Những ngày này, khác hẳn với hình ảnh bà con nông dân trồng khoai ở Gia Lai đang đứng ngồi không yên vì giá khoai tại ruộng rẻ chỉ còn 1.000-3.000 đồng/kg, phải kêu gọi giải cứu thì ở một số vùng trồng cây ăn trái khác, nhiều loại trái cây lại lên cơn sốt giá, các nhà vườn không có đủ hàng để bán.

Anh Hưng, một nhà vườn trồng mít Thái ở Cai Lậy (Tiềng Giang) cho biết, giá mít Thái bán tại vườn tăng cao kỷ lục mà vẫn không có hàng, thương lái ngày nào cũng đến tận vườn hỏi mua từng quả.

Như năm ngoái giá mít Thái thời điểm cao nhất cũng chỉ khoảng 43.000-45.000 đồng/kg, năm nay giá tăng vọt lên tới 65.000 đồng/kg. Một mức giá cao chưa từng có từ khi anh trồng loại cây này tới nay. “Nghe nói bên Trung Quốc đang ăn hàng mạnh nên gần 75% lượng mít trong vườn nhà tôi được tuyển đưa sang Trung Quốc”. Anh Hưng nói và cho biết, giá mít cao ngất ngưởng, có những quả mít nặng từ 20-25kg/quả tổng giá trị lên tới 1,3-1,7 triệu đồng/quả.

{keywords}
Giá thanh long đỏ và trắng đang tăng mạnh

Ông Nguyễn Văn Dương, chủ một nhà vườn mít Thái khác ở Cai Lậy, thừa nhận, gần đây mít Thái được thương lái săn mua với giá cao. Theo đó, mít loại 1 đều được mua chuyển đi Trung Quốc với giá 63.000-65.000 đồng/kg, còn mít loại 2, loại 3 mới bán ở thị trường nội địa.

“Vườn nhà tôi bán hết sạch từ tuần trước rồi, giờ thương lái đến hỏi mua cũng không còn mít để bán nữa”. Ông Dương tiết lộ, giá cao hơn năm ngoái khoảng 20.000 đồng/kg nên sau khi bán lượng mít trong vườn, gia đình ông thu lãi hơn 1 tỷ đồng.

Cũng giống như mít Thái, các nhà vườn trồng thanh long đợt này được dịp bội thu vì giá loại quả này đang tăng mạnh. Đơn cử, tại Long An, giá thanh long ruột đỏ loại 1 đang được thương lái thu mua ở mức 35.000-40.000 đồng/kg, trong khi vào thời điểm năm ngoái giá thanh long giảm xuống còn chưa đầy 10.000 đồng/kg.

Ở Bình Thuận, Tiền Giang, dịp này giá thanh long đỏ cũng tăng mạnh lên mức 35.000-38.000 đồng/kg. So với thời điểm trước Tết, hiện giá thanh long đã tăng gấp đôi. Nhờ đó, nhiều nhà vườn thu lãi được từ 0,5-1 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Hồng Ửng - Chủ nhiệm HTX thanh long Chợ Gạo, nhận định, nguyên nhân khiến giá thanh long ruột đỏ tăng mạnh dịp này là do thương lái thu gom mạnh trong khi đó nguồn cung không nhiều. Ngoài ra, năm nay chất lượng quả thanh long đồng đều, mẫu mã đẹp nên thị trường xuất khẩu chuộng.

Không chỉ thanh long, mít Thái, dịp này sầu riêng ở Lâm Đồng cũng là loại quả tăng giá mạnh. Theo đó, giá sầu riêng tại địa phương này hiện tăng lên mức 65.000-70.000 đồng/kg, tức tăng thêm khoảng 20.000-25.000 đồng/kg so với năm ngoái.

{keywords}
Mít Thái đang tăng giá kỷ lục do Trung Quốc ồ ạt gom mua 

Một số nhà vườn ở huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) cho biết, thời tiết diễn biến thất thường nên sầu riêng năm nay ra trái không đều. Trong vườn nhiều cây trái đã cho thu hoạch, nhưng nhiều cây vẫn đang bung hoa.

“Đây là một trong những nguyên nhân khiến sầu riêng khan hàng, giá tăng mạnh dịp này”, anh Tùng - một nhà vườn trồng 3ha sầu riêng ở huyện Đạ Huoai, nói. Dịp này thay vì bán buôn tất cả sản lượng sầu riêng ở trong vườn cho các thương lái, anh chia ra bán lẻ bớt một phần với giá từ 110.000-130.000 đồng/kg.

Nông dân đua nhau mở rộng diện tích

Giá cả tăng cao, nhiều người ở các xã Long Trung, Long Tiên, Ngũ Hiệp (Cai Lậy) tìm đến các xã của huyện Cái Bè, Tân Phước hỏi mua hoặc thuê đất dài hạn để trồng mít Thái siêu sớm và sầu riêng.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, diện tích mít Thái siêu sớm hiện khoảng 3.700 ha và đang tăng bởi nông dân tranh thủ lúc mít có giá để cải tạo đất, mở rộng diện tích theo mô hình chuyên canh hoặc xen canh.

Một chuyên gia trong ngành cho hay, thị trường Trung Quốc cực kỳ chuộng các loại trái cây như sầu riêng, mít Thái, thanh long,... Đây là thị trường lớn nhất nhập khẩu những loại trái cây này của Việt Nam.

Song, do phụ thuộc quá nhiều vào thị trường này nên các vùng chuyên canh của nước ta thường xuyên rơi vào tình trạng “Trung Quốc ngừng mua giá rớt thảm”. Thế nên, vị chuyên gia này khuyên, khi giá các loại trái cây bất ngờ tăng cao, các nhà vườn cần bình tĩnh, không ồ ạt tăng diện tích để tránh tình trạng một thời gian sau hàng dội chợ, giá lại giảm mạnh.

Thực tế, vào cuối tháng 10/2018, tại thủ phủ thanh long Bình Thuận, thanh long rớt giá thê thảm, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg. 

Theo thông lệ, vào dịp đón tết Trung thu, người Trung Quốc ưa chuộng mua thanh long để cúng rằm. Các thương lái người Việt và cả người Trung Quốc hoạt động ở Bình Thuận đã canh đợt này để gom rất nhiều hàng xuất khẩu nhưng thực tế lại tiêu thụ rất chậm nên các đợt hàng sau họ phải giảm bớt lượng mua, dẫn đến tình trạng “dội hàng”, giá giảm mạnh.

Hay như vào hồi tháng 12/2019, nông dân các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long cũng đau đầu vì sầu riêng trái vụ đang vào mùa thu hoạch rộ nhưng chỉ 30.000-40.000 đồng/kg, giảm một nửa so với trước. Nguyên nhân là do thị trường Trung Quốc biến động, thương lái hạn chế thu mua.

Như Băng