Tại hội nghị Xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi, na và các nông sản tiểu biểu tỉnh Bắc Giang sáng 11/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, giữa năm nay, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng nông sản. Song, Bắc Giang vẫn có mùa vải thiều bội thu.

Tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ năm 2021 của tỉnh ước đạt 215.852 tấn, tăng trên 50.850 tấn, tương đương tăng gần 31% so với năm 2020.

Ngoài các kênh phân phối truyền thống đóng góp rất lớn cho việc tiêu thụ vải, năm nay Bộ Công Thương đã chủ động tổ chức đẩy mạnh kênh phân phối hiện đại qua các sàn thương mại điện tử lớn. Nhờ đó, riêng sản lượng vải phân phối qua các sàn đạt trên 9.000 tấn, với gần 1 triệu đơn hàng, gần gấp 5 lần kịch bản tốt nhất mà tỉnh Bắc Giang xây dựng trước đó.

Ngoài ra, Bộ Công Thương (Tổng cục Quản lý thị trường) đã phối hợp với VNpost hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Bắc Giang tiêu thụ khoảng 3.000 tấn.

{keywords}
Gần 1 triệu đơn hàng chốt mua 9.000 tấn vải thiều Bắc Giang qua các sàn thương mại điện tử (ảnh: TL)

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, mùa vải năm nay, sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ sò đã kết nối hàng triệu hộ gia đình và hàng trăm ngàn hộ gia đình đã mua được quả vải tươi.

“Nhiều người ở Cà Mau, ở Đà Lạt cả đời chưa được ăn quả vải Bắc Giang vì chưa bao giờ nghĩ rằng có thể đặt hàng để quả vải tươi về đến nhà mình. Năm nay thì đã khác. Trên 25 triệu hộ gia đình Việt Nam, dù ở bất kỳ đâu trên mảnh đất này, đều có thể mua cân vải và nhận quả vải tươi sau nhiều nhất là 48 tiếng. Trước đây, chỉ vua chúa mới có được may mắn này”, Bộ trưởng Hùng chia sẻ.

Với lượng vải thiều bán trên sàn thương mại lên tới gần chục ngàn tấn, theo Bộ trưởng Hùng, một khởi đầu như vậy đã tạo ra một niềm tin về sàn thương mại điện tử cho bà con nông dân, và sau quả vải này sẽ là hàng trăm, hàng ngàn nông sản khác. Từ hàng triệu hộ gia đình lên sàn mua bán, đến cuối năm nay sẽ là hàng chục triệu.

Thông tin từ tỉnh Bắc Giang, vải thiều Bắc Giang có giá bán bình quân cả vụ khoảng 19.800 đồng/kg. Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ của tỉnh Bắc Giang đạt trên 6.800 tỷ đồng. Theo đó, có 126.000 tấn được tiêu thụ tại thị trường nội địa, xuất khẩu trên 89.000 tấn.

Ngoài thị trường truyền thống Trung Quốc, vải thiều cũng được xuất khẩu sang các thị trường khác như EU, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc; các nước tại Đông Nam Á, khu vực Trung Đông... Đáng chú ý, tại một số thị trường như Nhật Bản, Pháp, Đức, Hà Lan,... giá bán ở mức rất cao, từ 350.000-450.000 đồng/kg.

T.An

Đặc sản Việt ra mắt chợ mới và cú gây sốt toàn cầu

Đặc sản Việt ra mắt chợ mới và cú gây sốt toàn cầu

Bất chấp đại dịch Covid-19, nông sản Việt xuất khẩu vẫn đạt được kết quả ấn tượng, quả vải thiều gây sốt toàn cầu. Tại thị trường nội địa, các loại rau quả cũng đua nhau tham gia “chợ mới”.