Tận dụng diện tích 30m2 trước sân và trong nhà để trồng rau, mỗi ngày anh Phùng Văn Phương (sinh 1973, trú số nhà 268 đường Phù Đổng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đưa ra thị trường khoảng 20-25 kg rau mầm, thu lãi 600.000-700.000 đồng/ngày.

Anh Phương cho biết, trước đây anh làm nghề lái xe. Trong một lần bị tai nạn giao thông, anh bị gãy tay nên không thể tiếp tục công việc của một tài xế. Để tìm việc làm, anh Phương lên mạng tìm hiểu xem có nghề nào phù hợp với mình không. Qua nhiều ngày nghiên cứu, tìm hiểu, anh thấy nghề trồng rau mầm phù hợp với bản thân nên quyết định làm.

{keywords}

Rau mầm được trồng bằng xơ dừa và phân vi sinh

Khi bắt tay vào làm, anh cũng đã đọc nhiều tài liệu để nắm rõ cách trồng rau nhưng do chưa có kinh nghiệm nên liên tục thất bại. Anh tìm về các hộ nông dân trồng rau tại địa phương để học hỏi kinh nghiệm. Họ cũng chỉ cho anh cách nọ cách kia nhưng rau của họ không phải rau mầm nên khi anh đưa vào áp dụng cho rau của mình thì không phù hợp. Không nản chí, anh Phương vẫn quyết tâm làm cho bằng được.

“Phải mất nửa năm thất bại tôi mới làm rau mầm thành công. Khi làm ra được rau rồi thì lo đi tìm nơi tiêu thụ. Qua năm thứ 3, công việc làm ăn mới suôn sẻ”, anh Phương cho hay.

Rau mầm được anh trồng trong các khay, không phân hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật cũng chẳng chất kích thích, trồng hoàn toàn bằng xơ dừa trộn với phân vi sinh và dùng nước sạch để tưới.

{keywords}

Anh Phương đang giới thiệu về quy trình trồng rau

Theo anh Phương, để trồng rau mầm thành công, cần nhận biết được 4 yếu tố: nhiệt độ phù hợp, ánh sáng, môi trường sạch và nước tưới phải sạch.

“Nhiệt độ thích nghi phải luôn khống chế trong điều kiện từ 25 – 30 độ C. Nếu trên 30 độ C hoặc dưới 25 độ C, nó sẽ không phát triển chậm. Đối với ánh sáng, quy trình làm rau mầm là 4 ngày rưỡi. Ngày thứ nhất, gieo hạt xong phải đậy lại, che tối hoàn toàn, đưa xuống nhà dưới. Ngày thứ 2, chuyển đến nơi có ánh sáng vừa phải. Ngày thứ 3 là ánh sáng hơi nhiều và ngày thứ 4 là ánh sáng hoàn toàn, cũng là thu hoạch luôn”, anh Phương chia sẻ.

{keywords}

Đến ngày thu hoạch, rau mầm được đóng hộp, chở đi bỏ cho khách hàng

Rau mầm được anh Phương trồng trong các khay. Anh tận dụng khoảng sân trước nhà, phòng khách và cả trong bếp để đặt các khay rau. Mỗi ngày anh Phương bỏ 4 kg hạt rau, cho ra 20-25 kg rau mầm, thu được 1 triệu đồng, trừ các khoản chi phí, anh thu lãi 600-700 ngàn đồng/ngày.

Thị trường tiêu thụ rau mầm của anh chủ yếu là ở các chợ, nhà hàng, quán nhậu, hộ gia đình,... Cứ ở đâu gọi điện là anh sẵn sàng đưa hàng tới.

Chia sẻ kinh nghiệm để thành công, anh Phương cho biết, người làm cần phải cần cù và kiên trì chứ không bỏ cuộc giữa chừng. Anh Phương cũng cho hay, anh luôn sẵn sàng chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm nếu ai có muốn học nghề trồng rau mầm.

(Theo Dân trí)