Ghi nhận của PV. VietNamNet tại các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, khu vui chơi dịp cuối tuần, mặc dù có các chương trình ưu đãi, khuyến mại đầu năm nhưng lượng người đến mua sắm, giải trí giảm xuống đáng kể, không còn cảnh nhộn nhịp từ sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán vì lo sợ lây nhiễm virus corona.

Anh Ngọc Hải, một nhân viên trung tâm thương mại ở Hà Đông (Hà Nội) cho hay, bình thường cứ vào cuối tuần người dân đổ về vui chơi, mua sắm đông nghịt nhưng mấy hôm nay thì vắng vẻ hơn, không còn cảnh chen chúc như trước nữa. “Hiện đang có dịch corona nên mọi người ít ra ngoài hơn”, anh Hải nói.

{keywords}
Tại quán café trong một trung tâm thương mại khá vắng khách

Tương tự, tại các rạp chiếu phim, lượng khách tới xem phim cũng giảm mạnh. Chị Nguyễn Hoa - nhân viên một rạp chiếu phim ở Nam Từ Liêm (Hà Nội), nhận xét, so với thời điểm trước và trong Tết đông nghịt khách, lượng người xem phim những ngày này giảm hơn trước.

Không chỉ các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim mà các quán cà phê, trà chanh lượng khách tới cũng giảm nhiều. Theo khảo sát của phóng viên tại các khu phố cà phê lớn của Hà Nội như Triệu Việt Vương, Quang Trung, Nguyễn Hữu Huân,... khách hàng tới uống cà phê giảm hẳn.

Đặc biệt, nhiều quán xung quanh khu vực các trường đại học đã đóng cửa. Chị Nguyễn Thị Huế, chủ quán trà chanh tại Hà Đông, cho hay, quán hiện đóng cửa do sinh viên được nghỉ học thêm 1 tuần. Bên cạnh đó, các nhân viên làm ở quán toàn sinh viên làm thêm nên kinh doanh cũng bị ảnh hưởng.

Nhằm kích cầu tiêu dùng trong tình hình hiện nay, nhiều cửa hàng triển khai tặng khẩu trang cho khách. Đơn cử, chuỗi nhà hàng tại Đại Cồ Việt, Kim Mã và Trung Kính, Hà Nội đã đồng loạt tặng miễn phí khẩu trang kháng khuẩn cho khách hàng, người vận chuyển hàng.

"Đây là món đồ thiết thực cho sức khỏe và cũng không quá tốn chi phí của cửa hàng. Chúng tôi dự định sẽ tặng khoảng 5.000 khẩu trang trong đợt đầu tiên này và có thể sẽ triển khai ở nhiều cửa hàng khác của hệ thống ở Hà Nội” quản lý cửa hàng cho hay.

{keywords}
Trung tâm thương mại đìu hiu, cà phê trà chanh đóng cửa

Duy Anh - Nhật Thanh