Trong lúc chờ đợi các ngành chức năng hướng dẫn khai thác "cây sưa trăm tỷ" ở thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính (Chương Mỹ, Hà Nội), thời gian vừa qua xuất hiện đơn tố cáo trưởng thôn Phụ Chính tự ý cắt cành sưa đem bán khiến dư luận xôn xao.

Trước thông tin trên, Chủ tịch UBND xã Hòa Chính - Nguyễn Văn Chính - cho hay, gần đây cơ quan chức năng tiếp nhận đơn tố cáo nặc danh của công dân với nội dung cho rằng trưởng thôn Phụ Chính Vũ Văn Tuyến tự ý thuê người cưa trộm cành trên cây sưa trăm tỷ và đem bán.

{keywords}
Cây sưa đỏ ở thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính

Lãnh đạo UBND xã Hòa Chính khẳng định, sau khi nhận đơn, cơ quan công an đã vào cuộc xác minh và kết luận không có sự việc trên.

Phân trần về vụ việc, ông Vũ Văn Tuyến, người bị tố đem cành sưa đi bán, cho biết: Thời điểm các cụ đem các cành gỗ sưa trong đền Đức Thánh Nhì đi bán, ông mới đi chăm người ốm 2 ngày ở bệnh viện về mới biết tin.

Theo ông Tuyến: Các cụ thống nhất bán cành sưa với giá khoảng 150 triệu đồng, và việc bán cành sưa đó là do các cụ sợ mất cắp chứ không phải vì thiếu tiền.

{keywords}
Cành sưa được bán với giá 150 triệu đồng

Trước thắc mắc về số tiền bán cành sưa đỏ trên đã được sử dụng vào mục đích gì, ông Tuyến nói rằng số tiền 150 triệu đó được dùng để xây dựng đình thờ Đức Thánh Ba có vị trí ngay trong thôn. 

"Công trình này được khởi công từ tháng 6/2018, với tổng kinh phí lên đến gần 400 triệu đồng, trong đó có dùng đến số tiền bán cành sưa gây tranh cãi trên", ông Tuyến nói.

Được biết, cây sưa đỏ ở thôn Phụ Chính có thời điểm giá trị cả trăm tỷ đồng, tuy nhiên do cây đang mục nát nên người dân trong thôn đề xuất các cơ quan chức năng về việc khai thác cây sưa để lấy kinh phí tu sửa các công trình tâm linh và phúc lợi trong thôn.

Theo các vị cao niên, cây sưa đỏ này có tuổi đời khoảng 130 năm, cao khoảng 10m, đường kính hơn 1m. Trước đó, vào năm 2015, một cành của cây sưa này bị gãy được bán đấu giá hơn 30 tỷ đồng.

Số phận cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội giờ ra sao?

Số phận cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội giờ ra sao?

Cây sưa ở chùa thôn Phụ Chính, xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ Hà Nội từng được định giá lên tới 100 tỉ đồng. Sau ồn ào nhiều tháng, dư luận đang băn khoăn về số phần của cây sưa quý này.

Phương Thảo