Đến hôm nay, vườn trà 2,5ha trồng cây trà hoa vàng đang cho ông Cường thu “vàng ròng”.

Ý tưởng táo bạo từ trồng cây trà hoa vàng

Về hưu năm 2019, nhưng trước đó nhiều năm, ông Đàm Văn Cường (nguyên Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh ) đã nuôi ý tưởng trồng trà hoa vàng. 

Vùng đất Thanh Sơn, Ba Chẽ quê ông Cường khi ấy còn nhiều cây trà hoa vàng mọc dại trong rừng rậm, người dân vào rừng đào cây bán cho thương lái từ bên kia biên giới.

{keywords}
Tỷ phú nông dân Đàm Văn Cường (xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Nình) âm thầm đi gom góp cây trà hoa vàng mọc dại đem về vườn trồng.

"Lúc ấy tôi thấy người Trung Quốc thu mua 1,9 triệu đồng/cân trà hoa vàng hoa tươi, mà có cây thu được 2,5 - 3kg hoa. Tôi mới tính là tôi sẽ trồng khoảng 1.000 cây trà hoa vàng, mỗi cây chỉ cần 1kg hoa thôi thì tôi đã có gần 2 tỷ đồng rồi" - ông Cường kể

Huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ hội trà hoa vàng đầu tiên vào năm 2016, qua đó nhằm tuyên truyền quảng bá giới thiệu các sản phẩm có thương hiệu của huyện; và góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng các sản phẩm OCOP, xây dựng Chương trình nông thôn mới...

Dạo ấy, cứ ngày nghỉ là ông Cường lại cùng bà con dân bản vào rừng tìm cây trà hoa vàng mọc dại. Giống cây trà hoa vàng vốn thích nghi với vùng rừng ẩm ướt, nên để tìm được cây, ông Cường phải lặn lội vào rừng sâu, vượt qua cây cối rậm rạp để vào nơi có khe suối mới mong thấy trà hoa vàng.

Vào cuối năm 2014, ông Cường bắt tay ngay vào thực hiện kế hoạch của mình. 2 quả đồi rộng 2,5ha của gia đình ở thôn Khe Lọng Ngoài (xã Thanh Sơn) được tạo mặt bằng dành chỗ cho trồng cây trà hoa vàng. Ban đầu ông Cường dành một khoảnh đất nhỏ, sau đó số lượng cây tự nhiên ông gom được ngày một nhiều lên. Ông thuê người, thuê máy đào, san lấp, đặt mua hàng chục tấn phân chuồng trộn vào đất. Vừa cải tạo đất, ông vừa tiếp tục thu gom cây trà hoa vàng.

Những thân cây xác xơ, gầy guộc được gia đình ông chăm bón hàng ngày. Trong những ngày nắng nóng, tất cả các thành viên trong gia đình phải gánh từng thùng nước từ khe suối lên đồi để tưới cho cây trà.

Vất vả là vậy, nhưng số cây sống sót, sinh trưởng tốt không nhiều. Ông Cường nhận ra đặc tính của trà hoa vàng là không thích sống trong điều kiện có ánh nắng chiếu trực tiếp cả ngày. Vào những ngày nắng to, cây luôn cần độ ẩm. Ông Cường nghĩ tới việc phải đầu tư sử dụng hệ thống tưới nước giữ ẩm cho cây. Nghĩ là làm, ông Cường đã lắp đặt hệ thống tưới nước phun sương tự động. Hệ thống 125 ống phun (tổng chi phí trên 100 triệu đồng) đảm bảo tưới cho toàn bộ diện tích 2,5ha trà hoa vàng.

Dặn con giữ lấy vườn cây quý như vàng

{keywords}
 
{keywords}
Vườn trà hoa vàng đang phát triển tốt, giúp gia đình ông Cường, xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh thu lợi lớn. Ảnh: N.Q

Từ 500 cây vào năm 2014, đến 2.000 cây năm 2016, và giờ vườn của ông Cường đã có trên 7.000 cây trà hoa vàng, trong đó 2/3 số cây có độ tuổi từ 5 - 6 năm. 

Vào mùa thu hoạch hoa tươi đầu tiên năm 2019, tuy giá thành đã giảm chỉ còn xấp xỉ 1 triệu đồng, nhưng vườn trà hoa vàng cũng mang về cho gia đình ông Cường 400 triệu đồng. Dự kiến, sau 1 năm nữa đồi trà hoa vàng của gia đình ông Cường sẽ cho thu hoạch đại trà, cả lá và hoa tươi đều bán được, thu lợi khoảng 900 triệu đồng/năm.

Dẫn chúng tôi thăm vườn trà hoa vàng, cây nào cây nấy đều xanh bóng, khỏe mạnh, ông Cường phấn khởi: "Lúc đầu đưa trà hoa vàng từ rừng về trồng trên đất đồi nhà, khó khăn trăm bề, cây quý chết nhiều không kể xiết. Đến giờ cả đồi trà hoa vàng xanh tốt, khỏe mạnh, tôi mới yên tâm phần nào".

Ông Cường cho hay, có rất nhiều người đến hỏi mua vườn trà hoa vàng với giá trên chục triệu đồng một cây nhưng ông không bán: "Tôi cũng dặn các con sau này nhất định không được bán vườn trà này, vì đó là tài sản lớn nhất mà tôi để lại cho các con. Giữ được cây sẽ còn sinh ra của cải". 

Các hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u đến 33,8%; giúp giảm đến 35% hàm lượng cholesterol trong máu. Loại trà này còn có khả năng làm giảm triệu chứng xơ vữa động mạch do máu nhiễm mỡ, điều hòa huyết áp và chữa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, u bướu…

(Theo Dân Việt)