Xã Song Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), được coi là “thủ phủ vàng mã” lớn nhất miền Bắc. Tại đây, mỗi nhà chuyên sản xuất một mặt hàng vàng mã riêng biệt. Cứ đến độ rằm tháng 7 Âm lịch, cả làng đều tấp nập hối hả vào mùa sản xuất.

Gia đình nhà anh Nguyễn Huy Gia (thôn Đạo Khê), chuyên sản xuất mặt hàng "vàng thỏi", "bạc thỏi" cho người đã mất. Trong kho nhà anh Gia lúc nào cũng chứa hàng trăm bao hàng đủ loại, kích thước khác nhau chờ xuất đi cả nước. 

"Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay tất cả các mặt hàng đều bán rất chậm, mọi năm tầm này một ngày tôi bán hàng nghìn bao "vàng thỏi", năm nay may ra bán được 200-300 bao", anh Gia tâm sự.

Mặt hàng vàng mã nhà anh Gia rất đa dạng, "vàng thỏi" loại trơn, loại dán hoa được làm bằng giấy sáng và đẹp. Bao to có giá khoảng 130 nghìn đồng, bao nhỏ có giá khoảng 100 nghìn đồng. "Giá hàng năm nay cũng thấp hơn mọi năm, nhưng khách hàng lại đến mua ít. Hàng chục bao vàng mã... chúng tôi sản xuất sẵn, lúc nào cũng chất đầy xe tải nhỏ chờ khách đến...", anh Gia nói.

Cơ sở sản xuất “vàng bạc” hàng mã nhà anh Hà Văn Từa cũng trong tình trạng tương tự, các mặt hàng thông dụng như quần áo, giày dép, mũ… bán đi chậm hơn so với mọi năm. Riêng mặt hàng “vàng thỏi” rất ít khách hàng đến lấy.

“Ngày chỉ xuất đi được mấy chục bao "vàng thỏi", có ngày không xuất đi được bao nào. Chắc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người dân cắt giảm chi tiêu, nên các hộ kinh doanh vàng mã ở đây cũng ảnh hưởng theo”, anh Từa nói.

Theo quan sát của phóng viên, phố Song Hồ chỉ dài 1km, các tiểu thương bày bán, chất đầy nhà vàng mã chuẩn bị phục vụ cho tháng ‘cô hồn” sắp tới. “Vàng thỏi” từng bao, chất thành đống nhưng chưa có khách đến hỏi mua.

Anh Nguyễn Huy Gia, thôn Đạo Khê, xã Song Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh)  đứng bên những bao hàng mã “vàng thỏi” chất đầy kho trong những ngày cuối tháng 6 Âm lịch.

Giá “vàng thỏi” rẻ hơn mọi năm nhưng rất ít khách hàng đến mua. Mọi năm, gia đình anh ngày xuất nghìn bao “vàng thỏi", năm nay may mắn xuất đi được vài trăm bao.

Ngoài “vàng” thỏi trơn, “vàng” dán hoa cũng ế ẩm tương tự

“Vàng 9999” được gói trong túi nilon nhìn bắt mắt

Những "thỏi vàng" hàng mã đều được làm thủ công, chất liệu bằng giấy, bìa

Dịch Covid-19 ảnh hưởng kinh tế của người dân nên vàng hàng mã cũng ảnh hưởng, ít người đến mua

Đứng dưới những bao “vàng” chất đống, anh Gia buồn bã, anh hy vọng đầu tháng 7 Âm lịch khách đến mua nhiều hơn.

Những bao “vàng thỏi” của gia đình nhà anh Hà Văn Từa chưa được xuất đi

Thỉnh thoảng mới xuất đi được vài bao, mỗi bao chứa 20 – 30 túi

Những "thỏi bạc " hàng mã cũng có giá ngang với giá “vàng thỏi”

Dọc phố Hồ, “vàng thỏi” chất đống đầy đường nhưng không có khách đến hỏi mua

(Theo Dân Việt)