Nổi tiếng trên chợ mạng là người bán các loại trứng gia cầm, chị Lê Thị Kim Anh ở Mễ Trì, Hà Nội những ngày này bán thêm một loại trứng lạ. Đó chính là trứng gà ác. 

Dù được tiểu thương này bán với giá 60.000-75.000 đồng/10 quả, đắt gấp đôi trứng gà ta và gấp 3-4 lần trứng gà công nghiệp nhưng rất nhiều bà nội trợ vẫn đặt mua.

Lý giải điều này, chị Kim Anh cho rằng: “Tiền nào của nấy. Bỏ tiền ra ăn trứng gà ác của những chú gà lông trắng xám, xương đen, tuy quả trứng có kích cỡ bên ngoài nhỏ hơn trứng gà ta thường nhưng lòng đỏ, lòng vàng nhiều, lòng trắng ít, không tanh và rất ngọt nước khi trần sôi. Ăn trứng gà ác cũng rất bổ dưỡng, thơm ngon, nguồn dưỡng chất dồi dào. Vì thế nhiều bà nội trợ rất sành mua”.

{keywords}
Trứng gà ác đắt gấp đôi trứng thường nhưng nhiều bà nội trợ vẫn đặt mua
{keywords}
Trứng gà này thơm ngon, không tanh

Chị Kim Anh cho biết, những quả trứng gà ác được chị nhập trực tiếp từ các trang trại nuôi giống gà ác thuần chủng bằng thức ăn sạch để lấy trứng.

“Những chú gà ác ở các trang trại này là gà ác thuần chủng. Chúng được chữa bệnh bằng rượu tỏi, tăng cường ăn rau xanh trong ngày. Hơn nữa, chúng có lông màu trắng hoặc xám, chân 5 ngón, toàn bộ da, thịt, chân, mắt, mỏ đều có màu đen. Bên cạnh đó, khác với các loại gà khác, gà ác chỉ đẻ khoảng 100-120 quả trứng mỗi năm nên năng suất trứng ít, vì thế có giá thành cao hơn các loại trứng gà khác”.

Hiện nay, do trứng gà ác có giá thành cao hơn trứng gà Ai Cập hay trứng gà ta quê nên một số người dùng các loại trứng gà này giả làm trứng gà ác, bán cho người tiêu dùng kiếm lời. Vì thế khi mua trứng gà ác chuẩn, chị Kim Anh khuyên phải để ý kỹ để có thể nhận diện được.

{keywords}
Những con gà ác có lông màu trắng hoặc xám, chân 5 ngón, toàn bộ da, thịt, chân, mắt, mỏ đều có màu đen
{keywords}
 Gà ác chỉ đẻ khoảng 100-120 quả trứng mỗi năm

Theo chị Kim Anh, nếu ai tinh ý vẫn có thể nhận ra được nhờ quan sát màu sắc và hình dạng trứng. Những quả trứng gà ác thật có màu vàng hơi nâu. Khi nhìn kỹ bề mặt trứng thấy hơi sần, kích thước quả không đều (đầu to đầu nhỏ) và hơi dài. Nhưng trứng gà Ai Cập hay gà ta quê có vỏ màu trắng, bề mặt nhẵn, hai đầu tròn đều và quả hơi ngắn.

Ngoài ra, có một cách nhận diện khác là nhìn qua tỷ lệ lòng đỏ, lòng trắng trứng đã đập ra. Tiểu thương này tiết lộ, trứng gà ác có tỷ lệ lòng đỏ - lòng trắng khoảng 60-40%. Đặc biệt, lòng trắng sệt quánh, lòng đỏ có màu vàng đậm. Khi chế biến, trứng có mùi thơm đặc trưng không có mùi tanh. Nhưng tỷ lệ lòng đỏ - lòng trắng của trứng gà Ai Cập là 50-50% và lòng trắng lỏng, chảy ra gần giống nước, lòng đỏ có màu vàng nhạt. Rõ nhất là khi chế biến, trứng thường không có mùi hoặc hơi tanh.

“Nói chung, để mua được trứng gà ác chuẩn đạt chất lượng tốt, người tiêu dùng mới ăn loại trứng này nên mua của những người bán hàng uy tín hoặc liên hệ trực tiếp đến các trang trại gà ác uy tín hoặc tại các siêu thị”, chị Kim Anh khuyên.

{keywords}
Trứng gà ác có tỷ lệ lòng đỏ - lòng trắng khoảng 60-40%
{keywords}
Trứng gà ác lộn khó bảo quản, nên ăn ngay

Chị Kim Anh cũng cho hay, mỗi ngày chị bán online đều đặn khoảng trăm quả trứng gà ác. Để bảo quản được lâu, nên để trứng trong ngăn mát tủ lạnh.

Ngoài bán trứng gà ác thường, chị Kim Anh còn bán thêm trứng gà ác lộn. Loại trứng này thường được khách hàng mua cho trẻ nhỏ hay người già, phụ nữ mang bầu ăn để tăng cường sức khỏe. Mua loại trứng này về, chỉ cần luộc thật chín trong nước sau đó lấy ra ăn cùng muối tiêu, rau răm, gừng sẽ rất đậm đà. Nếu muốn thay đổi khẩu vị khách cũng có thể xào me hoặc nấu cháo rất thơm ngon.

“Riêng với trứng gà ác lộn, tuy có hạn sử dụng đến 10 ngày nhưng tôi thường khuyên khách mua nên ăn liền trong ngày. Vì loại trứng lộn khó bảo quản, nếu phôi chết sẽ mất ngon. Mua về chỉ cần để nơi thoáng mát, tuyệt đối không để trứng trong tủ lạnh vì ăn sẽ bị đắng”, chị nói.

Thảo Nguyên