Khi cánh mày râu đang vắt óc suy nghĩ chọn quà tặng một nửa của mình nhân dịp Valentine thì "ông bố của năm" Bùi Minh Tuấn đã có thể "vuốt râu" thảnh thơi khi đã hoàn thành món quà độc đáo và ý nghĩa của mình dành tặng vợ con, đó là một khu vườn sân thượng với la liệt rau xanh, quả sạch, gà ngon,...

Bắt đầu nhen nhóm ý tưởng trồng rau sạch từ mùa Valentine năm ngoái, năm nay anh Bùi Minh Tuấn (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chính thức hoàn thành kế hoạch biến sân thượng tầng 5 rộng 54m2 thành một "khu vườn trên mây" với nhiều loại rau xanh, quả sạch,... thậm chí anh còn nuôi cả một đàn gà trên đó.

{keywords}

Anh Tuấn chia sẻ: "Đã là phụ nữ, ai chẳng muốn có thời gian làm đẹp, chăm chút nhan sắc cho riêng mình. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình và công việc đã cuốn đi phần lớn thời gian của các bà vợ, khiến họ chẳng thể quan tâm đến bản thân như thời son rỗi, vợ mình cũng thế. Vậy nên thay vì những món quà vật chất như chocolate, voucher đi spa, làm tóc, vẽ móng,... khác thì mình đã thiết kế, chăm sóc và thu hoạch khu vườn này để phần nào cùng vợ san sẻ bớt những công việc nhà, không chỉ có rau xanh, quả sạch để ăn mà còn giúp vợ mình có thêm thời gian chăm sóc cho bản thân, gia đình hơn".

{keywords}

Là một đầu bếp với kinh nghiệm 17 năm trong nghề, anh Bùi Minh Tuấn luôn hiểu rất rõ về mối nguy hại về thực phẩm không an toàn mang đến sự tàn phá sức khỏe cho cơ thể hàng ngày, hàng giờ. Vì vậy, để tự bảo vệ lấy gia đình nhỏ của mình và làm một món quà đặc biệt tặng vợ nhân dịp Lễ tình nhân 14.2, anh Tuấn đã quyết định trồng rau sạch trên sân thượng tầng 5 nhà mình.

“Ông bố của năm” cho biết, anh đã hơn một lần thất bại với việc tự trồng rau sạch tại nhà, khi ấy ngôi nhà anh đang ở còn là ngôi nhà cấp 4 và thực tế chính là do anh chưa tìm hiểu gì về việc tự trồng rau sạch mà đã bắt tay ngay vào trồng. Tuy những thất bại khiến anh khá nản lòng nhưng động lực giúp anh chính thức quay trở lại làm nông dân phố, đó là niềm đam mê và quyết tâm sẽ làm tặng vợ một “khu vườn trên mây” trong dịp Valentine sắp tới.

{keywords}

Là bếp trưởng của một Trung tâm hội nghị và tiệc cưới lớn, mặc dù rất bận rộn với công việc tại Trung tâm nhưng anh Tuấn vẫn cố gắng dành thời gian cho khu vườn của mình ít nhất 2-3 tiếng đồng hồ mỗi ngày, kể cả vào đợt mùa cưới, mùa lễ hội, hội nghị, anh Tuấn thường xuyên phải làm việc tới muộn mới về.

{keywords}

Rau ngót luôn xanh non, tốt mơn mởn

Có những hôm sau khi kết thúc công việc, về tới nhà anh lao lên tầng thượng và bắt đầu công việc của một nông dân phố: làm đất, trồng rau, bắt sâu, tưới nước,… đến tận 2-3h sáng mới xuống nhà. Ngoài ra, anh còn luôn san sẻ công việc nội trợ, chăm con cùng vợ vậy nên nhiều người quen của anh Tuấn thường gọi anh với cái tên "ông bố của năm".

{keywords}

Cà chua ra quả to, đều kết thành từng chùm

“Nhiều lúc thấy mệt mỏi quá, ban ngày đi làm với áp lực và khối lượng công việc lớn như vậy, tối đêm lại lọ mọ trên vườn rau đến 2-3h sáng mới xuống. Một số người bảo tôi, ăn bao nhiêu mà vất vả vậy, ra chợ cho nhanh…”, anh Tuấn kể lại.

“Để có được một món ăn ngon đưa đến thực khách thì việc lựa chọn nguồn nguyên liệu là rất quan trọng. Không có một đầu bếp giỏi nào có thể nấu ra món ăn ngon loại một bằng những thực phẩm kém chất lượng loại 2 hay loại 3 được. Nói như vậy, để biết rằng món ăn ngon đủ dinh đưỡng đảm bảo sức khỏe phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nguyên liệu nên khi muốn có những bữa ăn ngon, sạch và đủ chất dinh dưỡng cho gia đình và san sẻ công việc giúp vợ thì tôi lại càng quyết tâm trồng rau sạch hơn”.

