Cụ thể, trên sàn thương mại điện tử Lazada.vn, vải thiều u trứng Thanh Hà được rao bán với giá 89.000 đồng/kg. Đây là mức giá đã giảm 41% (giá gốc 150.000 đồng/kg). 

Theo giới thiệu, đây là loại vải tiến vua được trồng theo hướng hữu cơ tại vùng Thanh Hà (Hải Dương). Loại vải này hiện được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới. Sau khi thu hoạch, vải sẽ được cắt bỏ cuống, đóng vào hộp theo trọng lượng 1kg/hộp. Bên ngoài vỏ hộp có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Trước đó, để chuẩn bị cho vụ thu hoạch thiều vải sắp này, bà con nông dân Hải Dương đã tham gia khoá huấn luyện hướng dẫn truy xuất nguồn gốc và tham gia gian hàng Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các doanh nghiệp và hợp tác xã từng bước tham gia hoạt động TMĐT thành công trên các sàn.

{keywords}
Vải thiều được bán trên sàn TMĐT với giá cao

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Vũ Việt Anh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Dương cho biết, từ trước đến nay, tại thị trường nội địa, vải thiều chủ yếu được bán qua kênh truyền thống là chợ và siêu thị, chưa phát huy được hiệu quả từ việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin.

Năm nay, để mở rộng thị trường cho quả vải thiều, giải quyết được những điểm nghẽn trong tiêu thụ, vải thiều sẽ được đưa lên sàn giao dịch như: Voso, Alibaba, Ladaza, VN Post… Hiện, sản phẩm vải thiều u trứng Thanh Hà đã được rao bán trên sàn Lazada từ ngày 13/5. Trong vài ngày tới sẽ tiếp tục đưa lên các sản thương mại điện tử khác.

“Hôm nay mới là ngày thứ 2 đưa vải thiều lên sàn TMĐT thử nghiệm, song phải ứng của khách hàng khá tốt. Vải tươi ngon, được giao nhanh”. Theo ông Vũ Việt Anh, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đưa nông sản lên sàn TMĐT sẽ có lợi hơn trong vấn đề tiêu thụ. Bởi, quả vải thiều không những được quảng bá rộng khắp mà các sàn giao dịch đều có hệ thống logistics tốt, xe chở hàng chuyên dụng giao tới tay người tiêu dùng vẫn đảm bảo tươi ngon.

Được biết, năm nay sản lượng vải thiều Hải Dương ước khoảng 55.000 tấn. Thời điểm hiện tại, một số công ty xuất khẩu đã về đặt hàng thu mua trên 2.000 tấn vải để xuất khẩu đi thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Singapore, EU, Thái Lan... Trong khi các đầu mối thu mua vải cũng đã lên kế hoạch gom mua trên 40.000 tấn vải để xuất khẩu đi Trung Quốc và các chợ đầu mối trên toàn quốc. Các hệ thống siêu thị, cửa hàng đã đặt mua 5.000 tấn vải thiều để tiêu thụ tịa thị trường nội địa.

T.A