Lặn lội đi khắp vùng núi cao Tây Bắc, hai người bạn đã tìm thấy giống dê ngon nhất Việt Nam. Giới sành ăn luôn cho rằng đã ăn dê thì nhất định phải là dê ré.

Với đam mê ẩm thực, ca sĩ Trọng Tấn và bạn mình, Tiến sĩ Đinh Minh, đã cùng nhau “bỏ đồng bằng lên núi” tìm giống dê ngon nhất Việt Nam. Trọng Tấn nhận thấy dê là món ăn thuần Việt, ngon và bổ dưỡng nhưng thực tế ở Hà Nội vẫn chưa có một nhà hàng thịt dê đúng nghĩa.

Ngày bản thân Trọng Tấn dù đã về tận Ninh Bình, nơi được xem là “quê hương” của đặc sản này, thì cũng chưa được ăn thịt dê 100%. Từ đó, hai người đàn ông dã đi khắp các tỉnh Tây Bắc, tới những nơi họ chưa từng nghĩ mình sẽ đặt chân tới để tìm loại dê đặc biệt này.

{keywords}
Tìm kiếm giống dê ngon nhất Việt Nam

Sau hành trình kéo dài hàng tháng trời, họ đã tìm thấy giống dê ngon, quý hiếm, nổi trội hơn hẳn các loại dê khác. Đó là Dê ré, loại dê chỉ nặng từ 17-20kg, còn chưa thay răng sữa, chưa dậy thì, chỉ ăn lá non trên cành cây cao, uống nước dưới suối nên thịt không chỉ non mềm, thơm ngọt và còn đảm bảo an toàn, bổ dưỡng.

Do được nuôi thả tự nhiên trên địa hình núi đá, dê chạy nhảy nhiều nên cơ thịt săn chắc, ít mỡ hơn hẳn dê chăn thả trên đồi. Bên cạnh đó, dê ré ăn rất sạch, chỉ ăn cây thuốc, lá non trên cây, không bao giờ ăn lá đã rụng xuống đất, nước cũng phải uống nước suối sạch nên chất lượng thịt dê rất tốt.

Không chỉ chế biến được nhiều món đặc sắc, mang lại hương vị thơm ngon, hầu hết các bộ phận của dê ré như thịt, xương, nội tạng... đều có thể dùng làm thuốc chữa bệnh.

Đặc biệt, thận dê chữa các bệnh sinh lý. Thịt dê chữa các chứng thiếu máu, suy nhược cơ thể. Xương dê lại có công dụng bổ thận, cường gân cốt, chữa phong thấp, bồi dưỡng cho trẻ chậm lớn. Tiết dê chữa chảy máu cam, choáng váng ở phụ nữ sau khi sinh. Dạ dày dê chữa viêm đại tràng, tiêu hóa kém, buồn nôn sau bửa ăn và đau dạ dày mạn tính,...

{keywords}
Thoát nghèo nhờ nuôi dê đặc sản

Mối duyên đó dần lớn thành tình yêu và thú chơi của “ông hoàng nhạc đỏ,” hệ thống nhà hàng dê không ngừng lớn mạnh, nhận được sự tin tưởng, trở thành điểm hẹn yêu thích của các thực khách.

Thoát nghèo nhờ nuôi dê đặc sản

Với địa hình núi cao hiểm trở, nguồn nước sạch và lá cây dồi dào, trong đó có rất nhiều cây thuốc quý là nguồn thức ăn bổ dưỡng, nên việc nuôi thả dê không mất nhiều chi phí, chỉ bỏ công lao động là đã có lãi.

Dê ré nuôi khoảng 3-4 tháng là có thể xuất chuồng. Hàng năm, cung cấp 7-8 con dê ré (trị giá khoảng 3 triệu đồng/con) nên nhiều gia đình đã thoát nghèo.

Từ khi ra đời tới nay, trung bình mỗi tháng phục vụ hơn 10 ngàn lượt khách, tiêu thụ hơn 300 con dê; mỗi năm tiêu thụ gần 4.000 con và những con số này đang ngày càng tăng lên.

Từ việc giúp đảm bảo đầu ra cho 50 hộ gia đình nuôi dê từ những ngày đầu, đến nay đã tạo ra việc làm ổn định cho hơn 300 hộ dân đồng bào H’Mông, Mường, Dao, Tày, Nùng ở khu vực vùng núi Tây Bắc.

Nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho bà con đồng bào vùng cao Tây Bắc ổn định kinh tế, một dự án tặng 50 đôi dê giống cho 50 hộ gia đình khó khăn đã được lên kế hoạch triển khai vào đầu năm 2018.

Nam Hải