{keywords}

Giàn su su sai trĩu quả

Kể về những khó khăn khi bắt đầu trồng rau, anh Tuấn cho biết: “Vất vả nhất là khâu vận chuyển đến 4 tấn đất lên sân thượng tầng 5 và tôi đã thực hiện dần theo chiến thuật mưa dần thấm đất… mất tới 6 tháng mới vác hết lên được”.

Vì trồng trên tầng 5 nắng gió, lượng đất ít, khí hậu lại khắc nghiệt nên đất cần giầu dinh dưỡng, tơi xốp.

{keywords}

Từng thùng xốp, kệ thông minh, giá treo được sắp xếp hợp lý

Và để có được kiến thức trồng rau sân thượng, anh Tuấn đã “lê la” trên khắp các diễn đàn, đọc từng bình luận của các hội viên trong hội trồng rau trên mạng xã hội để học cách họ chia sẻ kinh nghiệm.

"Ông bố của năm" tươi cười nói: “Thực tế, với tôi rau này có tiền cũng không mua được bởi nó không chỉ là rau sạch, rau tự mình mất nhiều công sức trồng mà nó còn có cái tình trong đó, “tình người trồng rau”: tình vợ chồng, tình cảm gia đình, tình cảm của những anh chị em luôn giúp đỡ, chia sẻ với nhau cách trồng rau sạch.”

{keywords}

Các loại rau đều được trồng theo mùa thích hợp để đạt hiệu quả và năng suất cao nhất

Được biết, tất cả các ý tưởng cho "khu vườn trên mây" dành tặng vợ con này đều do anh thiết kế từ đầu đến cuối. Và để các loại rau củ, quả đạt chất lượng tối đa thì việc sắp xếp, bố trí các loại cây phù hợp cũng rất quan trọng: loại nào cần ít nắng, loại nào cần nhiều nắng, loại nào ưa bóng, loại nào không ưa bóng,..

“Nghệ thuật trang trí món ăn cũng chính là nghệ thuật sắp đặt, có lẽ thế mà khu vườn của tôi cũng tạm được coi là gọn gàng ngăn nắp dưới sự đánh giá của anh chị em hội trồng rau”, anh Tuấn khiêm tốn chia sẻ.

{keywords}

Giàn mướp lơ lửng quả

Cho đến thời điểm hiện tại, anh Tuấn đã đầu tư vào khu vườn hết 35 triệu đồng bao gồm cầu thang lên, lan can sát bao quanh khu vườn, mái vòm để có thể căng lưới khi cần, chân kệ để kê các chậu rau cách mặt sàn bê tông và làm chống thấm cho chậu, đất, phân bón… Hiện tại, khu vườn của anh có hơn 100 chậu cả rau ăn lá và ăn củ quả.

{keywords}

Rất nhiều loại rau gia vị thông dụng đều có trong khu vườn của anh Tuấn

Điều quan trọng để đạt sản lượng cao nhất trong quá trình trồng rau chính là khâu chọn giống, trồng đúng mùa vụ, mùa nào thức đấy phù hợp thời tiết thì cây rau sẽ cho sản lượng rất cao… Ngoài ra, trồng rau sạch thì sẽ không sử dụng các loại thuốc hóa học, vì vậy để khắc phục các loại sâu bệnh của rau, củ, quả trong vườn, anh Tuấn thường sử dụng thuốc trừ sâu tự chế

{keywords}

Mỗi củ su hào đều được trồng vào một chậu treo và bố trí hợp lý trong khu vườn

Thành tích ấn tượng nhất của anh đầu bếp Minh Tuấn chính là trong vụ đông vừa qua, anh Tuấn trồng 70 cây bắp cải, sau khi có không khí lạnh chúng cuộn lại nhìn như một vườn hoa bắp cải thật đẹp và các bé nhà anh rất thích. Bên cạnh đó, 80 củ su hào được trồng làm nhiều đợt trên chậu treo, mỗi cây được trồng vào một chậu trông tuyệt đẹp.

{keywords}

Thành phẩm thu hoạch được của nông dân phố

{keywords}

Hiện tại, khu vườn của anh có hơn 100 chậu cả rau ăn lá và ăn củ quả. Không chỉ dừng lại ở việc trồng rau, quả trên sân thượng, anh Tuấn còn nuôi kha khá gà trên sân thượng.

Ban đầu, các thành viên trong gia đình anh không mấy hào hứng với việc tự trồng rau sạch vì chưa thấy có thành quả. Tuy nhiên, sau khi vườn rau ra sản phẩm xanh tốt thì bà xã anh đã rất hào hứng và luôn là người ủng hộ anh. “Mỗi khi mình bận công việc quá, thường là bà xã thay mình lên chăm rau và cho gà ăn. Khu vườn cũng là nơi các thành viên gia đình mình vui chơi giải trí sau mỗi giờ làm, giờ học căng thẳng. Các con vô cùng thích thú khi mỗi Chủ nhật được nghỉ là cả nhà lại cùng lên thu hoạch rau, quả trên vườn”, anh Tuấn kể.

(Theo Dân Việt)