Những chiếc túi xách hàng hiệu Hermes có giá hàng nghìn đô nhưng trên nhiều trang thương mại điện tử có tiếng uy tín tại Việt Nam bán giá chỉ có vài triệu đồng, thậm chí còn khuyến mại.

Chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trong hội nhập kinh tế quốc tế trên sóng truyền hình quốc gia”, bà Nguyễn Như Quỳnh, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng diễn biến phức tạp và vô cùng tinh vi.

Các loại đồng hồ sang trọng, kính mắt, bút Montblanc, túi xách Hermes, giầy Nike, nếu là hàng thật có giá vài nghìn USD, nhưng được rao bán trên trang thương mại điện tử Sendo.vn với lời quảng cáo hàng SuperFake, hàng Fake 1, Fake 2 với giá chỉ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng.

Người mua có thể đặt hàng nhanh chóng và được giao hàng trong vòng vài chục phút là có sản phẩm ưng ý. Tuy nhiên, rất nhiều các trang thương mại điện tử hàng đầu của Việt Nam rao bán hàng nhái, hàng fake đã vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ.

{keywords}

Lực lượng chức năng của bộ, ngành đã chủ trì và phối hợp với bộ, ngành liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra và tiếp nhận 25.966 vụ việc có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất, buôn bán hàng giả.

Cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hành chính 25.543 vụ việc, trong đó cảnh báo 68 vụ việc, phạt tiền 23.197 vụ việc với tổng tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 97 tỷ đồng, khởi tố 381 vụ với 553 bị can, xét xử 55 vụ (12 vụ án hình sự).

Đưa ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, bà Quỳnh cho biết, nhận thức của cộng đồng nói chung, trong đó có doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam nói riêng về vai trò của tài sản trí tuệ chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, do lợi nhuận lớn một số doanh nghiệp vẫn chạy theo và tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Một nguyên nhân nữa cũng được bà Quỳnh đưa ra là, tâm lý sính ngoại của người Việt Nam, trong đó nhiều giới trẻ sính thích đồ hiệu. Đây được xem là mảnh đất màu mỡ cho vi phạm sở hữu trí tuệ còn tồn tại và phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Vân, Tổ trưởng Tổ sở hữu trí tuệ - Ban kiểm tra – Đài truyền hình Việt Nam chia sẻ, vấn đề đáng lưu tâm tại Việt Nam hiện nay là việc thực thi các quy định pháp lý về sở hữu trí tuệ trong thực tế. Ở lĩnh vực báo chí, truyền hình, vấn đề vi phạm bản quyền truyền hình vẫn phổ biến và ngày càng phức tạp.

Theo ông Vân, giai đoạn gần đây đã xuất hiện một dạng vi phạm mới, đó là tình trạng nhiều chương trình tinh tức sóng sạch của Đài truyền hình Việt Nam (không có logo VTV và banner khi phỏng vấn) được phát sóng trên một số đài phát thanh truyền hình mà chưa hề có sự cho phép của VTV. Do đó, điều này càng đặt ra yêu cầu kiểm soát và xử lý vi phạm cần nghiêm khắc hơn nữa.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Trưởng ban Khoa giáo (Đài truyền hình Việt Nam) cho biết, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, bài toán về sở hữu trí tuệ và bảo vệ tài sản trí tuệ cũng như các câu chuyện liên quan đến thực thi quyền SHTT của các doanh nghiệp Việt Nam là những bài học kinh nghiệm cần được phổ biến, chú trọng quan tâm để tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội.

Từ đó chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu đem lại những giá trị gia tăng, tạo động lực mạnh mẽ khuyến khích và thúc đẩy các công ty tích cực chủ động tham gia đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, góp phần tạo dựng uy tín, danh tiếng, năng lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bảo Hân

Sanh kiểng 'phúc lộc thọ trường' giá chục tỷ chủ mới cho xuất vườn

Sanh kiểng 'phúc lộc thọ trường' giá chục tỷ chủ mới cho xuất vườn

Hiện, cây sanh kiểng "phúc lộc thọ trường" của anh Nguyễn Trung Thành - chủ một nhà vườn cây cảnh ở Hà Nội đã và đang được nhiều dân chơi cây ở khắp các tỉnh, thành tới tham quan và trả giá muốn mua.

Áo chống nắng 'thần thánh' chống tia UV: Có đáng để 'móc hầu bao'?

Áo chống nắng 'thần thánh' chống tia UV: Có đáng để 'móc hầu bao'?

Chuyên gia cho rằng vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV, người tiêu dùng chỉ cần mua những sản phẩm áo chống nắng đủ độ dày, thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí là có thể bảo vệ da tốt.

Thần dược 'kê chim': Dân Hà thành không tiếc tiền tẩm bổ

Thần dược 'kê chim': Dân Hà thành không tiếc tiền tẩm bổ

Kê chim cút nhỏ chỉ bằng đầu ngón tay, có giá lên tới 850.000-1.000.000 đồng/kg đang là món ăn hot, được mọi người săn mua về ăn tẩm bổ.

'Phát sốt' với giống vú sữa lạ: Trái chín vàng bóng, ra quả quanh năm

'Phát sốt' với giống vú sữa lạ: Trái chín vàng bóng, ra quả quanh năm

Những cây vú sữa Đài Loan đang 'gây sốt' với giới trồng cây ăn trái bởi khi chín vàng bóng như cục vàng, năng suất cao, ra quả quanh năm.