Người dân thôn Hòa Bình (Quảng Nam) có cánh đồng nuôi tôm rộng hàng trăm ha. Nhưng nhiều năm qua, tôm nuôi thường bị bệnh, chết nhiều. Nhiều người dân nơi đây dần chuyển sang trồng rong câu chỉ vàng.

{keywords}
Rong câu chỉ vàng được nhiều người dân tại thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Ông Lê Văn Nông (65 tuổi, thôn Hòa Bình) được xem là một trong những người đầu tiên chuyển đổi từ vuông nuôi tôm sang trồng rong câu.

Năm 2007, khi nghề nuôi tôm gặp nhiều bấp bênh, ông đã quyết định chuyển đổi sang trồng rong câu chỉ vàng. Thời đó, nhiều người bảo ông Nông “khùng” bởi hiệu quả kinh tế của rong câu không bằng tôm.

Hơn nữa, người ta thường khai thác rong câu chỉ vàng tự nhiên chứ ít khi trồng.

{keywords}
Rong câu mang về nhặt sạch, rồi phơi khô

Không nản lòng, ông quyết định thử trồng. Bất ngờ rong câu phát triển tốt, mang lại kinh tế và đầu ra ổn định. Từ đó, ông đã nhân rộng lên hơn 1ha (hơn 27 sào).

“Dù hiệu quả kinh tế không bằng tôm, nhưng rong câu dễ trồng, rủi ro thấp, ít tốn công đầu tư chăm sóc và đầu ra ổn định, giá cả cũng cao", ông Nông chia sẻ.

Theo ông Nông, rong câu chỉ vàng trồng rất dễ, chỉ cần có cây giống cắm xuống vuông nước mặn là sẽ lên. Nếu điều kiện phát triển tốt thì sau hơn 2 tháng là có thể thu hoạch. 

{keywords}
Rong câu chỉ vàng thường làm thành từng bánh rồi cân ký bán cho thương lái

Ông Nông cho hay, sau khi thu hoạch về, rong câu được rửa sạch và mang ra phơi khô từ 2-3 nắng. Sau đó thương lái sẽ đến tận nhà để thu mua.

Rong câu chỉ vàng có thể bán tươi và khô. Mỗi ký rong câu tươi bán với giá 10.000 đồng/kg, rong câu khô giá 100.000 đồng/kg. Đến mùa, mỗi ngày gia đình ông Nông cắt được hơn 100kg rong câu tươi cho thu nhập hơn 1 triệu đồng.

{keywords}
Rong câu giàu chất dinh dưỡng, có nhiều công dụng nên được thị trường ưa chuộng

Rong câu thường được trồng vào khoảng cuối tháng 11 (âm lịch). Rong khi còn dưới nước thường có màu nâu đen, phơi khô sẽ chuyển sang màu tím đậm. Nếu muốn rong có màu trắng ngà hơi ngả vàng, người dân sẽ rửa hai lần với nước ngọt. Loại này giá bán bán khá cao, từ 100.000-120.000/kg.

Gia đình bà Bùi Thị Dự (hơn 60 tuổi, thôn Hòa Bình) trước kia nuôi tôm, nhưng sau đó tôm thường dịch bệnh, rủi ro cao nên bà cũng tự mày mò học hỏi để trồng rong câu chỉ vàng, góp phần nâng cao thu nhập gia đình.

{keywords}
Rong câu bán tươi có giá 8-10 ngàn/kg, phơi khô vài nắng có giá 90-100 ngàn/kg (8 kg rong tươi mới được 1 kg rong khô)

“Trồng rong câu chỉ vàng ít tốn công chăm sóc, nhưng phải thường xuyên kiểm tra. Không được để cho cây rong lên bông. Nếu cây lên bông thì phải cắt bỏ", bà Dự nói.

Bà Dự cũng cho biết, không phải lúc nào trồng rong câu chỉ vàng cũng lên ngay. Người trồng phải quan sát nếu vuông đó không lên phải thay nước, trồng lại…

"Đến mùa thu hoạch rong câu, trung bình mỗi tháng gia đình cũng thu về được hơn 10 triệu đồng", bà Dự chia sẻ.

{keywords}
Nếu muốn rong câu có màu trắng ngà hơi ngả vàng thì rửa bằng hai lần nước ngọt, loại này có giá 100-120 ngàn/kg

Gia đình anh Phạm Thanh Giang (thôn Hòa Bình) cũng trồng hơn 60 sào rong câu chỉ vàng.

Anh Giang chia sẻ: “Rong câu trồng dễ, không phải bón phân hay phun thuốc, nhưng cũng phải thường quan sát kiểm tra để cây lên đúng chuẩn. Nhờ đó, khi thu hoạch mới đạt năng suất".

Nếu được giá, mỗi ngày anh có thể thu về gần 3 triệu đồng. Sau khi hết mùa rong câu, nhiều người dân sẽ thả nuôi tôm, cua để kiếm thêm thu nhập.

Đánh giá về mô hình nuôi rong câu chỉ vàng tại địa phương, ông Trương Công Bình - Phó Chủ tịch xã Tam Hòa (huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho biết, xã Tam Hòa có khoảng 20 hộ dân làm nghề trồng rong câu chỉ vàng. Mỗi hộ thu nhập từ 10-40 triệu đồng/tháng khi vụ mùa kéo dài khoảng 4-5 tháng.

“Trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xã Tam Hòa được huyện Núi Thành chọn làm thí điểm sản phẩm rong câu chỉ vàng do HTX Nông nghiệp Tam Hòa là chủ thể sản xuất. Đến nay, sản phẩm rong câu chỉ vàng Tam Hòa được tỉnh đánh giá phân hạng đạt 3 sao”, ông Trương Công Bình cho biết.

Được biết, rong câu giàu chất dinh dưỡng nên thường được dùng để chế biến nhiều món ăn giải nhiệt, thanh mát. Trong y dược, rong câu có thể dùng để chế ra keo agar agar làm môi trường nuôi cấy vi trùng. Loại cây này cũng được dùng để chế thuốc nhuận tràng, làm vỏ bọc thuốc khó nuốt, phối hợp với các loại thuốc khác để chế thuốc viên, thuốc cao, làm thuốc răng…

(Theo Dân Trí)