo về hình dạng, kích thước, chủng loại phục vụ cho cúng lễ ông Công ông Táo, cúng giao thừa, tổ tiên,... Bên cạnh đồ vàng mã truyền thống vàng mã mini cũng đang được nhiều người chọn mua trong dịp Tết này.

Tục đốt vàng mã được du nhập vào nước ta khá lâu, gắn bó với đời sống tâm linh người Việt từ bao đời nay. Chứng kiến cảnh một người bạn sống trong căn nhà chung cư chật chội, anh Yến Năng, chủ cơ sở sản xuất vàng mã ở Thanh Xuân (Hà Nội) nảy ra ý tưởng sản xuất vàng mã thu nhỏ.

{keywords}
Vàng mã tó hon gây chú ý trên thị trường dịp ông Công ông Táo và cận Tết Nguyên đán

Anh Năng cho hay, việc thờ cúng đốt vàng mã ngày Tết cũng như các dịp cúng giỗ là tục lệ không thể bỏ, nhưng nếu nhà chật chội bàn thờ nhỏ thì rất khó bày biện vàng mã kích cỡ thông thường như hiện tại. Vì thế, anh Năng cùng một người bạn đã nghĩ ra việc sản xuất vàng mã mẫu mini với tiêu chí: sạch - sang trọng - đầy đủ - nhỏ gọn mà vẫn giữ nguyên giá trị truyền thống.

Vàng mã thu nhỏ được các anh đóng hộp, mỗi hộp là một lễ. Một bộ lễ Tết có 3 hộp: lễ ông Công ông Táo, lễ giao thừa và lễ hóa vàng. Kích thước hộp là 25x25cm, tức chỉ hơn một gang tay. Trong đó, con ngựa chỉ dài khoảng 12cm, cây mía bằng cái đũa, giầy mũ thì dưới 10cm, mỗi đơn vị tiền chỉ khoảng 1-2cm2,... Như vậy, một hộp lễ bằng khoảng 3-4 tờ giấy A4. Tất cả đều được thu nhỏ tối giản nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ và thống nhất về tỷ lệ.

Nguyên liệu làm hững bộ vàng mã này là giấy trắng, sạch của các nhà in, anh Năng từ chối dùng giấy tái chế không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, để tạo màu sắc bắt mắt thay vì dùng giấy tráng kim, giấy bạc óng ánh có kim loại nặng, anh phối màu để làm sao tạo hiệu ứng cho sản phẩm. Đồng thời, giảm thiểu tối đa nguồn nguyên liệu sử dụng, hạn chế lượng khí thải ra môi trường.

"Một con ngựa truyền thống được làm từ tre có khi cao 1-2m, nhưng chúng tôi nghiên cứu kết cấu để làm sao con ngựa rất nhỏ, chỉ bằng một cái tai của mẫu truyền thống, dùng giấy mỏng nhẹ, không dùng tre mà vẫn đứng vững và khi cho vào hộp không bị nhăn nhúm”, anh dẫn chứng.

Tuy mới tung ra thị trường được 2-3 tuần, đến nay cơ sở của anh Năng đã bán được 2/3 số sản phẩm. Lượng khách đặt ngày càng tăng, nhất là vào dịp Tết ông Công ông Táo trở ra.

{keywords}
Nhiều người thích thú với loại vàng mã mini này, thậm chí bà con Việt kiều cũng đặt mua mang ra nước ngoài  

“Đây là năm đầu tiên chúng tôi làm thử nghiệm nên số lượng có hạn. Những ngày giáp Tết, có hôm tôi bán mấy trăm bộ, khách không đặt sớm chưa chắc đã còn hàng. Một hộp đi lễ có giá 68.000 đồng. 3 hộp lễ đầy đủ cho dịp Tết chỉ 190.000 đồng, trong khi một lễ truyền thống đã lên đến 200.000-300.000 đồng”, anh Năng cho hay.

Ngay từ tuần đầu bán ra, lượng khách đặt mang đi Mỹ, Hà Lan, Úc,... cho gia đình, bạn bè bên đó khá nhiều. Họ cũng đề nghị nhập hàng sang bán cho người Việt, người Hoa xa xứ, cộng đồng người châu Á nhưng năm nay lượng hàng sản xuất ra khách đã đặt gần hết rồi, anh chia sẻ.

Lần đầu tiên được bạn bè trên Facebook giới thiệu, chị Hà Thu Quyên ở Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, mọi năm chị thường mua bộ lễ lớn hơn bán ngoài chợ vì tâm linh muốn mua đồ to đẹp để cúng ông bà tổ tiên. Năm nay, biết có sản phẩm thu nhỏ này, vì tiện lợi nên chị mua 1 bộ lễ Tết.

Tương tự, chị Minh Thu, nhân viên văn phòng ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) kể, năm nào chị cũng đau đầu khi chọn mua lễ Tết vì sợ thiếu cái nọ, thừa cái kia, phải chọn bộ sao cho đẹp mà giá hợp lý.

“Năm nay, tôi đặt ship luôn mấy bộ vàng mã tí hon cho bạn bè, gia đình. Vì gần Tết bận rộn, không có thời gian đi chọn, mang vác cồng kềnh nên tôi thấy bộ vàng mã thu nhỏ rất tiện lợi. Tục đốt vàng mã có từ lâu, không dám bỏ nên tôi muốn việc hành lễ sao cho hợp lý, tránh gây lãng phí”, chị Thu nói.

Đốt vàng mã là tục lệ ăn sâu vào đời sống tâm linh người Việt. Tuy nhiên, hiện nay tục lệ đó bị lạm dụng, biến tướng đi rất nhiều. Dù sử dụng nguyên liệu gì hay theo cách nào, thì việc đốt vàng mã nên hạn chế, tránh lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường hay nguy cơ hỏa hoạn xảy ra gây hậu quả đáng tiếc.

P. Anh

Thị trường Tết Kỷ Hợi 2019

Thị trường Tết Kỷ Hợi 2019

 Thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang ngày càng nhộn nhịp. Trong đó, các loại đặc sản có giá tiền triệu hay như hoa cảnh Tết có giá hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng được nhiều người săn mua