Thời gian gần đây, rất nhiều người sử dụng ứng dụng Uber đang cảm thấy hoang mang trước thông tin Uber đang thu thập thông tin vị trí người dùng ngay cả sau khi họ đã ngừng sử dụng dịch vụ.

Thưc tế, nếu mởứng dụng Uber trong thời gian gần đây, rất nhiều người dùng sẽ nhận một thông báo yêu cầu cho phép dịch vụ yêu cầu chuyến đi này "truy cập vị trí của bạn ngay cả khi bạn không mở ứng dụng”. Việc này đã đem đến không ít lo ngại cho người dùng, khi họ tin rằng việc cho phép Uber truy cập vào thông tin vị trí của mình sẽ khiến sự riêng tư của họ bị xâm phạm.

Theo Uber, khi người dùng ấn "Cho phép", Uber sẽ không theo dõi mọi nơi họ đi, thay vào đó, nó cho phép Uber ghi lại vị trí của người dùng từ thời điểm họ bắt đầu một chuyến đi cho đến 5 phút sau khi hành trình kết thúc.

{keywords}

So với quy định cũ rằng Uber chỉ có quyền xác nhận vị trí người dùng khi ứng dụng được mở hoặc chạy ngầm, cải tiến này đã giúp tháo bỏ những rắc rối của việc tài xế đối tác không thể tìm được vị trí chính xác của người dùng sau khi họ yêu cầu chuyến đi, và thoát khỏi ứng dụng. Điều có thể dẫn đến một loạt các cuộc gọi và tin nhắn giữa bác tài và người dùng Uber để tìm nhau trong đám đông. Ngoài ra, việc kéo dài thời gian thu thập vị trí người dùng 5 phút sau khi chuyến đi kết thúc sẽ hỗ trợ cung cấp thông tin để đảm bảo người dùng đã xuống xe tại một địa điểm tối ưu nhất với vị trí họ cần đến.

Thay đổi này còn đang gặp nhiều tranh cãi này chính là việc họ công khai thông báo rõ về việc theo dõi tín hiệu GPS của người dùng, chứ không âm thầm thay đổi chúng trong mục “Điều khoản sử dụng” mà hiếm ai đọc đến. Dù nhiều người vẫn nhấn nút đồng ý mà không để ý tới thông tin từ hộp thoại này.

Ngoài ra, nếu thực sự quan ngại về sự riêng tư của mình, người dùng Uber hoàn toàn có thể tắt quyền truy cập về tín hiệu GPS của Uber. Đối với iPhone, người dùng truy cập vào “Settings”, tìm đến “Uber” và sau đó tắt đi quyền truy cập vị trí của người dùng. Người dùng Android có thể truy cập vào “Settings”, tìm đến danh sách “Ứng dụng” và tìm “Uber” từ đây, sau đó điều chỉnh lại quyền hạn của ứng dụng và tắt đi khả năng truy cập tín hiệu GPS. Trong trường hợp muốn sử dụng Uber, người dùng hoàn toàn có thể nhập điểm đón và điểm đi một cách thủ công như trước đây.

Lam Vinh