Cục Điều tra chống buôn lậu, thuộc Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đang truy tìm tung tích của các doanh nghiệp cùng đứng tên nhập khẩu một lô hàng hơn 30 xe ô tô hạng sang (chủ yếu là Lexus, Camry) theo diện quà biếu tặng.

Lô hàng bất thường trên bị phát hiện vào khoảng tháng 10/2016 tại Cục Hải quan Đà Nẵng và tới nay lực lượng điều tra vẫn chưa xác minh được chủ hàng từ phía nước ngoài do tính chất phức tạp.

Do thuế cao và không có giấy nhập khẩu chính hãng, không ít DN lách luật đưa xe nhập hạng sang về nước dưới dạng quà biếu tặng. Sau khi rà soát theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Tổng cục Hải quan cho biết từ 1.1 đến 30.9.2016 có hơn 1.000 xe được nhập khẩu theo diện quà biếu, tặng và số thuế doanh nghiệp khai báo vào khoảng hơn 1.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, Tổng cục đã kiểm tra và xác định lại trị giá tính thuế đối với 871 xe, qua đó xác định số thuế tăng thêm so với số thuế khai báo của doanh nghiệp hơn 800 tỉ đồng còn 201 xe cơ quan hải quan đã kiểm tra và chấp nhận trị giá khai báo.

Xe nhập khẩu theo diện biếu tặng xuất hiện nhiều nhất trong năm 2016, trước thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB) có hiệu lực ngày 1.7.2016 và tập trung chủ yếu vào các dòng xe sang có dung tích xi lanh lớn. Không ít DN đã lợi dụng chính sách quà biếu tặng để nhập khẩu xe sang về với giá rẻ rồi bán ngay, giải thể công ty sau đó.

Hiện lực lượng Hải quan vẫn tiếp tục thanh tra, kiểm tra với loại hình nhập khẩu ôtô nói chung và loại hình nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng nói riêng.

(Theo Lao động)